Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả từ quyết tâm đổi mới

Hiền Thu| 22/09/2018 08:18

(HNM) - Với quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị đã tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp phù hợp.


Phong trào thi đua sát thực tiễn


Sau hơn một năm thực hiện Kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 1-6-2017 của UBND TP Hà Nội về khắc phục những tồn tại, hạn chế; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn thành phố cho thấy, các đơn vị, địa phương đều thu được kết quả tích cực. Điểm chung của các phong trào thi đua do các sở, ngành, quận, huyện, thị xã triển khai là đều bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, tập trung thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ trọng tâm, khâu yếu, việc khó của thành phố.

Cựu thanh niên xung phong phường Giảng Võ (quận Ba Đình) tích cực tham gia bảo vệ môi trường. Ảnh: Nguyệt Ánh


Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội Trần Thị Phương Hoa cho biết: Hội Liên hiệp phụ nữ đã có nhiều đổi mới trong chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua nhằm khơi dậy tiềm năng sức sáng tạo của phụ nữ. Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đều được thông qua các phong trào thi đua mang sắc thái riêng của phụ nữ Thủ đô như phong trào: “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”, “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”, “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế”… Qua đó, các phong trào thi đua của Hội Liên hiệp phụ nữ thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia, đã có nhiều mô hình tiêu biểu được nhân rộng.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường, các phong trào thi đua thiết thực của ngành đã khuyến khích, động viên cán bộ, công nhân, viên chức, lao động phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hiện nay, TP Hà Nội có 4/18 huyện được Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 22,2%) và 294/386 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 76,16%), tăng 12,7% so với kế hoạch đề ra là 63,46%…

Các địa phương cũng có nhiều đổi mới trong công tác thi đua, khen thưởng. Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương chia sẻ: Quận xây dựng chuyên mục “Thi đua, khen thưởng” trên Cổng thông tin điện tử quận, giao cơ quan Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng (Phòng Nội vụ) phụ trách việc cập nhật, đăng tải các văn bản về công tác thi đua, khen thưởng, các gương điển hình tiên tiến. Từ đó nâng cao vai trò, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu về công tác thi đua, khen thưởng. Bên cạnh đó, quận cũng chủ động tổ chức phát động các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị theo các chuyên đề, chỉ đạo của thành phố và quận.

Khen thưởng đúng người, đúng việc

Theo Phó Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ Hà Nội) Đinh Việt Thắng, một trong những nội dung được thành phố quan tâm đổi mới là bảo đảm tỷ lệ khen thưởng người lao động và doanh nghiệp sản xuất trực tiếp cao hơn và tăng cường khen thưởng thành tích đột xuất cho các cá nhân, đơn vị dưới nhiều hình thức. Thành phố đã quy định cụ thể tỷ lệ lãnh đạo và người lao động trực tiếp được khen thưởng hằng năm ở đơn vị, địa phương là 30-70% nhằm tạo điều kiện cho các cấp cơ sở khen thưởng những người trực tiếp lao động, sản xuất. Tỷ lệ này cơ bản đã được các đơn vị thực hiện bảo đảm mỗi khi trình khen.

Công tác khen thưởng tại các đơn vị cũng đã có chuyển biến tích cực. Điển hình là năm 2017, quận Long Biên đã xây dựng Quỹ Thi đua, khen thưởng. Qua một năm thực hiện Kế hoạch số 115/KH-UBND của UBND thành phố, UBND quận Long Biên đã khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hằng tháng trên 1.300 lượt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động với tổng số tiền thưởng hơn 700 triệu đồng; khen thưởng 178 cá nhân là gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt được phát hiện qua cuộc thi “Viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt” với tổng số tiền thưởng là 89 triệu đồng; khen thưởng chuyên đề, đột xuất đối với 549 tập thể, 2.841 cá nhân với tổng kinh phí hơn 2,3 tỷ đồng.

Mới đây, chỉ đạo về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục khen thưởng một cách thiết thực, đúng người, đúng việc, đặc biệt là không nên “hành chính hóa” công tác thi đua, khen thưởng, chú trọng khen thưởng sớm, đột xuất những tấm gương trong cuộc sống hằng ngày được báo chí truyền thông khen ngợi...

Để việc đổi mới công tác thi đua, khen thưởng mang lại hiệu quả và lan tỏa rộng rãi các phong trào, ngoài sự chủ động của các đơn vị, thời gian tới, Ban Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội tiếp tục tổ chức, hướng dẫn các cụm thi đua tăng cường tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của những đơn vị làm tốt, đồng thời quan tâm đào tạo cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng của các đơn vị theo hướng chuyên nghiệp, có khả năng tổng hợp, xử lý thông tin nhanh, đẩy mạnh khen thưởng đột xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ quyết tâm đổi mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.