Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội nhận được sự đồng tình cao với đề xuất đăng cai Giải đua xe F1

Bảo Hân| 30/08/2018 19:31

(HNMO) - Tối 30-8, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin về việc Hà Nội dự kiến tổ chức Giải đua xe công thức 1 (Formula One - F1).

Xe đua F1 lần đầu chạy biểu diễn ở TP HCM tháng 5-2018. Ảnh: Bảo Lam/VnExpress


Theo đó, thẩm quyền quyết định việc tổ chức các hoạt động thể thao quốc tế, theo Luật Thể dục, thể thao sửa đổi, có hiệu lực từ 1-1-2019, thuộc Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố.

Sau khi nhận được ý kiến đề xuất từ Thành uỷ, UBND TP Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ, ngành liên quan cho ý kiến, xem xét đánh giá tác động, đặc biệt với khu vực dân cư nơi giải đua diễn ra.

"Đầu tiên Hà Nội đưa ra phương án nơi đua xe vòng quanh hồ Hoàn Kiếm và một số tuyến đường. Tuy nhiên, qua tính toán cho thấy, nhiều yêu cầu không đạt được và gây chi phí lớn. Gần đây nhất, Hà Nội báo cáo điểm đua là khu Mỹ Đình với hạ tầng đường bộ sẵn có. Đặc biệt, chi phí tổ chức sẽ được xã hội hoá toàn bộ, không dùng ngân sách nhà nước" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng nhận định, đây là giải thể thao quốc tế lớn, nhận được sự quan tâm của nhiều người và nhiều nước đã tổ chức tốt.  Với TP Hà Nội, qua việc xin ý kiến của người dân, đặc biệt tại những khu vực dự kiến diễn ra giải đua, đã nhận được sự đồng tình cao, với mong muốn thông qua việc tổ chức sẽ giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, trong đó có Thủ đô Hà Nội tới bạn bè quốc tế.

Như vậy, việc đề xuất của Hà Nội là phù hợp với yêu cầu của người dân và nhận được sự đồng tình của các bộ, ngành, nếu bảo đảm tốt yêu cầu an toàn và xã hội hoá 100%.

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông thông tin đến báo giới về vị trí ga số 9 thuộc tuyến Đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng đạo.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia do TP Hà Nội là cơ quan chủ đầu tư. Trong quá trình lập dự án, Hà Nội đã tham vấn, lấy ý kiến của các chuyên gia, chuyên ngành. Không chỉ với riêng vị trí ga số 9 mà với các ga còn lại, Hà Nội đều tiến hành tính toán thận trọng, bảo đảm các yếu tố về chuyên môn, như thu hút hành khách, thuận lợi cho vận tải... và cũng đã công khai lấy ý kiến của người dân.

Tuy nhiên, ga số 9 có một phần vị trí nằm ở khu vực bảo vệ 2 của di tích hồ Hoàn Kiếm. Vì thế, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch sẽ có ý kiến về bảo vệ di tích. Trên cơ sở đánh giá tác động môi trường, quản lý di tích, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện và báo cáo cấp thẩm quyền để bảo đảm ga vừa thực hiện đúng công năng, vừa bảo tồn di tích theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội nhận được sự đồng tình cao với đề xuất đăng cai Giải đua xe F1

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.