Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn bị thích ứng với tình trạng già hóa dân số

Khánh Vũ| 19/10/2018 16:34

(HNMO) – Ngày 19 - 10, Viện Xã hội học (Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Biến đổi dân số, di dân và phát triển bền vững” với sự tham gia của các nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Hội thảo khoa học quốc tế “Biến đổi dân số, di dân và phát triển bền vững”.


Tại hội thảo, các chuyên gia đã tập trung trình bày và thảo luận về sự biến đổi dân số tại Việt Nam và một số nước trong những năm qua, di dân và chính sách di dân, những thách thức và cơ hội đặt ra đối với phát triển bền vững.

Nội dung hội thảo nhấn mạnh vào những thay đổi trong chính sách dân số tại Việt Nam thời gian gần đây. Cơ cấu dân số thay đổi đáng kể, quá trình già hóa dân số diễn ra nhanh so với nhiều quốc gia khác. Di cư lao động từ nông thôn ra đô thị là hiện tượng phổ biến, vùng xuất cư chủ yếu là Đồng bằng sông Cửu Long và Bắc Trung bộ, Duyên hải miền Trung, vùng nhập cư chủ yếu là Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ. Số lao động Việt Nam đi lao động theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài tăng từ 31,5 nghìn người vào năm 2000 lên 125,8 nghìn vào năm 2016.

Các nhà khoa học đã đưa ra khuyến nghị: Không để mức sinh giảm quá thấp dẫn đến già hóa dân số quá nhanh; hệ thống an sinh xã hội chuẩn bị thích ứng với tình trạng dân số già và những thách thức về nguồn lực lao động…

Tại hội thảo, các chuyên gia Nga đã trình bày những nghiên cứu về di dân từ Việt Nam đến Liên bang Nga. Theo đó, Việt Nam đứng thứ 4 trong số những nước có lượng người lao động di cư đến Nga lớn nhất. Các nhà khoa học Lào, Campuchia, Thái Lan cũng chia sẻ về những biến đổi dân số tại các nước này, sự di chuyển lao động trong khu vực và việc phát triển nguồn nhân lực bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị thích ứng với tình trạng già hóa dân số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.