Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vũ khí sắc bén để xây dựng Đảng

Hương Ly| 31/08/2017 07:09

(HNM) - Tăng cường kiểm tra, giám sát; tổ chức phê bình, tự phê bình trên tinh thần dân chủ, cầu thị đã giúp nhiều tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hiệu quả hoạt động của nhiều doanh nghiệp có đóng góp quan trọng của chi bộ. Trong ảnh: Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty TNHH Thời trang Star (KCN Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).


Kịp thời giám sát, phê bình những yếu kém

Từ đầu năm 2017 đến nay, Chi bộ Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ (Đảng bộ Khối Doanh nghiệp huyện Chương Mỹ) đã phê bình hai đảng viên trước chi bộ do không hoàn thành nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh được giao. Ông Đỗ Trọng Phú, Bí thư Chi bộ cho biết: 8 tháng đầu năm, đơn vị có tổng doanh thu 260 tỷ đồng (đạt 62,65% kế hoạch năm), nộp ngân sách nhà nước 4,59 tỷ đồng, lợi nhuận 18,51 tỷ đồng (đều đạt trên 50% kế hoạch năm)...

Trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, kết quả trên có phần đóng góp quan trọng của chi bộ. Đặc biệt, chi bộ đã chú trọng đẩy mạnh phê bình và tự phê bình gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện những sai sót, yếu kém của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao để khắc phục. "Đảng viên thuộc công ty đều nắm giữ trọng trách lãnh đạo. Do vậy, việc một số đảng viên chưa sâu sát trong chỉ đạo, điều hành, chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao sẽ làm ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện kế hoạch cả năm 2017. Dựa trên kết quả công việc thực tế, chi bộ đã nghiêm khắc phê bình 2 đảng viên chưa hoàn thành nhiệm vụ." - ông Đỗ Trọng Phú chia sẻ.

Để phát huy vai trò của phê bình, tự phê bình, công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện sai phạm của các tổ chức Đảng và đảng viên đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp huyện Chương Mỹ Nguyễn Ánh Điệp cho biết, thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố các cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn các xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội; Đảng ủy Khối Doanh nghiệp huyện Chương Mỹ đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh dân chủ trong Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ.

Đồng thời, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết, kịp thời chấn chỉnh những chi bộ làm chưa tốt, xem xét, xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Kết quả hoạt động kiểm tra, giám sát sẽ là nội dung để các tổ chức Đảng tiến hành phê bình và tự phê bình.

Tránh phê bình kiểu nể nang, hình thức

Nhận xét về tác dụng của phê bình và tự phê bình, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Nhị Lê cho rằng, lợi ích đã rõ, song khi tiến hành đòi hỏi các đảng viên phải trung thực, thẳng thắn, vô tư, khoan dung, công bằng. Mỗi người phải biết lắng nghe, thận trọng, chờ đợi để người được phê bình và người phê bình có thời gian gạn lọc đúng sai, điều chỉnh và có hướng sửa chữa chứ không “chụp mũ”, xúi bẩy, kích động, tạo dư luận xấu nhằm “tẩy chay” đồng chí mình. Cũng không thể chấp nhận việc phê bình và tự phê bình theo lối vin vào khuyết điểm nào đó rồi thổi phồng, bóp méo, gây ảnh hưởng xấu cho tổ chức, gieo mối hoài nghi trong quần chúng, gây bè kết cánh nhằm chia rẽ hàng ngũ.

Ông Âu Xuân Kiên, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 2, phường Việt Hưng, quận Long Biên, đóng góp ý kiến: Để việc phê bình, tự phê bình phát huy hiệu quả, mỗi tổ chức cơ sở Đảng cần căn cứ vào nhiệm vụ được giao để tiến hành phê bình và tự phê bình với nguyên tắc dân chủ, cầu thị; góp phần thiết thực nhằm xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo đúng tinh thần Nghị quyết trung ương 4 (khóa XII).

Tuy nhiên, trên thực tế, việc tiến hành phê bình và tự phê bình vẫn không tránh khỏi tình trạng nể nang, hình thức. Ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở, Ban Tổ chức Trung ương, cho rằng, việc thực hiện các nội dung, quy trình phê bình và tự phê bình ở một số tổ chức Đảng chưa thực sự nghiêm túc. Tại một số nơi, còn có những “vùng cấm”, “vùng tránh” trong đấu tranh phê bình hoặc lợi dụng đấu tranh phê bình để “hạ bệ” lẫn nhau, gây chia rẽ, bè phái, mất đoàn kết.

Việc tổ chức để nhân dân góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thông qua MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở nhiều nơi còn mang tính hình thức, khiến người dân né tránh, e ngại trong việc góp ý, phê bình cán bộ, đảng viên, không dám tố giác tham nhũng, tiêu cực...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, phê bình và tự phê bình trong Đảng là khâu mấu chốt nhất nhưng thực hiện cũng có nhiều khó khăn nhất. Bởi vì nó đòi hỏi mỗi người phải tự phân tích, mổ xẻ những ưu, khuyết điểm của chính bản thân mình; phải nhận xét, đánh giá khách quan về người khác. Nếu không thật tự giác, chân thành, công tâm thì rất dễ chủ quan, thường chỉ thấy ưu điểm, mặt mạnh của mình nhiều hơn người khác, trong khi chỉ thấy khuyết điểm, mặt yếu của người khác nhiều hơn mình.

Dù là việc khó nhưng nếu được làm tốt, phê bình và tự phê bình sẽ là giải pháp cốt lõi nhằm phát huy dân chủ trong Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vũ khí sắc bén để xây dựng Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.