Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại Đồng - sạch từ nhà ra đồng

Ngọc Quỳnh| 23/06/2018 07:00

(HNM) - Thời gian qua, để nâng cao ý thức cho người dân về gìn giữ môi trường xanh - sạch - đẹp và xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã Đại Đồng (huyện Thạch Thất) đã huy động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường.

Hội viên phụ nữ xã Đại Đồng tham gia làm vệ sinh môi trường.


Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đại Đồng Khuất Thanh Huyền cho biết, là xã thuần nông đang trong tiến trình đô thị hóa, lượng rác thải phát sinh mỗi ngày lên tới 2,5-3 tấn. Nhận thức rõ tác hại của ô nhiễm môi trường, từ năm 2008, xã được huyện chọn làm điểm về thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt.

Để thực hiện việc này, huyện hỗ trợ cho xã lắp đặt 2 thùng chứa rác ở mỗi điểm tập kết nhằm phân loại rác ngay từ đầu nguồn. Theo đó, rác thải sinh hoạt hằng ngày của các hộ dân được phân làm 2 loại là rác hữu cơ và vô cơ để tạo điều kiện cho các tổ thu gom rác tập kết, vận chuyển.

Từ tháng 3-2017 (trước đó là Hợp tác xã Thành Công), xã ký hợp đồng với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân làm công tác vệ sinh môi trường, đồng thời duy trì hiệu quả 11 tổ thu gom rác trên địa bàn.

Đặc biệt, khi có sự cố về rác thải tồn đọng, xã cử cán bộ môi trường phối hợp với Công ty Minh Quân xử lý kịp thời để tránh rác thải tràn ra đường ảnh hưởng đến giao thông. Ngoài ra, xã thường xuyên phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột và vận chuyển đến từng khu chứa rác tạm thời của Công ty Minh Quân, kiên quyết không để tình trạng rác thải lưu cữu.

Bên cạnh làm tốt việc thu gom rác thải sinh hoạt, một trong những hoạt động gìn giữ môi trường xanh - sạch - đẹp được xã duy trì thường xuyên là vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đại Đồng Kiều Thị Khuyến, vào sáng chủ nhật hằng tuần, tất cả gia đình trong xã đồng loạt thực hiện tổng vệ sinh môi trường, khai thông cống rãnh, quét dọn đường làng, ngõ xóm.

Ngoài ra, vào sáng chủ nhật và thứ hai hằng tuần, các hộ dân đưa rác thải ra đầu ngõ để tổ thu gom vận chuyển về bãi rác tập trung của xã. Để việc này trở thành phong trào và huy động được 100% các hộ dân tham gia, xã thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh xã về những tấm gương điển hình trong công tác bảo vệ môi trường.

Trong đó phải kể đến mô hình “Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã. Theo đó, để môi trường ngoài đồng và trong làng luôn được sạch sẽ, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã phát triển phong trào vệ sinh môi trường trở thành mô hình dân vận khéo với tên gọi “Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường”.

Nhờ vậy, đến nay, 35/35 đoạn đường do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tự quản được gắn biển sạch sẽ và được trồng hoa, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đại Đồng Khuất Thị Huyền, trước tình trạng người dân vứt bừa bãi vỏ thuốc bảo vệ thực vật, túi ni lông, thả vật nuôi phóng uế ra đường gây mất vệ sinh, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã phát động cuộc vận động “5 không, 3 sạch”. Hằng tuần, Hội huy động phụ nữ trong xã thực hiện vệ sinh thôn xóm, nạo vét kênh mương, vệ sinh đồng ruộng...

"Cách đây 10 năm, do ý thức của người dân còn thấp, thường xuyên vứt rác bừa bãi ra ngoài đường, thậm chí một số người còn mang rác của nhà mình vứt sang nhà khác. Đến nay, do xã làm tốt công tác tuyên truyền và huy động mọi lực lượng tham gia bảo vệ môi trường nên đường làng, ngõ xóm lúc nào cũng sạch, đẹp. Những nơi cỏ mọc nay đã thành tuyến đường hoa. Từ chỗ người dân có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường nên đã góp phần xây dựng nông thôn mới, cuộc sống nhân dân ngày càng được cải thiện, nhất là môi trường trở nên trong lành hơn" - bà Vũ Thị Oanh, một người dân trong xã phấn khởi chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại Đồng - sạch từ nhà ra đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.