Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chắp cánh ước mơ cho trẻ thiệt thòi

Linh Chi| 19/10/2013 07:01

(HNM) - Bà Chu Anh Đào, 76 tuổi, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vượt khó Hà Nội, đã được vinh danh là Công dân Thủ đô ưu tú năm 2013 vì thành tích đặc biệt trong giúp đỡ, nuôi dưỡng, tạo điều kiện sinh sống và học tập cho hàng nghìn trẻ mồ côi, học sinh, sinh viên khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Năm 2006, bà Đào nhiều lần đến Báo Hànộimới, nhờ kêu gọi hỗ trợ cho bệnh nhân Nguyễn Ngọc Quang, ở xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa và một số trẻ em khác. Quang mồ côi cha mẹ từ nhỏ, được Quỹ Hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vượt khó nuôi dưỡng đến năm học lớp 11. Học giỏi, có chí, Quang quyết tâm lập thân để sau này có điều kiện đi tìm 2 em gái đang lưu lạc. Đúng lúc ấy, Quang bị bệnh viêm cơ tim, tuy đã được điều trị qua cơn nguy hiểm, nhưng không có tiền trả viện phí và cũng không biết sinh sống bằng gì. Trong khi đó, Quỹ Hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vượt khó cũng đang gặp khó khăn. Bà Đào phải chạy vạy, vận động từ nhiều nguồn để hỗ trợ cho Quang. Từ sự nỗ lực của bà, Quang và nhiều trẻ em có hoàn cảnh không may mắn đã được các cơ quan, đơn vị và nhà hảo tâm giúp đỡ kịp thời, tiếp tục thực hiện giấc mơ đến trường.

Xuất thân từ một gia đình cách mạng ở Nghệ An, 14 tuổi, bà Đào phải nghỉ học vì nhà nghèo, trường ở quá xa, lại cách trở, mỗi khi đi học phải qua một con suối mà bà không biết bơi. Dù vậy, ý chí đã giúp bà khắc phục khó khăn, một mình tìm đường ra Hà Nội, nhận làm giúp việc tự nuôi thân để đi học. Tuổi thơ gian khó đã khiến bà rất cảm thông với những cuộc đời không may mắn. Khi về nghỉ hưu, bà dành toàn bộ thời gian, tâm sức cho việc vận động, tìm kiếm nguồn tài trợ thành lập Quỹ Hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, giúp trẻ em, học sinh, sinh viên mồ côi, khuyết tật, có hoàn cảnh thiệt thòi vươn lên trong cuộc sống. Gần 20 năm hoạt động, Quỹ đã trao hơn 5.700 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo trên toàn quốc, với tổng số tiền hơn 6,5 tỷ đồng, tặng 11 nhà tình thương và xây 1 nhà mẫu giáo, mang niềm hy vọng đến cho hàng nghìn trẻ thiệt thòi. Bên cạnh đó, năm 2001, bà Đào còn vận động nhiều nguồn tài trợ với tổng số tiền hơn 84.000 đôla Mỹ, thành lập dự án xây Nhà tình thương ReOrient, nuôi dưỡng 30 trẻ mồ côi thuộc nhiều tỉnh trên toàn quốc.

Đến nay, dù tuổi cao, sức yếu, bà vẫn miệt mài vận động các nhà hảo tâm, các nhà tài trợ trong và ngoài nước, người thân, gia đình… cùng giúp học sinh nghèo vượt khó. Bà là tấm gương sáng về lòng nhân ái, nhiều lần được UBND TP, TƯ Đoàn, TƯ Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Sinh viên Hà Nội tặng bằng khen, giấy khen. Với những nỗ lực không ngừng, bà xứng đáng là một công dân mẫu mực của Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chắp cánh ước mơ cho trẻ thiệt thòi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.