Theo dõi Báo Hànộimới trên

Động lực của đoàn viên, người lao động nghèo

Linh Chi| 18/07/2018 07:46

(HNM) - Mười năm qua, Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã giúp gần 27.000 gia đình người lao động ổn định cuộc sống. Nhiều người coi nguồn quỹ này là động lực để thêm quyết tâm vượt khó.


Gia đình gặp khó khăn, anh Nguyễn Văn Vinh (Phó Trưởng Công an xã Trung Hòa, huyện Chương Mỹ) được Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình cho vay 10 triệu đồng. Tuy số tiền không lớn, nhưng thời gian hoàn trả phù hợp đã giúp gia đình anh mở rộng chăn nuôi lên 3 nghìn con ngan, vịt. Nhờ vậy, gia đình đã tận dụng được nguồn lao động, phát triển kinh tế, có đủ tiền trang trải cuộc sống, mua sắm được một số đồ dùng, vật dụng, lo cho con học hành chu đáo. Tương tự, chị Khuất Thị Xuân (giáo viên Trường Mầm non Phương Độ, xã Phương Độ, huyện Phúc Thọ) có con trai mắc bệnh hiểm nghèo phải truyền máu để duy trì sự sống. Thuộc diện hộ nghèo, gia đình chị đã được vay vốn từ Quỹ để kinh doanh tăng thu nhập...

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất Khuất Thị Khuyên cho biết, chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị cùng với Quỹ giải ngân cho 12 công đoàn cơ sở với tổng số tiền 4,31 tỷ đồng, giúp 208 hộ gia đình khó khăn được vay vốn. Hầu hết các hộ vay sử dụng đúng quy định, mục đích và hiệu quả, qua đó tạo việc làm, tăng thu nhập cho gia đình, cải thiện cuộc sống; giúp công nhân, viên chức, lao động yên tâm làm việc.

Ngoài huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động các quận, huyện, thị xã, công đoàn ngành, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đều chú trọng hoạt động cho công nhân, viên chức, lao động nghèo vay vốn, ổn định cuộc sống. Bên cạnh việc cho công nhân, viên chức, lao động vay vốn phát triển kinh tế để thoát nghèo; từ nguồn lãi tiết kiệm bắt buộc, Quỹ còn đẩy mạnh các hoạt động phát triển cộng đồng như: Hỗ trợ xây dựng công trình công cộng, trao sản phẩm hỗ trợ cho người vay, trao học bổng cho con đoàn viên vay vốn học giỏi…

Giám đốc Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình Nguyễn Mạnh Cường cho biết, 10 năm qua, Quỹ đã giải ngân 301,482 tỷ đồng cho gần 27.000 lượt đoàn viên của 1.230 lượt công đoàn cơ sở vay vốn phát triển kinh tế. Công tác cho vay vốn luôn bảo đảm quy trình, đúng đối tượng, mục đích sử dụng, không có nợ khó đòi, nợ xấu. Ngoài ra, thông qua việc thực hiện sản phẩm tiết kiệm bắt buộc, trong 10 năm, Quỹ đã tổ chức 16 đợt trao sản phẩm hỗ trợ phát triển cộng đồng; trong đó có trao quà cho 680 lượt con đoàn viên công đoàn, người lao động vượt khó học giỏi và 860 đoàn viên, người lao động tham gia vay vốn khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hoàn thành nhiệm vụ công tác chuyên môn với tổng số tiền trị giá 1,228 tỷ đồng.

Tuy vậy, so với nhu cầu của đoàn viên, số vốn vay và thời gian cho vay còn khiêm tốn. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quỹ trong thời gian tới, bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Liên đoàn Lao động các quận, huyện, thị xã, công đoàn ngành, công đoàn cấp trên cơ sở, rất cần các giải pháp mở rộng nguồn vốn, bảo đảm cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động có nhu cầu được vay vốn.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội Lê Đình Hùng khẳng định, hoạt động của Quỹ đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống, thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động. Thông qua hoạt động này, một lần nữa khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn, giúp đoàn viên và người lao động thêm tin tưởng, thực sự coi tổ chức công đoàn là chỗ dựa vững chắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động lực của đoàn viên, người lao động nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.