Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Lấy cái đẹp dẹp cái xấu

Hương Ly - Võ Lâm| 02/11/2018 07:20

(HNM) - Yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay đòi hỏi cấp ủy các cấp và mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức sâu sắc hơn về vai trò nêu gương và hành động quyết liệt hơn để thực sự làm gương cho nhân dân.

Cán bộ ân cần bàn giao, giải thích kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Mạnh Hùng


Sức mạnh của nêu gương

Tận tụy, gương mẫu, hết lòng vì việc chung là đánh giá của cán bộ, đảng viên và nhân dân tổ dân phố 6, phường Phúc Lợi, quận Long Biên, TP Hà Nội dành cho Bí thư chi bộ Kiều Văn Bảo. Được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ tổ dân phố 6 từ năm 2012 đến nay, đồng chí Kiều Văn Bảo đã nêu gương cả trong công tác và cuộc sống hằng ngày, tạo ra sức lan tỏa tích cực từ chi bộ đảng đến quần chúng nhân dân. Nhờ đó, Chi bộ tổ dân phố 6 nhiều năm liền là chi bộ trong sạch, vững mạnh xuất sắc. Tổ dân phố 6 phường Phúc Lợi liên tục được bình bầu là tổ đạt tiêu chuẩn văn hóa cấp phường, quận; 98% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa...

Cùng với đồng chí Kiều Văn Bảo, Đảng bộ TP Hà Nội có hàng vạn cán bộ, đảng viên gương mẫu đang sinh hoạt tại hơn 5.000 chi bộ đảng tại địa bàn dân cư, những người sẵn sàng “dĩ công vi thượng”, “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Họ đang cùng với chi bộ phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp sức xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Cùng với đông đảo cán bộ, đảng viên ở địa bàn dân cư, nhiều cán bộ, đảng viên công tác ở các cấp, các ngành nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tại quận Nam Từ Liêm, cán bộ, đảng viên nêu gương đi đầu trong thực hiện cải cách hành chính, xây dựng “chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”. Nhờ đó, năm 2017, quận trở thành địa phương dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính khối các quận, huyện, thị xã. Tương tự, cán bộ, đảng viên Sở Tài chính đã gương mẫu đổi mới tác phong, lề lối công tác gắn với đánh giá cán bộ hằng tháng, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị. Không chỉ là một trong số ít đơn vị đầu tiên thực hiện đánh giá cán bộ hằng tháng, Sở còn là đơn vị dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính khối các sở, ngành năm 2017...

Sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ Hà Nội đang được thể hiện đa dạng dưới nhiều hình thức gắn với thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Hầu như ở ngành nào, cơ quan, đơn vị, địa phương nào cũng có sự quan tâm nhằm phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; xuất hiện những tấm gương mẫu mực trong công tác và sinh hoạt. Điều này đã tạo nên những chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, nhất là trong công tác cải cách hành chính.

Không riêng TP Hà Nội, trong những năm qua, nhờ có những chủ trương, quy định đúng đắn, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương, nên ý thức của cán bộ, đảng viên trên cả nước về việc này từng bước được nâng lên. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm nhân lên hiệu quả nêu gương của cán bộ, đảng viên đã được triển khai, nhân rộng. Quân ủy Trung ương có những mô hình như: “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”, “Đảng viên dìu dắt quần chúng”, “Tự soi, tự sửa”. Đảng ủy Công an Trung ương triển khai cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”...

Có thể thấy, khi cấp ủy, tổ chức Đảng, đặc biệt là cán bộ, đảng viên coi trọng việc nêu gương sẽ tạo ra sức mạnh và đem lại những giá trị thiết thực. Biểu hiện cụ thể là vai trò lãnh đạo của Đảng ngày càng được củng cố vững chắc; đất nước ổn định, kinh tế - xã hội phát triển.

Nhận thức sâu sắc hơn, hành động quyết liệt hơn

Mặc dù vậy, việc phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên thời gian qua chưa tạo được sự chuyển biến toàn diện, đồng bộ ở tất cả các cấp, các ngành. Bên cạnh đó, tinh thần tự phê bình và phê bình còn yếu, chưa chủ động đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống... Số cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật vẫn còn lớn, gây bức xúc trong dư luận nhân dân, ảnh hưởng lớn đến uy tín của Đảng, tác động tiêu cực đến nỗ lực nêu gương của những cán bộ, đảng viên khác.

Kết quả kiểm tra của cấp ủy các cấp đã chỉ ra nhiều cán bộ, đảng viên còn thiếu gương mẫu, vi phạm đến mức phải kỷ luật.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cho biết, từ năm 2014 đến nay, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 840 tổ chức Đảng và 58.120 đảng viên vi phạm. Trong đó, hơn 2.700 đảng viên vi phạm về tham nhũng, cố ý làm trái. Đặc biệt là đã có tới 50 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 9 trường hợp là Ủy viên Trung ương, nguyên là Ủy viên Trung ương đã bị kỷ luật; khai trừ đảng một Ủy viên Trung ương - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị... Tại Đảng bộ Hà Nội, chỉ tính trong 9 tháng năm 2018, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp thành phố đã thi hành kỷ luật 545 đảng viên, trong đó khiển trách 402, cảnh cáo 75, cách chức 5, khai trừ 63 trường hợp.

Do vậy, việc Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Quy định số 08-QĐi/TƯ về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương” có ý nghĩa rất tích cực. Đây là sự bổ sung cần thiết, kịp thời, quan trọng và xứng tầm nhằm đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ cấp cao của Đảng. 16 nội dung quy định cụ thể dành cho các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư và Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương phù hợp với vị trí, vai trò cũng như đáp ứng sự mong mỏi, kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đây còn là sự cụ thể hóa quyết tâm của Trung ương tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ như Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) đã đề ra. Trong đó, một trong những phẩm chất hàng đầu là gương mẫu.

Có thể thấy, để đáp ứng yêu cầu hiện nay, các cấp ủy Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên cần nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm nêu gương và hành động quyết liệt hơn trong thực hiện. Khi mỗi cán bộ, đảng viên thực sự là những tấm gương sáng để nhân dân noi theo, năng lực lãnh đạo của Đảng sẽ nhân lên, niềm tin của nhân dân ngày càng được củng cố vững chắc, tạo động lực thúc đẩy đất nước đi lên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Lấy cái đẹp dẹp cái xấu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.