Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng cháy, chữa cháy rừng mùa hanh khô: Không thể lơ là

Sơn Tùng| 27/11/2018 06:34

(HNM) - Thời tiết diễn biến bất thường cùng với sự bất cẩn từ cộng đồng chính là nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy rừng ở Hà Nội thời gian qua.

Cán bộ Hạt kiểm lâm Sóc Sơn tuần tra, phòng chống cháy rừng. Ảnh: Bá Hoạt


Nguy cơ cao

TP Hà Nội có hơn 27.726ha rừng và đất lâm nghiệp được phân bố ở 7 huyện, thị xã. Rừng của Hà Nội chủ yếu là rừng trồng, đồng tuổi, một tầng, cơ cấu loài cây đơn giản (keo, bạch đàn), có thảm thực bì dưới tán dày, phát triển mạnh, độ khô nỏ cao. Đặc biệt, rừng của Hà Nội gắn liền với các công trình văn hóa lịch sử, thường là nơi tổ chức lễ hội, lại xen kẽ với các khu dân cư... là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao.

Huyện Ba Vì là địa phương có diện tích rừng, đất lâm nghiệp nhiều nhất TP Hà Nội với 9.867ha. Tuy nhiên, ý thức bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng của một bộ phận người dân tộc thiểu số tại các xã có rừng còn hạn chế. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra một số vụ cháy rừng, đơn cử như vụ cháy 1,5ha rừng tại đảo hồ Suối Hai, diện tích bị cháy chủ yếu là thực bì dưới tán.

Ông Nguyễn Anh Hào quản lý hơn 30ha rừng tại xã Khánh Thượng (huyện Ba Vì) cho biết, mấy năm qua, trên địa bàn huyện Ba Vì không có vụ cháy rừng lớn. Nhưng mỗi khi xảy ra cháy rừng thì khó có thể đong đếm thiệt hại, bởi phương tiện chữa cháy tại chỗ hầu như rất thô sơ; biện pháp chữa cháy đơn giản, chủ yếu vẫn dùng cuốc, xẻng phát thảm thực vật tránh cháy lan và dùng cành cây tươi để dập lửa... Từng chứng kiến và tham gia các cuộc diễn tập chữa cháy rừng, chị Nguyễn Thị Nga ở thôn Xuân Hòa, xã Vân Hòa (huyện Ba Vì) tỏ ra lo ngại về năng lực và tâm lý chủ quan trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng của người dân địa phương. "Mùa hanh khô, dù đã được cảnh báo khả năng xảy cháy, nhưng nhiều người vẫn mang nguồn lửa hay đốt lửa gần các khu rừng. Nếu không được phát hiện, dập tắt sớm, việc cháy lan rộng khó tránh khỏi" – chị Nga nói.

Cũng như huyện Ba Vì, huyện Sóc Sơn là một trong những "điểm nóng" về cháy rừng của Hà Nội. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 3 vụ cháy và 2 điểm cháy rừng với tổng diện tích hơn 1ha. Ông Nguyễn Văn Hạnh ở thôn Hoa Sơn, xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) kể: "Mỗi khi xảy ra cháy rừng, việc tiếp cận đám cháy để dập lửa rất khó khăn, do địa hình dốc, khó đi lại. Đơn cử vụ cháy rừng lịch sử xảy ra trên địa bàn xã Nam Sơn năm 2017, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp chỉ có thể tiếp cận ở vòng ngoài...”.

Thống kê của Chi cục Kiểm lâm Hà Nội, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 10 vụ cháy rừng, tổng diện tích bị cháy hơn 4,75ha, thiệt hại chủ yếu là thảm thực bì, lau lách, không thiệt hại lớn đến tài nguyên rừng. Trong khi đó năm 2017, Hà Nội đã xảy ra 18 vụ cháy rừng với tổng diện tích thiệt hại đến tài nguyên rừng là 64,45ha, còn năm 2016 là 21 vụ cháy rừng... Theo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội Lê Minh Tuyên, nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng thời gian qua ở Hà Nội chủ yếu là do người dân bất cẩn trong sử dụng lửa, thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng, khô hanh xảy ra trên diện rộng. "Cháy rừng, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, mà đáng nói hơn, rừng trồng phải mất ít nhất tới 10 năm cây cối mới xanh tươi trở lại; thậm chí rừng thông nhiều năm tuổi có khi phải mất tới 20 năm, 30 năm, thiệt hại về môi trường khó có thể đong đếm" - ông Tuyên nhấn mạnh.

Thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ"

Diễn tập phòng, chống cháy rừng tại huyện Ba Vì. Ảnh: Khuê Diệp


Ðể giảm thiệt hại do cháy rừng gây ra, UBND TP Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp cấp bách bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2018-2019. Thực hiện chỉ đạo của thành phố, các địa phương có rừng đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng. Đơn cử, huyện Ba Vì, ngoài kiện toàn 11 ban chỉ huy và 40 tổ xung kích phòng cháy, chữa cháy rừng tại 13 xã có rừng, đã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng cháy, chữa cháy rừng; hướng dẫn, quản lý chặt chẽ việc đốt dọn thực bì làm nương theo quy hoạch... Tương tự, bên cạnh việc lập và triển khai phương án phối hợp phòng cháy, chữa cháy rừng với các lực lượng chuyên trách, huyện Sóc Sơn tập trung hướng dẫn chủ rừng thực hiện chữa cháy ở cơ sở theo phương châm "4 tại chỗ"...

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết, hầu hết các vụ cháy rừng đều xảy ra vào thời điểm nắng nóng hoặc hanh khô kéo dài, gió thổi mạnh, dù phát hiện kịp thời nhưng công tác chữa cháy vẫn gặp nhiều khó khăn, các phương tiện chữa cháy chuyên dụng khó tiếp cận hiện trường nên việc phòng cháy, chữa cháy theo phương châm "4 tại chỗ" là rất quan trọng.

Theo ông Nguyễn Xuân Đại chính lực lượng tại chỗ sẽ kịp thời phát hiện cháy và chủ động chữa cháy khi lửa chưa lan rộng, nên hiệu quả chữa cháy sẽ cao.Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất hiện nay là nguồn kinh phí cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng còn hạn hẹp nên dụng cụ, trang thiết bị cho lực lượng tại chỗ còn thiếu, đa số là dụng cụ thô sơ như: Cuốc, xẻng, bình bơm nước cỡ nhỏ… "Bên cạnh đó, cá biệt có trường hợp người dân cố tình lấn chiếm đất rừng, phá rừng làm gia tăng nguy cơ cháy. Trong khi đó, phần lớn các vụ cháy rừng thời gian qua chưa được xử lý “đến nơi đến chốn” và không tìm ra được đối tượng gây cháy" - ông Nguyễn Xuân Đại thông tin thêm.

Để công tác phòng, chống cháy rừng hiệu quả, nhất là trong mùa hanh khô, TP Hà Nội đã gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền cơ sở với nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy rừng... Hiện, Sở NN&PTNT đã giao Chi cục Kiểm lâm phối hợp chặt chẽ với các huyện, thị xã có rừng, chủ rừng, lực lượng công an, quân đội đóng trên địa bàn... tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao; tuyên truyền, hướng dẫn người dân sống trong và gần rừng cùng khách du lịch nâng cao ý thức về phòng cháy, chữa cháy rừng; phân công các lực lượng thường trực 24/24 giờ sẵn sàng ứng phó khi có sự cố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng cháy, chữa cháy rừng mùa hanh khô: Không thể lơ là

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.