Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắc phục hạn chế về quản lý khi phân cấp

Bảo Vy| 18/12/2018 07:05

(HNM) - Tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ bảy, HĐND TP Hà Nội khóa XV, nhiều cử tri ở các quận, huyện đã phản ánh những tồn tại, hạn chế trong thực hiện phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội, thủy lợi.


Báo cáo với HĐND thành phố về lĩnh vực này tại kỳ họp thứ bảy, UBND thành phố khẳng định, qua 2 năm thực hiện phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội, thành phố đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, tại một số quận, huyện, hệ thống chiếu sáng các ngõ, ngách chậm được thay thế khi bị hỏng; một số nơi đã dừng cắt tỉa cây xanh, đề nghị bàn giao cho thành phố quản lý do hiểu về việc phân cấp không thống nhất… Đặc biệt, việc triển khai thực hiện phân cấp về thủy lợi có nhiều khó khăn, do hồ sơ lưu trữ không đầy đủ, chưa đánh giá được giá trị tài sản công trình thủy lợi do người dân đóng góp trước đây.

Nhằm khắc phục những hạn chế trên, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng hướng dẫn các quận, huyện, thị xã về ranh giới quản lý để làm rõ hơn nội dung phân cấp quản lý cây xanh; tổ chức họp với UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị quản lý hệ thống thoát nước, chiếu sáng công cộng sau đấu thầu để thống nhất quy trình quản lý vận hành hệ thống. Trong đó, nêu rõ cơ chế phối hợp để xử lý kịp thời các hư hỏng, sự cố; cung cấp thông tin, đầu mối liên hệ, số điện thoại đường dây nóng để phản ánh khi có sự cố trên địa bàn của các địa phương.

Đối với lĩnh vực thủy lợi, UBND thành phố chỉ đạo tiếp tục thực hiện phân cấp theo quy định, đồng thời giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong quý I-2019, tham mưu cho UBND thành phố văn bản chỉ đạo cụ thể với loại hình công trình thủy lợi. Theo đó, sẽ cho phép công ty thủy lợi ký hợp đồng đối với các tổ chức thủy lợi cơ sở (hợp tác xã, tổ hợp tác) thực hiện quản lý, khai thác các công trình thủy lợi nội đồng. Các tổ chức thủy lợi cơ sở có trách nhiệm xây dựng chi phí quản lý, vận hành thông qua hội nghị xã viên; tổ chức thu và sử dụng kinh phí dịch vụ thủy lợi nội đồng theo đúng quy định, bảo đảm hệ thống thủy lợi nội đồng vận hành hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục hạn chế về quản lý khi phân cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.