Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Mũi nhọn” đẩy lùi suy thoái

Quốc Bình| 23/01/2018 07:28

(HNM) - Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng là “mũi nhọn” trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.


Đoàn kiểm tra, giám sát TP Hà Nội kiểm tra hoạt động tại bộ phận “một cửa” xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng). Ảnh: Bá Hoạt


Đã chỉ rõ bộ phận suy thoái

Theo đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng trong năm 2017 đã hoàn thành một khối lượng công việc lớn, với các chỉ số đều tăng cao so với năm 2016, có chỉ số tăng 100%.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đổi mới cách thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, tạo bước đột phá trong thực hiện nhiệm vụ này. Cụ thể là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 12 tổ chức và 16 đảng viên, trong đó có 3 đồng chí là Ủy viên Trung ương Đảng nhiệm kỳ XI, XII. Qua kiểm tra, cơ quan này đã thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với 18 đảng viên; đề nghị Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật 3 tổ chức Đảng bằng hình thức cảnh cáo và 10 đảng viên từ cảnh cáo đến cách chức; đề nghị tổ chức Đảng cấp dưới thi hành kỷ luật 2 tổ chức Đảng. Không chỉ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, ngành Kiểm tra Đảng đã chủ động đi trước "mở đường" cho hoạt động thanh tra, điều tra; đóng góp quan trọng cho công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Tinh thần đổi mới từ Trung ương đã lan tỏa xuống cơ sở. Trong năm qua, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 3.589 tổ chức Đảng và 10.363 đảng viên, kết luận 2.398 tổ chức Đảng và 8.453 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 173 tổ chức và 3.761 đảng viên. Tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã triển khai 8 cuộc kiểm tra đối với 25 tổ chức Đảng cấp dưới (trong đó có 7 Ban Thường vụ quận, huyện ủy) và 57 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (có 13 đảng viên diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý). Sau kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã chuyển cơ quan điều tra Công an thành phố 2 vụ việc…

Thành tựu của công tác xây dựng Đảng là một trong những yếu tố nổi bật trong năm 2017, trong đó có sự đóng góp quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Từ đó đã góp phần chỉ rõ bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái phẩm chất, đạo đức; tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng; củng cố niềm tin trong nhân dân.

“Đòn bẩy” thực hiện chủ đề năm 2018

Tuy nhiên, theo Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Cẩm Tú, ở không ít nơi, công tác kiểm tra, giám sát còn chiếu lệ, hình thức, chưa quyết liệt. Trong khi đó, công tác nắm tình hình, phân tích, dự báo, phát hiện dấu hiệu vi phạm chưa hiệu quả.

Năm 2018, toàn ngành Kiểm tra Đảng sẽ thi đua lập thành tích kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống với quyết tâm: "Phát huy truyền thống tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy thi đua lập công dâng Bác thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng". Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng khẳng định, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng phải tiếp tục với tinh thần nỗ lực cao hơn nữa, quyết liệt hơn nữa. Việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát phải đi trước một bước, có trọng tâm, trọng điểm, hướng vào những vấn đề mà Đảng đang cần, xã hội đang quan tâm; triển khai một cách kịp thời, chính xác, quyết liệt, triệt để và có kết luận sớm.

Tinh thần và quyết tâm đổi mới của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã và đang được chuyển hóa thành hành động cụ thể của các địa phương. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã xác định sáu nhiệm vụ trọng tâm. Nội dung kiểm tra, giám sát sẽ tập trung vào các lĩnh vực như, công tác cán bộ, quản lý dự án, đất đai, trật tự xây dựng, quản lý đô thị, tài chính, kê khai tài sản, đạo đức, lối sống… Mục tiêu đặt ra là quyết tâm ngăn ngừa, hạn chế sai phạm của tổ chức Đảng và đảng viên, góp phần tạo sự chuyển biến thật sự trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Trần Quang Cảnh: “Ủy ban Kiểm tra cấp ủy các cấp thành phố đã làm được một số việc, nhưng không được tự mãn. Kiểm tra, giám sát nghiêm nhưng không được phép phiền hà, gây cản trở, làm giảm đi sức chiến đấu của tổ chức Đảng”. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội cũng sẽ siết chặt công tác thi đua; những nơi thực hiện công tác kiểm tra, giám sát có biểu hiện hình thức sẽ không được chấm điểm.

Bên cạnh đó, hầu hết cấp ủy cấp trên cơ sở của Đảng bộ TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm; xác định lấy công tác kiểm tra, giám sát làm “đòn bẩy” thực hiện “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chínhtrị 2018”. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ứng Hòa Phạm Anh Tuấn cho biết, Huyện ủy sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để thống nhất nhận thức: Tất cả tổ chức Đảng và đảng viên phải chịu sự kiểm tra, giám sát. Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phúc Thọ Nguyễn Văn Nhượng khẳng định, sẽ tận dụng mọi “kênh”, “sóng” nhằm phát hiện kịp thời dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên để kiểm tra ngăn chặn, xử lý.

Với xu hướng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng hiện nay, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng sẽ tiếp tục được siết chặt trong năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mũi nhọn” đẩy lùi suy thoái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.