Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hư thông tin hồ thủy điện Bản Vẽ ở Nghệ An bị nứt, vỡ

Theo Nguyễn Văn Nhật (TTXVN/VIETNAM+)| 31/08/2018 15:26

Tỉnh Nghệ An đã chính thức bác bỏ thông tin hồ thủy điện Bản Vẽ (huyện Tương Dương, Nghệ An) bị nứt, vỡ; đồng thời xác định đây là thông tin sai sự thật, có dụng ý xấu, gây hoang mang dư luận.

Thủy điện Bản Vẽ đang giữ nguyên lượng nước xả lũ khoảng 600m3/s từ ngày 30-7. (Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN)


Sáng 31-8, có một số thông tin lan truyền về việc “hồ thủy điện Bản Vẽ bị nứt vỡ, huyện Tương Dương đang phải di dời khẩn cấp người dân”.

Một số cơ quan chức năng, chính quyền địa phương ở huyện Tương Dương và tỉnh Nghệ An đã nhận được điện thoại gọi, hỏi thăm của nhiều người về thông tin này.

Qua kiểm tra thực tế, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã xác định, đây là thông tin xuyên tạc, không đúng sự thật và cảnh báo người dân không nghe theo thông tin thất thiệt này để sớm ổn định dư luận trên địa bàn.

Tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các cơ quan bảo vệ pháp luật truy tìm người đã tung tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận để xử lý nghiêm minh.

Thủy điện Bản Vẽ, công suất thiết kế 320MW, nằm trên địa bàn xã Yên Na, huyện Tương Dương, là công trình thủy điện lớn nhất hiện nay tại các tỉnh bắc miền Trung.

Hồ thủy điện Bản Vẽ có chiều dài đập theo đỉnh 509m, chiều cao đập lớn nhất 137m, mực nước bình thường 200m, dung tích hồ chứa 1,8 tỷ m3, diện tích lưu vực hồ chứa 8.700km2.

Từ ngày 30-8 đến sáng 31-8, do nước lũ từ Lào đổ về nhiều, mực nước hồ thủy điện Bản Vẽ cao kỷ lục, buộc phải xả lũ khẩn cấp ở mức 4.300m3/s, cao nhất từ trước đến nay để đảm bảo an toàn cho hồ đập.

Việc xả lũ hồ thủy điện Bản Vẽ đã được tỉnh Nghệ An cho phép và tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật đã được ban hành.

Khi xả lũ hồ thủy điện Bản Vẽ và một số hồ đập thủy điện khác ở các huyện miền núi trong tỉnh Nghệ An, cộng với thời tiết có mưa, lũ ở thượng nguồn nên trong hai ngày qua tại một số huyện miền núi trong tỉnh Nghệ An đã bị ngập lụt nặng.

Nhiều công trình giao thông, cầu cống, trường học bị ảnh hưởng. Nhiều hộ dân buộc phải di dời khẩn cấp đến nơi an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hư thông tin hồ thủy điện Bản Vẽ ở Nghệ An bị nứt, vỡ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.