Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dựa vào “tai mắt” của dân

Hiền Phương| 08/08/2018 06:53

(HNM) - Nhiều hành vi sai phạm, lãng phí ở cơ sở đã được phát hiện, ngăn chặn kịp thời nhờ các ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Từ thực tiễn trên địa bàn Thủ đô cho thấy, ở đâu biết dựa vào “tai mắt” của dân, ở đó ít xảy ra các trường hợp vi phạm, nâng cao chất lượng các công trình công cộng phục vụ nhân dân.


Kịp thời chấn chỉnh sai phạm


Những năm gần đây, xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) có nhiều công trình, dự án được nâng cấp, cải tạo phục vụ đời sống nhân dân và phát triển du lịch. Vì vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã luôn hướng dẫn các ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động sát việc. Đơn cử, tại dự án cải tạo chợ Mía, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã đề nghị đơn vị thi công bóc toàn bộ phần nền giếng cũ, thay thế bằng phần nền mới theo đúng thiết kế, đồng thời thay các cánh cửa không bảo đảm chất lượng. Tại công trình kè đá hộc đoạn mương trước cửa đình Phùng Hưng, theo yêu cầu của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, đơn vị thi công đã phải xử lý toàn bộ các vết nứt; đối với dự án tu sửa nhà cổ Đường Lâm đã không sử dụng 3.000 viên ngói kém chất lượng…

Nhờ cán bộ mặt trận tích cực vận động nhân dân tham gia vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm của xã Bình Vọng (huyện Thường Tín) đã xanh - sạch - đẹp.


Là “cánh tay” đắc lực của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã trong kiểm tra, giám sát nhằm chống tham ô, lãng phí, thời gian qua, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm) đã vào cuộc rất tích cực. Ông Dương Văn Đông, Trưởng ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Kim Sơn cho biết: Cuối năm 2017, khi thôn Quy Nội làm đường nội đồng, ban đã phát hiện đơn vị thi công không bảo đảm kỹ thuật nên kiến nghị chủ đầu tư không nghiệm thu công trình. Tiếp đó, đầu năm 2018, Ban Thanh tra nhân dân của xã phát hiện một hộ dân lấn chiếm 20m2 đất và kiến nghị UBND xã xử lý.

Từ đầu năm 2018 đến nay, các ban thanh tra nhân dân trên địa bàn quận Cầu Giấy cũng hoạt động rất tích cực. Tại phường Trung Hòa, Ban Thanh tra nhân dân đã giám sát 3 dự án đang triển khai trên địa bàn. Trong đó, tại dự án 124 ngõ Hoàng Ngân, Ban đã phát hiện và kiến nghị UBND phường yêu cầu đơn vị thi công sử dụng ống cống đúng quy định trong thiết kế, bảo đảm chất lượng. Tại phường Nghĩa Đô, Ban Thanh tra nhân dân phát hiện 1 công trình xây dựng không phép của hộ dân ở tổ dân phố 12, công trình xây dựng trái phép tại tổ dân phố 16, kiến nghị UBND phường tổ chức cưỡng chế, đồng thời giám sát việc thực hiện quyết định cưỡng chế.

Thông qua hoạt động giám sát, Ban Thanh tra nhân dân xã Liên Ninh (huyện Thanh Trì) đã phát hiện 3 công trình xây dựng đường nông thôn chất lượng bê tông không đúng thiết kế, buộc chủ đầu tư các dự án trên phải khắc phục theo đúng yêu cầu…

Kết quả hoạt động của các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã góp phần hạn chế những sai phạm trong quá trình thi công các công trình, dự án, tạo điều kiện để phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đi vào cuộc sống.

Phát huy vai trò hơn nữa


Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có 5.265 ban thanh tra nhân dân với hơn 6.000 thành viên, trong đó có 53 ban thanh tra nhân dân kiêm ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Hằng năm, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, ban thanh tra nhân dân xây dựng kế hoạch giám sát cụ thể. Nội dung giám sát tập trung vào việc sử dụng đất đai, thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở, thi công các công trình có vốn đầu tư của nhà nước và nhân dân đóng góp, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, chi trả chế độ, chính sách…

Bằng tinh thần, trách nhiệm giám sát và hậu giám sát, các ban thanh tra nhân dân đã phát hiện nhiều công trình vi phạm trong xây dựng, qua đó kiến nghị với chính quyền có biện pháp để nhà thầu khắc phục kịp thời. Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, các ban thanh tra nhân dân đã tổ chức 4.014 cuộc giám sát, phát hiện và kiến nghị với chính quyền các cấp, cơ quan có thẩm quyền 973 vụ việc. Các cấp chính quyền và cơ quan chức năng đã xem xét, giải quyết 908 vụ việc. Các ban thanh tra nhân dân đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi 80.571m2 đất và 210 triệu đồng. Trong khi đó, các ban giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát 2.418 công trình, dự án đầu tư, xây dựng tại địa bàn, qua đó phát hiện 182 công trình, dự án có dấu hiệu vi phạm, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Hiện đã có 167 công trình, dự án được khắc phục và xử lý.

Bên cạnh những kết quả tích cực thì hoạt động của các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở một số địa phương còn hạn chế. Thực tế vẫn có tình trạng thành viên ngại va chạm, chưa hiểu rõ trách nhiệm của mình nên chưa làm tốt nhiệm vụ được giao.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Bùi Anh Tuấn cho biết: Để các ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động hiệu quả hơn, chính quyền các cấp cần quan tâm thực hiện đúng quy định về vai trò, chức năng, nhiệm vụ, đồng thời bồi dưỡng nghiệp vụ và hỗ trợ kinh phí hoạt động cho lực lượng này. Về phần mình, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cần sâu sát hơn trong việc lựa chọn thành viên tham gia ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Bên cạnh đó, các cấp, ngành cần tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân nhiệt tình tham gia giám sát nhằm phát huy được “tai mắt” của nhân dân tham gia quản lý xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dựa vào “tai mắt” của dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.