Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dùng bơm hút nước chống ngập các hầm chui dân sinh qua Đại lộ Thăng Long?

Dạ Khánh| 31/07/2018 16:13

(HNMO) - Theo Sở Xây dựng Hà Nội, thực tế vừa qua, một số trận mưa lớn, đặc biệt là ảnh hưởng của cơn bão số 3, các khu đô thị phía Tây Nam Hà Nội đã xảy ra tình trạng ngập lụt.

Ảnh minh họa (Ảnh Dân Trí).


Nguyên nhân là do hệ thống thoát nước Hà Nội chỉ thực hiện đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước khu vực nội thành thuộc khu vực sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và sông Kim Ngưu, có thể giải quyết được tình trạng úng ngập cho những trận mưa có cường độ 300mm/2 ngày.

Còn các khu vực khác chưa được đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước như khu vực tả Nhuệ, hữu Nhuệ, khu vực Long Biên, quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, một phần Bắc Từ Liêm và các khu vực đô thị mới vẫn còn tình trạng úng ngập cục bộ khi có mưa lớn do tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, nhưng hệ thống hạ tầng thoát nước chưa được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch được phê duyệt.

Hơn nữa, một số trạm bơm tiêu chính và các công trình đầu mối kèm theo như: Kênh dẫn, kênh xả, hồ điều hòa, các trạm bơm: Liên Mạc, Yên Nghĩa, Gia Thượng, Cự Khối chưa được đầu tư xây dựng cải tạo; sông Nhuệ chưa được cải tạo, nạo vét và kè đến cốt thiết kế cũng là những nguyên nhân chính không bảo đảm được công tác thoát nước hiện nay.

Lâu nay hướng thoát nước của các khu đô thị này chủ yếu thoát ra các tuyến mương tiêu. Song hiện trạng các tuyến mương này không bảo đảm yêu cầu thoát nước do không được duy trì nạo vét thường xuyên. Mặt khác, tại thời điểm ngập, mực nước sông Nhuệ dâng cao do lũ thượng nguồn và ảnh hưởng của cơn bão số 3, khả năng thoát nước tự chảy không thể tiêu thoát được.

Trong khi đó, việc các hầm chui dân sinh trên tuyến Đại lộ Thăng Long thường xuyên bị úng ngập là do thiết kế cao độ nền hầm chui thấp hơn so với cao độ trung bình của tuyến đường gom (thấp hơn từ 50-80cm). Do vậy, khi mưa nước chảy dồn vào vị trí trũng trong hầm chui, nước không thể tự tiêu thoát.

Để giải quyết các điểm úng ngập đối với các hầm chui trên tuyến Đại lộ Thăng Long, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đã báo cáo, đề xuất UBND thành phố và được chấp thuận phương án.

Cụ thể là giao Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội nghiên cứu, rà soát, đề xuất lắp đặt các trạm bơm tạm công suất phù hợp để chủ động phòng chống ngập lụt, bảo đảm an toàn giao thông. Đối với các hầm chui qua địa bàn phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm), giao UBND quận nghiên cứu, đề xuất dự án cải tạo hệ thống giao thông, thoát nước bằng nguồn vốn ngân sách quận.

Đối với các khu đô thị, trước mắt chưa có giải pháp thoát nước triệt để giải quyết úng ngập. Các chủ đầu tư cần chủ động tăng cường bơm hút cưỡng bức để hạn chế tình trạng úng ngập. Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội ứng trực, sử dụng thiết bị di động bơm hút nước tại các hầm chui dân sinh qua tuyến Đại lộ Thăng Long.

Về lâu dài, các cụm công trình đầu mối như Yên Nghĩa (trạm bơm 120m3/s và cải tạo hệ thống kênh mương), Liên Mạc (giai đoạn 1 trạm bơm 70m3/s) được đầu tư, hoàn thiện theo quy hoạch, mực nước sông Nhuệ được kiểm soát theo thiết kế mới có thể giải quyết triệt để tình trạng úng ngập khu vực hữu Nhuệ và quận Hà Đông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dùng bơm hút nước chống ngập các hầm chui dân sinh qua Đại lộ Thăng Long?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.