Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 34 triệu người được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế

Theo Thùy Giang (VIETNAM+)| 05/12/2018 11:38

Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực kể từ tháng 12.

Người dân làm thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)


Ông Nguyễn Tá Tỉnh - Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) đã trả lời báo chí một số nội dung đang được quan tâm.

Tăng mức hưởng bảo hiểm y tế

- Ông có thể cho biết thêm về những điểm mới căn bản trong chính sách bảo hiểm y tế từ ngày 1-12-2018?


Ông Nguyễn Tá Tỉnh: Nghị định 146/2018/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 1-12-2018, thay thế Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15-11-2014 của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24-11-2014.

Nghị định có một số điểm mới cần lưu ý, như bổ sung một số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế; quy định tham gia theo hộ gia đình; bỏ quy định giao quỹ khám, chữa bệnh cho cơ sở khám chữa bệnh (kể cả trạm y tế xã). Thay vào đó là giao tổng mức thanh toán; sửa đổi, bổ sung một số quy định cụ thể về thanh toán chi phí khám chữa bệnh; quy định cụ thể hơn về hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế…

- Xin ông giải thích rõ hơn về nội dung mức hưởng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với người tham gia?


Ông Nguyễn Tá Tỉnh: Theo Nghị định mới, có một số nội dung mới có liên quan đến mức hưởng và thanh toán chi phí khám chữa bệnh. Đó là việc điều chỉnh tăng mức hưởng bảo hiểm y tế của một số đối tượng.

Theo đó, đối tượng là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Trước đây quy định mức hưởng 100%, có áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán đối với thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật, theo quy định mới mức hưởng vẫn là 100% nhưng không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán.

Người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng: Tăng từ 80% lên 100%.

Thứ hai, về thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, có một số điểm quy định mới đối với các trường hợp.

Trường hợp người bệnh được cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên chẩn đoán, chỉ định điều trị và chuyển về để quản lý, theo dõi, cấp phát thuốc tại cơ sở khám chữa bệnh ở tuyến xã thì được hưởng quyền lợi bảo hiểm theo quy định (theo hướng dẫn của Bộ Y tế).

Quy định mới này sẽ tạo điều kiện cho các bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính, bệnh nhân cao tuổi, bệnh nhân đi lại khó khăn được đi khám, chữa bệnh tại nơi gần chỗ cư trú, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Quỹ bảo hiểm y tế cũng sẽ thanh toán trong trường hợp cơ sở khám chữa bệnh gửi mẫu bệnh phẩm, chuyển bệnh nhân đến cơ sở khác để thực hiện dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh (theo nguyên tắc và danh mục do Bộ Y tế quy định). Như vậy, bệnh nhân có thể được cơ sở khám chữa bệnh đang điều trị gửi mẫu xét nghiệm, chuyển bệnh nhân tới nơi khác mà vẫn được thanh toán bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, người có thẻ bảo hiểm y tế đang điều trị nội trú, nhưng thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng thì được thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện nhưng tối đa không quá 15 ngày kể từ ngày thẻ hết hạn sử dụng. Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm thực hiện việc cấp hoặc gia hạn thẻ cho người bệnh trong thời gian điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh.

Người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến, sau đó được cơ sở nơi tiếp nhận chuyển tuyến đến cơ sở khám chữa bệnh khác, thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo như đi trái tuyến, trừ các trường hợp cấp cứu, đang điều trị nội trú được phát hiện bệnh ngoài phạm vi chuyên môn của cơ sở khám chữa bệnh...

Ông Nguyễn Tá Tỉnh - Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội Việt Nam). (Ảnh: PV/Vietnam+)


25.190 tỷ đồng hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế


- Thưa ông, Nghị định 146/2018 có bổ sung một số nhóm đối tượng do ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế. Cụ thể là nhóm đối tượng nào?


Ông Nguyễn Tá Tỉnh: Tại Nghị định số 146 có bổ sung thêm nhóm do ngân sách nhà nước đóng, gồm có: Dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; Thanh niên xung phong cơ sở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965-1975; Nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú được Nhà nước phong tặng có mức thu nhập bình quân hằng tháng thấp hơn mức lương cơ sở. Và nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế là người thuộc hộ nghèo có thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, năm 2017 có hơn 34,2 triệu đối tượng được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế, chiếm 42% tổng số người tham gia bảo hiểm y tế.

Nguồn kinh phí ngân sách nhà nước đóng cho nhóm đối tượng này là 25.190 tỷ đồng, chiếm khoảng 31% số thu bảo hiểm y tế của cả nước. Ngoài ra, ngân sách nhà nước còn hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho gần 16,6 triệu người với mức hỗ trợ từ 30-70%. Ngân sách hỗ trợ cho nhóm đối tượng này là 4.095 tỷ đồng.

- Ông có thể cho biết thêm về thông tin thời gian gia hạn bảo hiểm y tế đã linh hoạt hơn như thế nào?


Ông Nguyễn Tá Tỉnh: Quy định mới cho phép người có thẻ bảo hiểm y tế đang điều trị nội trú nhưng thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng thì vẫn được thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện nhưng tối đa không vượt quá 15 ngày kể từ ngày thẻ hết hạn sử dụng.

Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm hướng dẫn, thực hiện việc cấp hoặc gia hạn thẻ cho người bệnh trong thời gian đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh.

- Với đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo, xin ông cho biết Nhà nước có mức hỗ trợ như thế nào trong việc mua thẻ bảo hiểm y tế với đối tượng này?


Ông Nguyễn Tá Tỉnh: Theo quy định của Nghị định 146, người thuộc hộ gia đình cận nghèo đang sinh sống tại các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27-12-2008 của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững, và các huyện được áp dụng cơ chế, chính sách theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế.

Người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo tiêu chí chuẩn cận nghèo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (trừ đối tượng cận nghèo sinh sống tại các huyện nghèo nêu trên) được hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng bảo hiểm y tế.

Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ khả năng ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác sẽ quyết định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu quy định tại Nghị định số 146.

Hiện tại, nhiều địa phương đã bố trí nguồn ngân sách của tỉnh để hỗ trợ 30% còn lại cho nhóm đối tượng này.

Trân trọng cảm ơn ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 34 triệu người được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.