Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khoác áo mới cho những tuyến phố cũ

Dạ Khánh| 18/12/2018 07:44

(HNM) - Tản bộ trên các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm, cũng như khu vực phố cổ Hà Nội, chẳng khó khi nhận thấy diện mạo nhiều tuyến phố đã và đang trở nên đẹp hơn, đồng bộ hơn...

Diện mạo tuyến phố Hàng Khay trở nên đẹp hơn sau khi được cải tạo mặt tiền. Ảnh: Hữu Tiệp


Gần một tháng nay, phố Chả Cá (quận Hoàn Kiếm) đang được tiến hành làm mới mặt tiền. Ai đi qua đây cũng có thể nhận thấy rõ sự đổi thay khi mặt trước của các công trình đã được chỉnh trang đồng bộ. Các hạng mục cơi nới, chắp vá trái phép tại một số công trình gây mất mỹ quan trước đây được phá bỏ. Trong khi đó, những chi tiết kiến trúc cũ đã hỏng như hàng rào, lan can ban công, cửa đi, cửa sổ... được cải tạo, thay thế. Những bức tường rêu mốc, loang lổ với màu sắc tùy hứng được thay thế bằng sắc vàng nhạt chủ đạo...

Chị Nguyễn Thu Hiền ở số 1A phố Chả Cá cho biết: “Quận Hoàn Kiếm đầu tư chi phí, cho người sơn sửa toàn bộ mặt tiền, ban công, cửa chính, cửa sổ, mái che... Thời gian làm chưa đến một tuần. Đặc biệt, giàn giáo dựng rất hợp lý, không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hộ. Thấy phố phong quang, nhà đẹp hơn, bà con ai cũng phấn khởi và hoàn toàn ủng hộ chủ trương này”.

Thời điểm này, đoạn giữa phố Chả Cá, các công trình dọc hai bên tuyến phố đang trong giai đoạn làm mới. Có thể người dân, khách du lịch đi bộ qua khu vực này sẽ cảm thấy đôi chút bất tiện vì vỉa hè bị trưng dụng một phần để dựng giàn giáo, phục vụ công tác chỉnh trang. Tuy nhiên, đối với những khu vực đã hoàn thành, khoác trên mình chiếc "áo mới", nhiều người đều cảm thấy hài lòng với sự thay đổi này. Cùng với việc cải tạo theo hướng khôi phục bề mặt kiến trúc gốc của những công trình kiến trúc cổ, các công trình đã xây mới cũng được chỉnh trang phù hợp, hài hòa với kiến trúc toàn tuyến. Ngoài phố Chả Cá, một số tuyến phố khác trên địa bàn cũng đã và đang được thực hiện chỉnh trang như: Hàng Giấy, Đồng Xuân, Hàng Lược, Hàng Bè, Hàng Giầy...

Ông Nguyễn Vũ Linh - Phó phòng Quản lý đô thị (UBND quận Hoàn Kiếm) cho biết: Thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” 2016, thành phố giao UBND quận Hoàn Kiếm lựa chọn một số tuyến phố thực hiện làm điểm để nhân rộng việc xây dựng tuyến phố kiểu mẫu. Quận ủy Hoàn Kiếm đã cụ thể chỉ đạo này tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXV: Xác định công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm, một trong 3 khâu đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch trên địa bàn. Ngày 31-8-2016, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành Kế hoạch 160/KH-UBND triển khai thực hiện thiết kế chỉnh trang đô thị các tuyến phố trên địa bàn quận năm 2016 và những năm tiếp theo.

Sau 2 năm triển khai, đến nay quận đã hoàn thành chỉnh trang 30 tuyến phố: Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay, Tràng Tiền, Tràng Thi, Hàng Dầu, Lò Sũ, Đinh Lễ, Nguyễn Xí... đem đến những chuyển biến tích cực cho cảnh quan đô thị. Một số khu vực được bổ sung trang trí cây xanh, chậu hoa ở ban công các công trình. Các di tích và công trình kiến trúc có giá trị được đầu tư chiếu sáng... Nhờ vậy, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn.

Ngoài đầu tư bằng nguồn ngân sách, UBND quận Hoàn Kiếm cũng kêu gọi đầu tư cải tạo bằng nguồn lực xã hội hóa từ các hộ dân, tổ chức cơ quan, doanh nghiệp đang quản lý, sử dụng công trình. Cuối năm 2016, thực hiện chủ trương của thành phố và quận Hoàn Kiếm, cơ quan Báo Hànộimới cũng tự đầu tư kinh phí, thuê thợ tiến hành cải tạo, chỉnh trang trụ sở. Cùng với không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, công trình trụ sở Báo Hànộimới tại số 44 phố Lê Thái Tổ đã trở thành một trong 10 điểm “check-in” (ghé thăm) yêu thích nhất của nhiều bạn trẻ và du khách quốc tế mỗi khi đến với Thủ đô.

Ông Nguyễn Vũ Linh khẳng định: "Trong năm 2019, quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục thực hiện chỉnh trang các tuyến phố trong khu phố cổ như: Lương Văn Can, Gia Ngư, Mã Mây, Hàng Bông, ngõ Cầu Gỗ, Hàng Bạc, Hàng Buồm, phố Hàng Bài, phố Huế, khu phố cũ... Tiến đến trong năm 2020, sẽ hoàn thành việc cải tạo chỉnh trang các tuyến phố trong khu phố cổ Hà Nội và các tuyến phố chính trên địa bàn quận Hoàn Kiếm...".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoác áo mới cho những tuyến phố cũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.