Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân rộng những tuyến phố văn minh

Nguyễn Thanh| 06/11/2018 06:07

(HNM) - Không mái che, mái vẩy; không lấn chiếm vỉa hè; sắp xếp xe gọn gàng; cửa hiệu phong quang, sạch đẹp… là những hình ảnh trên tuyến đường Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) sau hai năm thí điểm tuyến phố kiểu mẫu ở Hà Nội.


Kết quả từ việc chỉnh trang đô thị

Từ một tuyến đường bụi bặm, nhếch nhác, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, sau khi được quy hoạch, cải tạo, đường Lê Trọng Tấn đã khang trang, thông thoáng hơn trước rất nhiều. Với 4 làn đường mở rộng, toàn bộ hệ thống đường dây điện, viễn thông được hạ ngầm cùng vỉa hè đạt chuẩn về diện tích, đồng bộ cây xanh, hệ thống chiếu sáng..., khu vực này đã có những thay đổi về cảnh quan, môi trường, không gian an toàn, thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân).


Là nơi thí điểm cho việc xây mới kết hợp chỉnh trang mặt tiền công sở, nhà riêng…, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, đường Lê Trọng Tấn nhanh chóng “lột xác” nhờ sự đồng lòng của người dân, thể hiện qua những việc làm cụ thể, như: Tự nguyện tháo mái che, mái vẩy, biển hiệu không đồng bộ về kích thước, kiểu dáng; lắp đặt lại các thiết bị điều hòa, bồn nước, đường ống… phù hợp với cảnh quan; quét sơn mặt tiền theo màu thống nhất…

Ông Nguyễn Văn Thắng (tổ 37, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân) bày tỏ, từ khi được quy hoạch, cải tạo, đường Lê Trọng Tấn trở thành tuyến phố đẹp nổi bật, bởi sự đồng bộ, hiện đại từ hạ tầng, cây xanh đến hệ thống chiếu sáng. Đặc biệt hệ thống cây xanh nhiều tầng, gồm cả hoa, cây cảnh, cây bóng mát đã mang lại ấn tượng mạnh. Không chỉ cải thiện về mặt hình ảnh, con đường này còn mang lại rất nhiều tiện ích mà điều kiện giao thông tốt là một ví dụ. Người đi bộ không còn phải tràn xuống lòng đường. Người điều khiển phương tiện giao thông cũng không còn phải chịu cảnh cứ tan tầm là đường ùn tắc.

Phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế


Tuy nhiên, cùng với những kết quả nêu trên, sau hai năm thí điểm, tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của thành phố cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập đến từ hoạt động quảng cáo ngoài trời. Với lý do, tạo điểm nhấn để tăng hiệu quả nhận diện thương hiệu, một số cửa hàng, showroom trên đường Lê Trọng Tấn đã thay đổi hình ảnh, màu sắc bảng hiệu, biển quảng cáo bằng cách dán chồng thông tin lên bảng cũ hoặc lắp đặt thêm bảng, biển bên cạnh biển hiệu có sẵn. Bên cạnh đó, còn có tình trạng treo, dán thông tin quảng cáo lên bốt điện, cột đèn đường…

Nhằm phát huy ưu thế và khắc phục những tồn tại, quận Thanh Xuân đã quyết định “nới lỏng” một số quy định về biển hiệu, như cho phép doanh nghiệp sử dụng màu sắc bảng hiệu, biển quảng cáo theo mẫu logo đã đăng ký và vật liệu không có độ phản quang lớn hơn 70%. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang, điều này nhằm hài hòa mục tiêu xây dựng, mở rộng tuyến phố văn minh, hiện đại song vẫn bảo đảm quyền kinh doanh của người dân, lợi ích của cộng đồng.

Để quản lý hoạt động quảng cáo hiệu quả, tới đây quận sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm… Quận Thanh Xuân luôn lắng nghe ý kiến đóng góp từ các chuyên gia và người dân, đánh giá tổng thể công trình thí điểm để có những điều chỉnh phù hợp. Điều này cũng góp phần nâng cao hiệu quả nhân rộng các tuyến phố kiểu mẫu trên địa bàn quận, hướng tới hình ảnh đô thị sạch, đẹp, văn minh.

Từ tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên, nhiều quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố, như: Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Sơn Tây, Đan Phượng… cũng đã mạnh dạn đăng ký xây dựng tuyến đường văn minh đô thị, bắt đầu từ việc chỉnh trang bảng hiệu, biển quảng cáo đồng bộ, khoa học, văn minh, hiện đại. Có thể kể đến những địa chỉ tiêu biểu, như: Đình Thôn thuộc quận Nam Từ Liêm hay Trung Hòa ở quận Cầu Giấy... Theo Trưởng phòng Quản lý văn hóa, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội Bùi Minh Hoàng, điều này phù hợp với chủ trương của thành phố nhằm quản lý hiệu quả hơn hoạt động quảng cáo ngoài trời, góp phần mang lại hình ảnh đô thị khang trang, sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng những tuyến phố văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.