Theo dõi Báo Hànộimới trên

TAND Tối cao ra quyết định vụ xe Innova lùi trên đường cao tốc trong tuần tới

Bảo Hân (ghi)| 13/11/2018 10:46

(HNMO) - Trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 13-11, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, sau một  tuần nữa sẽ có quyết định về vụ án xe Innova lùi trên đường cao tốc.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình bên hành lang Quốc hội.


Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, ngày 12-11, TAND Tối cao đã tổ chức cuộc họp  tham vấn ý kiến chuyên môn, trong đó có chuyên môn về pháp luật từ Cơ quan điều tra Bộ Công an, Viện KSND Tối cao và các thẩm phán hình sự của TAND Tối cao; tham vấn về kỹ thuật giao thông từ các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện Khoa học Hình sự, Cơ quan khám nghiệm hiện trường.

Chánh án TAND Tối cao nhấn mạnh, tại cuộc họp đã có nhiều ý kiến rất thẳng thắn, giúp cho TAND Tối cao có nhiều thông tin để quyết định cho sát với tình hình vụ án.

“Thông qua cuộc họp hôm qua, có nhiều nội dung đã được khẳng định, có những vi phạm đã được khẳng định, nhưng cũng có những nội dung cần tiếp tục làm rõ” - Chánh án TAND Tối cao nói và cho biết, trên cơ sở cuộc họp sẽ yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của TAND Tối cao nghiên cứu kỹ hồ sơ trong khoảng 1 tuần và sau đó sẽ có quyết định về vụ án.

Chánh án TAND Tối cao cho biết thêm, có những vi phạm của ông Ngô Văn Sơn - lái xe Innova đã được khẳng định như uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở khách quá số lượng cho phép. Tuy nhiên, cũng có những nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng nhưng chưa được giải quyết như thiết bị an toàn của xe container, điểm va chạm đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi xe của xe Innova...

“Tất cả những nội dung này không đơn thuần là vấn đề pháp lý mà mang tính kỹ thuật, nên rất cần ý kiến chuyên môn của các chuyên gia về giao thông” - Chánh án TAND tối cao nói và nhấn mạnh sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia về vấn đề này. Thậm chí, có những trường hợp phải trưng cầu giám định lại.

Cũng theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, các kết luận rút ra từ vụ án phải đúng pháp luật nhưng cũng phải khoa học, thận trọng, khách quan. Nếu tòa án các cấp đã đúng thì ta tôn trọng nhưng nếu sai thì phải sửa.

Ngày 9-5-2018, Tòa án nhân dân thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, Thái Bình) trong vụ container tông xe Innova lùi xe trên cao tốc . Vụ tai nạn khiến 4 người chết và 6 người khác bị thương.

Bị cáo Ngô Văn Sơn đã bị tuyên phạt 10 năm tù, Lê Ngọc Hoàng bị tuyên phạt 8 năm tù vì tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 3, Điều 202, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Sau phiên tòa sơ thẩm, 2 bị cáo và đại diện gia đình các nạn nhân cùng có đơn kháng án. Tại phiên phúc thẩm diễn ra ngày 1-11-2018, TAND tỉnh Thái Nguyên xử phúc thẩm đã tuyên sửa án sơ thẩm, giảm án cho bị cáo Ngô Văn Sơn xuống còn 9 năm tù; bị cáo Lê Ngọc Hoàng xuống còn 6 năm tù.

Trước phản ứng của dư luận về mức án mà TAND tỉnh Thái Nguyên đưa ra, TAND Tối cao đã yêu cầu rút hồ sơ vụ án đồng thời yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên báo cáo về vụ việc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND Tối cao ra quyết định vụ xe Innova lùi trên đường cao tốc trong tuần tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.