Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều chỉnh mức hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng môi trường gần các khu xử lý chất thải rắn

Hồng Anh| 05/07/2018 15:29

(HNMO) – Chiều 5-7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức hỗ trợ bằng tiền đối với người dân trong phạm vi vùng ảnh hưởng môi trường khu vực xung quanh các khu xử lý chất thải rắn bằng phương pháp chôn lấp trên địa bàn thành phố Hà Nội.


Việc ban hành mức hỗ trợ mới đối với người dân nằm trong phạm vi vùng ảnh hưởng môi trường khu vực xung quanh các khu xử lý chất thải rắn bằng phương pháp chôn lấp trên địa bàn Hà Nội nhằm bù đắp một phần những ảnh hưởng môi trường đối với người dân hiện đang sinh sống, sản xuất trong các khu vực này. Các mức hỗ trợ được xác định tương ứng theo mức độ ô nhiễm và quy mô, công suất hoạt động của khu xử lý chất thải để phù hợp với chính sách hiện hành, bảo đảm khách quan an sinh xã hội trên cơ sở phù hợp với khả năng cân đối nguồn ngân sách địa phương.

Kết quả biểu quyết.


Đối tượng được hưởng mức hỗ trợ bao gồm:

- Cá nhân là người sinh sống thường xuyên có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú (theo quy định của Luật Cư trú) trong khu vực thuộc phạm vi ảnh hưởng môi trường tính từ hàng rào bãi chôn lấp chất thải theo danh sách do chính quyền địa phương cung cấp.

- Cá nhân không sinh sống thường xuyên nhưng thường xuyên vào học tập, sản xuất, làm việc tại khu vực thuộc phạm vi ảnh hưởng môi trường theo quy định của Bộ luật Lao động mà chưa được hưởng chế độ bồi dưỡng do đơn vị sử dụng lao động chi trả theo quy định tại Thông tư số 25/2013/TT-LĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Đối với các trường hợp học tập, làm việc từ 50% thời giờ làm việc bình thường trở lên của ngày làm việc thì được hưởng 100% mức hỗ trợ theo vùng tương ứng; làm việc dưới 50% thời giờ làm việc bình thường của ngày làm việc thì được hưởng 50% mức hỗ trợ theo vùng ảnh hưởng môi trường tương ứng. Đối với các trường hợp làm thêm giờ hoặc làm ca, mức hỗ trợ được tính tương ứng với số giờ làm thêm hoặc số giờ trong 1 ca.

- Hộ gia đình, cá nhân có đất canh tác nằm trong vùng ảnh hưởng môi trường, vẫn thường xuyên lao động, sản xuất nông, lâm nghiệp theo danh sách do chính quyền địa phương cung cấp.

Mức hỗ trợ được quy định theo phạm vi ảnh hưởng và công suất khu xử lý chất thải rắn bằng phương pháp chôn lấp như sau:

- Đối với các khu xử lý chất thải rắn bằng phương pháp chôn lấp quy mô lớn và rất lớn (công suất tiếp nhận từ 65.000 tấn/năm trở lên), mức hỗ trợ thấp nhất là 27.000 đồng/người/30 ngày, cao nhất là 133.000 đồng/người/30 ngày.

Mức hỗ trợ đối với cá nhân trong phạm vi vùng ảnh hưởng môi trường xung quanh các khu xử lý chất thải rắn bằng phương pháp chôn lấp quy mô lớn và rất lớn.


- Đối với các khu xử lý chất thải rắn bằng phương pháp chôn lấp quy mô nhỏ và vừa (công suất tiếp nhận dưới 65.000 tấn/năm), mức hỗ trợ được đề xuất điều chỉnh như sau: Trong phạm vi 0 m-150 m, mức hỗ trợ tăng lên 92.000 đồng/người/30 ngày (mức cũ là 70.000 đồng); từ 150 m-300 m, mức hỗ trợ được đề xuất giữ nguyên ở mức 66.000 đồng/người/30 ngày; từ 300 m-500 m, mức hỗ trợ 40.000 đồng/người/30 ngày (mức cũ là 47.000 đồng).

- Đối với đất canh tác trong phạm vi vùng ảnh hưởng môi trường, mức hỗ trợ được đề xuất giữ nguyên như mức hiện hành.

Thời gian hưởng mức hỗ trợ vùng ảnh hưởng môi trường nêu trên được tính từ khi Nghị quyết có hiệu lực thi hành đến khi khu xử lý chất thải rắn bằng phương pháp chôn lấp đóng cửa, ngừng hoạt động, kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí xung quanh đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường quy định hiện hành hoặc có văn bản của cấp có thẩm quyền thay thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh mức hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng môi trường gần các khu xử lý chất thải rắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.