Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đội nắng, mưa vì thành phố xanh

Khánh Hải| 20/07/2018 06:19

(HNM) - Mấy hôm nay, những cơn mưa rải rác đã kéo nền nhiệt miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng dịu mát hơn. Thế nhưng, ký ức về đợt nắng nóng gay gắt kéo dài đến nửa tháng qua vẫn khiến không ít người ngao ngán. Nắng như thiêu như đốt, phả hơi nóng hầm hập cả ngày đêm, khiến không một ai muốn ra đường, trừ khi có công việc.


Quét đường dưới nắng cháy...


10h sáng, dưới cái nắng như đổ lửa trưa hè đầu tháng 7, trên tuyến phố Bà Triệu, chị Nguyễn Thị Hảo - Tổ trưởng Tổ môi trường số 1, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO), chi nhánh Hai Bà Trưng vẫn cần mẫn di chuyển bên lề đường, vừa quét vừa gom rác đổ vào xe chuyên dụng. Trời nắng nóng như rang, cùng với không khí hầm hập từ trên đổ xuống, từ dưới hắt lên khiến mồ hôi chị vã ra như tắm, thấm đẫm chiếc áo bảo hộ xanh đang mặc. Thế nhưng, nhìn lại đoạn phố đã sạch rác thải, chị như quên đi khó nhọc, mỉm cười hài lòng.

Nỗ lực vì thành phố xanh - sạch - đẹp. Ảnh: Yên Khánh


Giơ tay gạt mồ hôi đang chảy dài trên trán, chị Hảo tâm sự: “Đặc thù công việc của công nhân vệ sinh môi trường là làm việc ngoài trời, thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, nắng, mưa thất thường, nên rất vất vả. Trời nắng nóng, vất vả lại tăng gấp bội phần. Chi phí nước nôi, giải khát của chúng tôi bỏ ra cũng nhiều hơn...”. Thế nhưng, đã là nghề nghiệp, 26 thành viên trong tổ của chị đều bảo ban, động viên nhau, khắc phục hoàn cảnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ, duy trì đường phố sạch, đẹp.

Trước những vất vả của công việc hằng ngày, điều mà chị Hảo cũng như 26 công nhân trong Tổ môi trường số 1 của chị cảm thấy được an ủi, đó là sự quan tâm của công đoàn ngành, ban lãnh đạo công ty. Để động viên tinh thần và bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, công nhân trong đợt nắng nóng vừa qua, ngoài việc yêu cầu các đơn vị trực thuộc linh hoạt thời gian làm việc đối với lao động trực tiếp theo hướng giảm thời gian làm việc ngoài trời vào những giờ nắng nóng và tăng cường thu gom rác vào ca đêm, ban lãnh đạo URENCO đã quyết định cấp đột xuất các phần quà (gồm sâm chống nắng và 200.000 đồng/người) cho 1.650 công nhân và đội ngũ điều hành sản xuất đang làm việc tại 7 chi nhánh của công ty. Ngoài đợt cấp phát đột xuất này, hằng năm công ty đều có chế độ cho tất cả lao động trong các tháng hè để bảo đảm sức khỏe làm việc.

Xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp, bên cạnh việc bố trí các thùng thu gom rác, thời gian qua, Hà Nội thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Tuy nhiên, trên nhiều tuyến phố, dù đã đặt thùng rác, nhưng một số nơi vẫn còn tình trạng người dân bỏ không đúng chỗ. “Nắng nóng, công việc của chúng tôi vất vả hơn. Có lúc bị say nắng đứng không vững... Chúng tôi mong người dân có ý thức hơn, để công nhân vệ sinh môi trường đỡ vất vả, cũng là chung tay xây dựng Thủ đô văn minh” - chị Hảo bày tỏ.

Dầm mình khơi thông dòng chảy

Còn với công nhân Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước Hà Nội), dù nắng hay mưa mọi công việc vẫn phải vận hành trơn tru vì họ hiểu rằng, sau nắng nóng sẽ là những cơn dông, mưa lớn. Nếu không duy trì công việc đều đặn thì úng ngập sẽ diễn ra, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân Thủ đô. Ông Bùi Ngọc Uyên, Phó Trưởng phòng Đối ngoại truyền thông của công ty cho biết, vất vả nhất vẫn là những công nhân cống ngầm. “Ngâm mình trong lòng cống ngầm ngày bình thường đã là điều không dễ chịu. Vào ngày nắng nóng kéo dài thì còn cực nhọc hơn nhiều. Vì những ngày đó, mùi cống bốc lên nồng nặc, rất ô nhiễm”. Để giữ sức khỏe cho công nhân cũng như bảo đảm chất lượng, tiến độ theo phương án sản xuất ngoài hiện trường đã được duyệt, công ty đã điều chỉnh giờ làm việc cho các khối sản xuất khi nhiệt độ ngoài trời từ 36 độ C trở lên, hạn chế để người lao động sản xuất trong khung giờ nắng nóng (từ 10h đến 15h). Tuy nhiên, vào thời điểm có mưa, gần như 100% quân số, phương tiện đều phải ứng trực để bảo đảm việc tiêu thoát nước.

"Đặc biệt tại các trọng điểm ngập, khi mưa lớn nhất là lúc anh em công nhân có mặt tại hiện trường mở cửa cống, khơi thông dòng chảy. Lo nhất là rác thải người dân bỏ bừa bãi, theo dòng chảy làm tắc cửa cống thu nước. Khi mưa ngớt, anh em công nhân lại là cọc tiêu sống để phân luồng giao thông", ông Uyên nói.

Khi được hỏi mùa nào là lúc công nhân thoát nước vất vả nhất, ông Uyên kể: Trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Công ty được thành phố giao nhiệm vụ nạo vét hồ Hoàn Kiếm. Lúc đó, nhiệt độ ngoài trời xuống khoảng 10 độ C, thế nhưng công nhân thoát nước vẫn phải dầm mình dưới nước lạnh cóng. Dù có quần áo bảo hộ lao động song anh em vẫn phải thay phiên nhau làm vừa để bảo đảm tiến độ, vừa để bảo đảm sức khỏe. Lãnh đạo Công ty đêm nào cũng có mặt động viên anh em, chia sẻ cả về tinh thần lẫn vật chất. Thế nên, với công nhân thoát nước, mưa hay nắng cũng đều vất vả cả.

Còn trong những ngày nắng nóng vừa qua, anh Phạm Ngọc Tuyến, Tổ 8, Xí nghiệp Thi công cơ giới xây lắp (Công ty Thoát nước Hà Nội) khi đang nạo vét cống ngầm tại khu vực Ngoại giao đoàn (quận Ba Đình) cho biết: Dù đã 10h đêm nhưng nhiệt độ ngoài đường vẫn khoảng 35 độ C. Người thường nằm nghỉ còn khó chịu nữa là công nhân cống ngầm. Dù được hỗ trợ quạt thông khí nhưng mùi xú uế vẫn còn nồng nặc.

“Nhưng vì gắn bó với nghề nên chúng tôi luôn tập trung hoàn thành công việc ở mức độ cao nhất. Nếu không khi mưa lớn chắc chắn sẽ gây cảnh úng ngập, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân”, anh Tuyến nói.

Anh Nguyễn Thế Dũng, cán bộ kỹ thuật, Xí nghiệp Thi công cơ giới xây lắp cho biết thêm, trong những ngày nắng nóng hay rét mướt, Công ty luôn thăm hỏi, động viên và giải quyết kịp thời các đề xuất về an toàn bảo hộ lao động cho các cán bộ, công nhân viên ngoài hiện trường nên tinh thần anh em rất quyết tâm. “Chúng tôi đã xác định đây là nhiệm vụ, dù nắng hay mưa đều phải nỗ lực hết mình sao cho Thủ đô ngày một xanh - sạch - đẹp”, anh Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội nắng, mưa vì thành phố xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.