Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng bệnh viện sạch, đẹp hơn

Xuân Lộc| 29/11/2018 06:11

(HNM) -  Thời gian qua, chất lượng khám, chữa bệnh trong toàn ngành Y tế Thủ đô đã được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, khâu đón tiếp bệnh nhân, môi trường bệnh viện, thái độ y bác sĩ… ở đâu đó vẫn còn gây ra những phiền hà không đáng có đối với người bệnh.

Thiết bị khảo sát sự hài lòng của người bệnh được đặt tại khu vực đăng ký khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.


Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới tại một số bệnh viện: Đa khoa Xanh Pôn, Đa khoa Đức Giang, Đa khoa Đống Đa…, những chiếc máy lấy ý kiến đánh giá của người bệnh được đặt tại những vị trí dễ quan sát nhất - khu vực đăng ký khám bệnh, vị trí thanh toán tiền.

Mỗi chiếc máy đều cài đặt phần mềm thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng, không hài lòng của người dân với 5 nhóm yếu tố: Khả năng tiếp cận dịch vụ tại cơ sở y tế; sự minh bạch thông tin và thủ tục khám bệnh, điều trị; cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh; thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; kết quả cung cấp dịch vụ. Hệ thống máy lẻ tại các bệnh viện được kết nối với máy chủ của Sở Y tế.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, do khó khăn về kinh phí nên có những nơi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng được đầy đủ. Song, việc nâng cao chất lượng, xây dựng bệnh viện sạch, đẹp không nhất thiết phải chờ kinh phí đầu tư.

Từ những việc rất nhỏ như quần áo, chăn màn cho bệnh nhân được giặt sạch sẽ, gấp gọn gàng, bãi gửi xe được bố trí thuận tiện, nhà vệ sinh không “bốc mùi”, đặc biệt là thái độ niềm nở của y bác sĩ... là những việc không cần tiền vẫn cải thiện được.

“Những nội dung phản ánh từ những điều nhỏ nhất như việc trông giữ xe ở bệnh viện, nhà vệ sinh… cho đến những vấn đề về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, thái độ y bác sĩ, thời gian làm thủ tục khám, chữa bệnh… đều được chúng tôi tiếp nhận và xử lý. Mục đích Sở Y tế đề ra khi đặt các thiết bị khảo sát này là nhằm tìm ra những vấn đề người bệnh không hài lòng để tìm cách khắc phục, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân” - ông Nguyễn Khắc Hiền cho biết thêm.

Tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, nơi triển khai thí điểm việc lắp đặt máy lấy ý kiến đánh giá của người bệnh, trung bình mỗi ngày đón tiếp khoảng 1.600 lượt người bệnh đến khám, chữa bệnh. Ngay sau khi triển khai việc lắp đặt, từ thiết bị này, mỗi tháng, bệnh viện đều thống kê những đánh giá của người bệnh về mọi mặt, sau đó đề nghị toàn bộ cán bộ, nhân viên bệnh viện tìm nguyên nhân, tham mưu cho Ban Giám đốc để có biện pháp cải tiến, chấn chỉnh.

Đưa con tới khám tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, chị Nguyễn Thị Hằng (xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm) chia sẻ, so với trước đây, bệnh viện đã có thay đổi rõ rệt. Cơ sở vật chất khang trang hơn trước rất nhiều. Khu vực chờ được bố trí ghế ngồi, nhà vệ sinh sạch sẽ, có cả xà phòng rửa tay. Bệnh viện đã ứng dụng thẻ từ thông minh giúp giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân và hiện tượng chen lấn, mất trật tự tại khu khám bệnh không còn; thái độ nhân viên y tế cũng thân thiện, niềm nở hơn trước…

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đống Đa Lê Hưng cho biết, tiếp nhận ý kiến phản ánh của người bệnh từ thiết bị khảo sát và qua cả đường dây nóng, Ban Giám đốc Bệnh viện có thể biết được bệnh nhân không hài lòng vấn đề gì, đang cần gì để ưu tiên giải quyết.

Ý kiến đánh giá của người bệnh là những đánh giá công tâm nhất về chất lượng bệnh viện. Từ những đánh giá này sẽ giúp các bệnh viện phát huy mặt tích cực, thấy được những hạn chế đang diễn ra trong thực tế để có thể thay đổi một cách tốt nhất.

Theo kế hoạch, sau khi triển khai thí điểm việc lắp đặt hệ thống tiếp nhận ý kiến đóng góp của người bệnh tại các bệnh viện, Sở Y tế sẽ tiến hành sơ kết và yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện xem đây là hoạt động thiết thực, giúp bệnh viện thêm một kênh thông tin để khởi đầu cho một chu trình cải tiến chất lượng bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng bệnh viện sạch, đẹp hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.