Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các cơ quan báo chí đã đồng hành, góp sức xây dựng Thủ đô

Hương Ly| 17/12/2018 07:04

(HNM) - Hôm nay 17-12, Thành ủy Hà Nội tổ chức lễ trao giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội và Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ I năm 2018.

Các cơ quan báo chí Thủ đô luôn bám sát chỉ đạo của thành phố, nỗ lực hướng về cơ sở để có những tác phẩm mang đậm hơi thở cuộc sống.Ảnh: Thái Hiền


Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới trước lễ trao giải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong - Trưởng ban Tổ chức giải cho biết, số lượng hơn 400 tác phẩm của hàng chục cơ quan báo chí trung ương và thành phố gửi về dự giải cho thấy sự đồng hành của các cơ quan báo chí, bám sát chỉ đạo của thành phố, nỗ lực hướng về cơ sở để có những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở cuộc sống. Đây là tiền đề quan trọng để mùa giải năm tới được tổ chức với quy mô, chất lượng cao hơn.

- Lần đầu tiên, Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội và phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh được tổ chức, nhưng đã có hơn 400 tác phẩm báo chí ở nhiều thể loại tham gia. Xin đồng chí chia sẻ đôi nét về mùa giải đầu tiên này?


- 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP Hà Nội; năm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các nghị quyết Trung ương khóa XII với tinh thần tích cực, hiệu quả hơn. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ là nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp mà cần có sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, trong đó báo chí có vai trò quan trọng. Để nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội, Thành ủy Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội, cùng với giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ I năm 2018.

2018 là năm đầu tiên TP Hà Nội tổ chức hai giải báo chí về hai lĩnh vực công tác đặc biệt quan trọng của thành phố, đó là công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Hai giải báo chí được phát động nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và thu hút sự quan tâm của toàn xã hội trong việc viết, sáng tác tác phẩm về hai lĩnh vực quan trọng này.

Sau 5 tháng phát động, hai giải báo chí của thành phố đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo cơ quan báo chí trung ương và Hà Nội với hơn 400 tác phẩm gửi về tham dự giải. Con số này cho thấy, các cơ quan báo chí luôn đồng hành với TP Hà Nội trong việc nắm bắt những chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Thành ủy, UBND, HĐND thành phố, nỗ lực hướng về cơ sở, phát hiện những mô hình hay, cách làm mới; đồng thời chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Những tác phẩm báo chí tham dự giải đã trở thành một kênh thông tin quan trọng, giúp củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

- Những tác phẩm báo chí có chất lượng cao đã được Ban Tổ chức chọn lựa để trao giải năm nay. Xin đồng chí cho biết những nội dung nổi bật được các tác giả, nhóm tác giả lựa chọn tham dự mùa giải năm nay?

- Qua 5 tháng phát động, mặc dù trong một thời gian ngắn nhưng Ban Tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội lần thứ I năm 2018 đã tiếp nhận tổng số 194 tác phẩm tham dự của 27 cơ quan báo chí trung ương và TP Hà Nội. Nội dung của các tác phẩm tập trung vào những thay đổi của TP Hà Nội sau 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính; những nỗ lực, cố gắng, vai trò của Thành ủy, cũng như các cấp ủy, Đảng bộ địa phương; việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của trung ương và thành phố, như: Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết số 18-NQ/TƯ, Nghị quyết số 22-NQ/TƯ, Nghị quyết số 15-NQ/TU của Thành ủy; về nâng cao sức mạnh các tổ chức Đảng; đổi mới phong cách lãnh đạo, xây dựng đội ngũ cán bộ; tinh giản bộ máy hành chính, xây dựng chính quyền đô thị…

Ban Tổ chức Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã tiếp nhận tổng số 263 tác phẩm tham dự của 22 cơ quan báo chí trung ương và TP Hà Nội tập trung vào các chủ đề: Những chuyển biến của thành phố sau hơn 1 năm thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử; những dấu ấn trong lĩnh vực văn hóa sau 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính; giữ gìn và phát huy những nét văn hóa người Hà Nội - Tràng An thanh lịch, văn minh…

Qua đánh giá hơn 400 tác phẩm dự giải, các thành viên Hội đồng Sơ khảo, Hội đồng Chung khảo với thành viên là những nhà báo có uy tín, đạo đức nghề nghiệp đang làm việc hoặc đã từng làm việc tại các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí trung ương, Hà Nội, giỏi về chuyên môn - nghiệp vụ đánh giá: Các tác phẩm gửi tham dự 2 giải báo chí của thành phố đa dạng ở thể loại, phong phú về chủ đề và đa số có sự đầu tư về nội dung, đặc biệt là các tác phẩm ở nội dung xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội.

Kết quả chấm giải cũng cho thấy, có nhiều tác phẩm đạt chất lượng cao, thể hiện sự đầu tư công phu, bài bản của các cơ quan báo chí, các tác giả, nhóm tác giả. Các tác giả, nhóm tác giả đã không quản ngại khó khăn, sẵn sàng thâm nhập thực tế, hướng về cơ sở, bám sát những chỉ đạo của thành phố để kịp thời phản ánh kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng cũng như việc phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh ở các địa phương, đơn vị. Trên cơ sở này phát hiện cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương và đấu tranh phê phán những khuyết điểm vi phạm, những vấn đề còn hạn chế, tồn tại. Qua đó, đã góp phần tích cực trong việc truyền tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp; khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

Các tác phẩm tham dự giải không chỉ đa dạng ở thể loại; phong phú về đề tài; sinh động, hấp dẫn, trau chuốt trong cách thể hiện mà còn có chiều sâu trong nội dung. Qua đó, các tác phẩm đã phát hiện, cổ vũ, tôn vinh các điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay với tinh thần lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực; vừa đóng góp xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng; phản ánh toàn cảnh về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, xây dựng đời sống văn hóa của thành phố hiện nay. Tất cả các tác phẩm đã thể hiện rõ sự cố gắng, toát lên niềm đam mê, cho thấy sự am hiểu thực tiễn cuộc sống; là kết quả lao động miệt mài, dày công, sáng tạo của các nhà báo, tâm huyết với sự nghiệp của Đảng, của nhân dân.

- Khi viết về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đòi hỏi các nhà báo phải không ngừng nỗ lực trau dồi kiến thức để có thể tuyên truyền một cách sinh động, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Để hoàn thành nhiệm vụ này, theo đồng chí, mỗi nhà báo cần làm gì để có được những tác phẩm báo chí viết về lĩnh vực này hay, đúng và trúng?


- Theo tôi, để có thể tham gia tuyên truyền về lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị hiệu quả, mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo cần hiểu đúng chủ trương của Đảng về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; chủ động, tích cực bám sát thực tế cơ sở để kịp thời phản ánh kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở các địa phương, đơn vị. Trên cơ sở đó, mỗi nhà báo cần kịp thời phát hiện những cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương và đấu tranh phê phán những khuyết điểm vi phạm, những vấn đề còn hạn chế, tồn tại, qua đó góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền về lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Và không riêng lĩnh vực xây dựng Đảng, công tác tuyên truyền về lĩnh vực văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh cũng đòi hỏi niềm đam mê, sự am hiểu thực tiễn cuộc sống và kết quả lao động miệt mài, dày công, sáng tạo của các nhà báo.

Kết quả đạt được ở mùa giải đầu tiên sẽ là cơ sở quan trọng để TP Hà Nội tổ chức thành công những mùa giải tiếp theo. Ban Tổ chức hy vọng, tiếp tục nhận được sự tham gia tích cực, nhiệt huyết hơn nữa của các cơ quan báo chí, góp phần đồng hành với thành phố trong giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn, xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cơ quan báo chí đã đồng hành, góp sức xây dựng Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.