Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân chưa tin tưởng vào chất lượng dịch vụ y tế cơ sở

Phong Thu| 08/08/2018 06:23

(HNMO) - Ngày 7-8, trong khuôn khổ phiên họp toàn thể lần thứ 10, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức phiên giải trình về chất lượng và hiệu quả của mạng lưới y tế cơ sở.

Ảnh: Dương Giang/TTXVN


Báo cáo tại phiên giải trình, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thành tựu lớn nhất của ngành Y tế trong thời gian qua là đã từng bước khôi phục, củng cố và phát triển được mạng lưới y tế cơ sở. Cả nước có hơn 600 bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện với hơn 70.000 giường bệnh. Số nhân lực y tế tuyến huyện là hơn 100.000 người, tuyến xã khoảng 70.000 người. Tuy nhiên, y tế cơ sở vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân; người dân chưa tin tưởng vào chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại một số bệnh viện, trạm y tế xã nên thường vượt tuyến, gây quá tải tuyến trên và lãng phí xã hội… Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo một số bộ khác cũng báo cáo các vấn đề liên quan đến trách nhiệm, thẩm quyền.

Phát biểu tại phiên giải trình, một số đại biểu cho rằng, y tế cơ sở có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu. Tuy nhiên, công tác này chưa được làm tốt nên nhiều người dân còn chưa quan tâm đến dự phòng, nâng cao sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Giải trình về giải pháp phát triển y tế cơ sở, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ đã nghiên cứu, tham mưu để xác định rõ vai trò, vị trí quan trọng của y tế cơ sở. Để đổi mới hoạt động của trạm y tế xã, Bộ đã khảo sát, lựa chọn 26 xã, phường, thị trấn thuộc 8 tỉnh, thành phố, đại diện cho các vùng để triển khai mô hình điểm. Bên cạnh đó, Bộ cũng triển khai mô hình bác sĩ gia đình tư nhân ở các thành phố lớn, kết hợp công - tư về nhân lực ở các trạm y tế xã...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân chưa tin tưởng vào chất lượng dịch vụ y tế cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.