Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nêu gương gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát

Nhóm PV Ban Bạn đọc| 13/10/2018 08:23

(HNM) - “Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng” vừa được Hội nghị Trung ương 8 (khóa XII) thông qua nhận được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô.

Nhiều ý kiến kỳ vọng, khi quy định đi vào cuộc sống, ý thức, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên sẽ được nâng lên, từ đó góp phần tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong làm việc... Song, để đạt được kết quả cao, việc nêu gương cần gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát.

Hội thảo góp ý dự thảo sửa đổi Quy định số 101-QĐ/TƯ ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.



Ông Nguyễn Duy Linh, Bí thư Đảng ủy phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân: Đáp ứng kỳ vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân

Theo quan điểm của tôi, ở bất cứ giai đoạn cách mạng nào, sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ giữ chức vụ cao có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền. Thực tiễn cho thấy, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm giáo dục, rèn luyện, nêu cao ý thức trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Do vậy, không phải đến bây giờ mà vấn đề nêu gương cán bộ, đảng viên từ lâu đã được Đảng ta chú trọng lãnh đạo thực hiện. Cụ thể, đó là
Quy định số 101/QĐ-TƯ ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”; Quy định số 55-QĐ/TƯ ngày 19-12-2016 của Bộ Chính trị về "Một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”. Qua theo dõi cho thấy, sau khi các quy định được triển khai thực hiện đã góp phần nêu cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên... “Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng” được thông qua đã tạo lòng tin, đáp ứng kỳ vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ông Nguyễn Quý Thưởng, 71 năm tuổi Đảng, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng: Tự nhìn nhận, soi xét lại mình

Một số vụ việc xảy ra liên quan đến cán bộ cao cấp của Đảng, các bộ, ngành thời gian gần đây cho thấy, việc phát huy vai trò trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên rất cần được quan tâm hơn nữa. Do trình độ, năng lực hạn chế, thiếu trách nhiệm, thiếu tính tiền phong, gương mẫu nên không ít cán bộ, đảng viên ở các cấp, các ngành chưa làm tròn chức trách, nhiệm vụ. Trong công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước, nhiều tổ chức Đảng, đảng viên do thiếu trách nhiệm nên đưa ra chủ trương chưa đúng, chưa trúng, không phù hợp với tình hình thực tế đất nước, địa phương. Tại các cơ sở, vẫn có cán bộ, đảng viên thiếu tinh thần trách nhiệm trước nhiệm vụ được giao, thiếu tính tiền phong, gương mẫu trước quần chúng nhân dân. Thậm chí có cán bộ, đảng viên còn vi phạm nguyên tắc, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tôi rất mừng khi biết tin Hội nghị Trung ương 8 (khóa XII) vừa thông qua “Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng”. Khi thực hiện quy định này mỗi tổ chức Đảng, từng cán bộ, đảng viên phải đối chiếu theo quy định để tự nhìn nhận, soi xét và tự điều chỉnh suy nghĩ, hành động để hoàn thiện lại mình.

Ông Trần Văn Hưởng, 49 năm tuổi Đảng, Chi bộ 7, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng: Tự thân mỗi đảng viên phải thấy trách nhiệm của mình

Mỗi cán bộ, đảng viên cần nhớ, quần chúng luôn soi xét, lắng nghe xem cán bộ, đảng viên nói gì, làm gì. Mỗi lời nói, hành động của cán bộ, đảng viên, mỗi quyết sách của Đảng, của chính quyền đưa ra đều ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của Đảng, tới lòng tin của nhân dân vào Đảng và chính quyền. Ngay tại địa bàn dân cư cũng thế thôi, hành động nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ vững niềm tin, tiên phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, giải quyết khó khăn, thử thách của mỗi cán bộ, đảng viên có tác động rất tích cực đến quần chúng nhân dân thực hiện tốt các phong trào. Để phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, cùng với sự kiểm tra, giám sát của Đảng, đòi hỏi tự thân mỗi đảng viên phải thấy được trách nhiệm của mình trong mọi công việc, từ đó có ý thức tu dưỡng, rèn luyện, phát huy tính tiên phong, gương mẫu ở mọi lúc, mọi nơi, mọi công việc, từ tư tưởng chính trị, đến đạo đức lối sống, từ lời nói đến việc làm. Không thể đứng ngoài cuộc, nói một đằng làm một nẻo, có khuyết điểm thì tìm cách che giấu, sợ khó, sợ khổ.

Bà Đỗ Thu Hương, phường Hà Cầu, quận Hà Đông: Góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng mấy năm gần đây, tôi nhận thấy, vẫn còn một số cán bộ, đảng viên giữ chức vụ cao thiếu gương mẫu trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, thậm chí vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Để khắc phục hạn chế này, Hội nghị Trung ương 8 (khóa XII) đã thống nhất thông qua “Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng” với mục đích để việc nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên trở thành việc làm tự giác, thường xuyên, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Tôi mong rằng khi quy định mới đi vào cuộc sống, các biểu hiện tiêu cực trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành sẽ không còn, đồng thời sẽ nâng tầm trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, góp phần quan trọng xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố và tăng cường niềm tin của người dân đối với Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nêu gương gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.