Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn bị chiếm dụng

Đỗ Hà| 16/08/2018 07:15

(HNM) - Khu vực gầm cầu Thăng Long, qua địa phận phường Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm) lại liên tục bị chiếm dụng để làm bãi trông giữ xe, mở hàng quán, tập kết vật liệu xây dựng...

Vi phạm vẫn tồn tại

Cầu Thăng Long là công trình giao thông huyết mạch nối Hà Nội với nhiều tỉnh ở phía Bắc. Nhằm bảo đảm an toàn công trình cầu, tăng cường quản lý, chống lấn chiếm gầm cầu, đơn vị được giao quản lý là Công ty cổ phần Đường sắt Hà Thái (gọi tắt là Công ty Hà Thái) đã quây tôn xung quanh.

Mặc dù vậy, nhiều năm nay, bên trong phần quây tôn ở gầm cầu (đoạn từ trụ NO9 đến trụ NO19 qua phường Đông Ngạc) và một số đoạn quây tôn khác bị phá dỡ, thường xuyên bị chiếm dụng, dựng lều lán để kinh doanh ăn uống, tập kết cây cảnh, làm bãi trông giữ xe ô tô...

Nhiều vi phạm vẫn hiện hữu tại gầm cầu Thăng Long.


Tình trạng chiếm dụng trên đã được Báo Hànộimới đề cập trong số báo ra ngày 16-12-2017 với tiêu đề "Gầm cầu Thăng Long vẫn bị “xẻ thịt”, tuy nhiên vi phạm không bị xử lý và vẫn tồn tại đến nay. Thực tế của phóng viên tại khu vực gầm cầu Thăng Long cắt ngang đường Tân Xuân, phường Đông Ngạc cho thấy, hai bên gầm cầu có hai quán bia hơi mang tên "Cây đa quán" và "Quán trúc xanh". Phía trong hai quán bia này là hai bãi đất rộng được sử dụng làm bãi trông giữ xe ô tô.

Theo phản ánh của người dân, cử tri phường Đông Ngạc đã nhiều lần có ý kiến, đề nghị chính quyền các cấp, cơ quan chức năng xử lý dứt điểm vi phạm này, nhưng chờ mãi mà chưa thấy “hồi âm”.

Cần làm rõ trách nhiệm

Mặc dù vi phạm tại khu vực gầm cầu dẫn ô tô phía Nam cầu Thăng Long (từ trụ NO9 đến trụ NO19) qua địa phận phường Đông Ngạc diễn ra từ lâu, song phải đến ngày 1-8 vừa qua, UBND phường sở tại mới lập được biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai. Chủ thể vi phạm là ông Nguyễn Quang Trung, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du lịch Phú Dũng. Việc lập biên bản này có sự chứng kiến của đại diện Công ty Hà Thái.

Theo đó, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du lịch Phú Dũng có hành vi chiếm đất hành lang cầu Thăng Long: Xây dựng 9 lán tạm, khung sắt, lợp tôn, quây bạt với tổng diện tích 383m2, cao 3m; đổ nền bê tông để trông giữ xe ô tô với diện tích khoảng 1.800m2.

Ngoài ra, đơn vị này còn chiếm dụng khoảng 1.000m2 đất để đặt cây cảnh... Trước vi phạm nghiêm trọng kể trên, ngày 2-8-2018, UBND phường Đông Ngạc đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Quang Trung, đồng thời yêu cầu thu dọn toàn bộ tài sản và trả lại đất đã lấn chiếm.

Lý giải việc vi phạm kéo dài trong nhiều năm nhưng đến nay UBND phường mới lập biên bản, bà Phạm Thị Diễm Hằng, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc nêu lý do: Khu vực này thuộc thẩm quyền quản lý của Công ty Hà Thái, để có cơ sở giải quyết, UBND phường đã nhiều lần đề nghị công ty này phối hợp giải quyết nhưng chưa nhận được sự hợp tác. Mặt khác, việc xác định đối tượng vi phạm cũng không dễ. UBND phường đã nhiều lần đến kiểm tra, lập biên bản tại điểm vi phạm, nhưng những người có mặt chỉ là công nhân làm thuê nên việc lập biên bản gặp khó khăn.

Chỉ đến khi UBND phường phát hiện được một bản hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty Hà Thái và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du lịch Phú Dũng để thực hiện Dự án “Xây dựng hàng rào bảo vệ hành lang gầm cầu dẫn đường ô tô phía Nam cầu Thăng Long từ trụ NO7 đến NO21 để phục vụ quản lý, khai thác kinh doanh” được ký kết ngày 4-7-2012, trong đó có nội dung "Khai thác, kinh doanh điểm đỗ xe tĩnh, trưng bày cây cảnh phục vụ công tác an sinh xã hội...", thì UBND phường Đông Ngạc mới xác định được nguồn gốc vi phạm.

Lật lại vấn đề, vi phạm diễn ra trong nhiều năm, nhưng khi Đội Thanh tra liên ngành của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội kiểm tra tại hiện trường khu vực gầm cầu Thăng Long (địa phận phường Đông Ngạc) và làm việc với Công ty Hà Thái (ngày 15-11-2017), đại diện công ty này vẫn một mực rằng: “Công ty không cho thuê hay tổ chức hoạt động khai thác bãi xe...”.

Chỉ đến khi bản hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty Hà Thái và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du lịch Phú Dũng được “đưa ra ánh sáng” thì Công ty Hà Thái mới thừa nhận sai phạm. Rõ ràng, Công ty Hà Thái không những chưa thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ trong việc bảo vệ an toàn hành lang cầu Thăng Long mà còn thông đồng với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du lịch Phú Dũng sử dụng đất gầm cầu sai mục đích, tổ chức trông giữ xe, mở hàng quán... trái quy định.

Để lập lại kỷ cương trong công tác quản lý đất đai và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại khu vực này, đề nghị cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm của các bên liên quan, xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vẫn bị chiếm dụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.