Theo dõi Báo Hànộimới trên

7 tháng đầu năm, các doanh nghiệp nộp lại hơn 661 tỷ đồng nợ bảo hiểm

Theo Thu Cúc (Chính phủ)| 01/08/2018 19:41

Trong 7 tháng đầu năm, cơ quan bảo hiểm xã hội đã tiến hành thanh tra hơn 8.000 doanh nghiệp và phát hiện hàng loạt sai phạm trong việc đóng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế...

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ tháng 7 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt nam, tính đến hết tháng 7, tổng số đơn vị sử dụng lao động được Bảo hiểm xã hội Việt Nam thanh tra, kiểm tra là 8.118 đơn vị. Thanh tra phát hiện có tới hơn 17.786 người lao động chưa được đóng, đóng thiếu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, số tiền truy đóng thiếu lên tới hơn 40 tỷ đồng.

Cơ quan bảo hiểm xã hội đã phát hiện hơn 24.400 lao động không đóng bảo hiểm đúng mức quy định, số tiền truy đóng lên tới gần 24,9 tỷ đồng.

Trước khi thanh tra, kiểm tra số tiền doanh nghiệp các loại nợ bảo hiểm là hơn 1.146 tỷ đồng. Thế nhưng trong quá trình thanh tra, kiểm tra và trước khi có kết luận, các doanh nghiệp đã nộp lại hơn 661 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm.

Cơ quan bảo hiểm xã hội đã lập biên bản vi phạm hành chính với 407 doanh nghiệp, ban hành 364 quyết định xử phạt hành chính với số tiền phạt lên tới hơn hơn 11,2 tỷ đồng. Đến nay, số tiền xử phạt vi phạm hành chính đã thu là hơn 2,9 tỷ đồng.

Để giải quyết tình trạng trốn đóng, nợ BHXH kéo dài, Phó Trưởng ban Thu (BHXH Việt Nam) Mai Đức Thắng cho biết, để bảo đảm quyền lợi của người lao động, BHXH Việt Nam thường xuyên chỉ đạo BHXH các địa phương tiến hành kiểm tra, thanh tra liên ngành và thanh tra chuyên ngành. “Chúng tôi sẽ quyết liệt thanh tra những doanh nghiệp nợ tiền từ ba tháng trở lên. Đối với những doanh nghiệp nợ kéo dài hơn sáu tháng, cơ quan BHXH sẽ tiến hành thanh tra đột xuất”.

Thực tế, việc tăng cường đôn đốc đóng, thanh tra, kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ xử lý hình sự việc trốn đóng BHXH đã có hiệu quả, khi nhiều doanh nghiệp đã tự giác nộp khoản nợ BHXH ngay khi bị thanh tra, nhắc nhở.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam tăng cường phối hợp các bộ, ngành trong việc chia sẻ thông tin, xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, tổ chức thực hiện, nhất là nâng cao hiệu quả phối hợp với cơ quan công an tại địa phương, chuyển hồ sơ của các doanh nghiệp sang cơ quan điều tra. Đồng thời, tăng cường, phối hợp các ngành chức năng nhằm triển khai hiệu quả các điều luật hình sự về các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo quy định của Bộ luật Hình sự có hiệu lực từ ngày 1-1-2018. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
7 tháng đầu năm, các doanh nghiệp nộp lại hơn 661 tỷ đồng nợ bảo hiểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.