Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người lao động

Tuệ Diễm| 09/07/2018 07:26

(HNM) - Hơn 10 năm làm việc tại TP Hồ Chí Minh, anh Dũng luôn mong ước mua được một căn nhà giá rẻ xây cho công nhân để sớm được an cư.


Hiểu được khó khăn của công nhân tại các khu công nghiệp, TP Hồ Chí Minh đã tìm các biện pháp thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân. Từ tháng 1-2018, UBND TP Hồ Chí Minh đã chấp thuận cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại dịch vụ du lịch Thiên Phát xây dựng nhà lưu trú cho công nhân. Dự án này nằm trong khu vực thuộc Khu chế xuất Linh Trung 2, quận Thủ Đức có diện tích xây dựng hơn 5.000m2, với 360 căn hộ từ 25 đến 70m2/căn. Dự kiến tháng 12-2019, dự án sẽ đưa vào sử dụng. Ngoài ra, một dự án tương tự tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức do Công ty TNHH Cân Nhơn Hòa đầu tư 720 chỗ ở cho công nhân đang được triển khai thực hiện.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, hiện nay toàn thành phố đang có 19 dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phục vụ cho công nhân, người lao động trên địa bàn trong giai đoạn 2016-2020. Dự tính, đến năm 2020 sẽ có 10 dự án hoàn thành có tổng diện tích đất xây dựng hơn 253.000m2 với gần 6.200 phòng. Các dự án này phân bổ tại quận 2, 9, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Củ Chi. Theo kế hoạch xây dựng trên, TP Hồ Chí Minh sẽ đáp ứng được 40.580 chỗ ở cho công nhân vào năm 2020 và thời điểm đó sẽ còn khoảng 246.550 lao động công nhân chưa có chỗ ở.

Để giải quyết nhu cầu nhà ở cho công nhân cần sự phối hợp giữa chính quyền thành phố, Sở Xây dựng, doanh nghiệp, trong đó các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản giữ vai trò quan trọng. Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA): "Tại TP Hồ Chí Minh nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng quan tâm đến các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp. Phải kể đến các dự án như phòng trọ chung cư kiểu mới và 930 căn nhà ở xã hội cho thuê của Công ty TNHH Thương mại xây dựng Lê Thành. Phía Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cũng đang vận động một số tập đoàn bất động sản tham gia xây dựng nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp".

Ông Lê Hoàng Châu nhận định, hiện nay việc xây dựng nhà ở cho công nhân ở các khu công nghiệp gặp khó khăn do quỹ đất eo hẹp. Trong tương lai khi thành lập một khu công nghiệp mới chúng ta cần dành khoảng 20% quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội cho người lao động để tránh vấn đề thiếu hụt quỹ đất xây nhà ở.

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, trước những khó khăn trên, Sở có giải pháp tiếp tục phát triển thêm các dự án do doanh nghiệp đầu tư; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa bằng việc phát triển nhà trọ, phòng trọ hộ gia đình do tư nhân đầu tư để cho công nhân, người lao động thuê ở. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đưa ra kiến nghị sớm ban hành các chính sách ưu đãi đặc biệt đối với các dự án nhà ở xã hội phục vụ công nhân. Cụ thể, các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân được vay vốn ưu đãi, được Nhà nước hỗ trợ toàn bộ lãi vay với thời gian từ 15 đến 20 năm, được miễn thuế giá trị gia tăng ở mức cao nhất...

Hy vọng, thời gian tới cùng với những giải pháp và kiến nghị tích cực do Sở Xây dựng đưa ra, người lao động thu nhập thấp, nhất là đối tượng công nhân có thể hiện thực hóa giấc mơ an cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.