Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần xử lý dứt điểm vi phạm đất đai

Nguyên Hà| 24/11/2018 06:57

(HNM) - Do đất lưu không bị chủ căn hộ 103-A1, khu tập thể Lương Quy, xã Xuân Nộn (huyện Đông Anh) lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép, nên nhiều năm qua gia đình bà Nguyễn Thị Bích Ngọc sinh sống tại căn hộ 203-A1 khu tập thể này không có lối đi, gây bức xúc dư luận.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu tập thể Lương Quy, xã Xuân Nộn hiện là nơi sinh sống của hơn 100 hộ dân đang làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện Đông Anh. Năm 1997, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc được Xí nghiệp Kinh doanh nhà Đông Anh (Công ty Kinh doanh nhà số 3 Hà Nội) cho thuê căn hộ 203-A1 và gia đình ông Nguyễn Tú Bộ được thuê căn hộ 103-A1 (phía dưới căn hộ của bà Ngọc).

Tại thời điểm này, Xí nghiệp Kinh doanh nhà Đông Anh đã có Thông báo số 30/TB-NĐ (ngày 10-12-1997) về việc yêu cầu các hộ thuê nhà không được tự ý xây dựng, lấn chiếm phần diện tích lưu không trong khu tập thể. Nhưng, viện lý do khó khăn trong sinh hoạt, năm 1999, ông Bộ đã lấn chiếm và xây dựng trái phép một căn phòng rộng 12m2 trên đất lưu không, đồng thời là lối đi xuống của hộ bà Ngọc. Trước sự việc này, bà Ngọc đã kiến nghị chính quyền địa phương giải quyết. Sau nhiều lần hòa giải không thành, tại biên bản lập ngày 1-8-2009, UBND xã Xuân Nộn đã yêu cầu ông Bộ phải tự tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại mặt bằng trước ngày 10-8-2009, nhưng ông Bộ không chấp hành. Khi việc tranh chấp lối đi ở khu tập thể Lương Quy chưa được giải quyết thì năm 2010, ông Bộ đã bán căn hộ 103-A1 cho ông Trần Văn Chung.
Do không có lối đi và hệ thống thoát nước bị công trình xây dựng trái phép của gia đình ông Bộ phá vỡ, gây tắc, nhiều năm qua cuộc sống cũng như sinh hoạt hằng ngày của gia đình bà Ngọc gặp rất nhiều khó khăn. Giải quyết vấn đề này, ngày 7-7-2011, UBND xã Xuân Nộn tiếp tục tổ chức hòa giải với các bên liên quan. Tại biên bản làm việc lập cùng ngày, một lần nữa UBND xã Xuân Nộn giao Tổ quản lý trật tự xây dựng của xã lập biên bản, tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất theo quy định. Nhưng, không hiểu vì lý do gì, từ đó đến nay, biên bản trên chỉ có hiệu lực "trên giấy", còn công trình vi phạm vẫn tồn tại.

Ngày 4-6-2016, ông Trần Văn Chung tiếp tục tự ý phá dỡ căn phòng xây dựng trên đất lưu không kể trên để nâng mái và xây cổng bịt lối đi chung. Quá bức xúc, từ tháng 6-2016 đến nay, bà Ngọc liên tục phản ánh sự việc đến các cấp chính quyền, đề nghị cưỡng chế công trình vi phạm theo nội dung biên bản ngày 7-7-2011. Thế nhưng, vụ việc đến nay vẫn "án binh bất động".

Trao đổi về vấn đề này, ông Tạ Đức Minh, Chủ tịch UBND xã Xuân Nộn cho biết: "Lý do chính quyền không dùng biện pháp cưỡng chế tháo dỡ đối với công trình xây dựng trái phép trên là bởi thời điểm diễn ra vi phạm đã lâu. Nếu thực hiện theo quy định thì chính quyền sẽ phải tháo dỡ hàng chục công trình vi phạm tương tự tại khu vực" (?!). Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh, UBND huyện vẫn đang chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp với các phòng, ban chức năng của huyện kiểm tra, thiết lập hồ sơ vi phạm của chủ đầu tư để xử lý theo quy định.

Để lập lại trật tự kỷ cương trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại xã Xuân Nộn và bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Đông Anh sớm vào cuộc, có biện pháp kiên quyết xử lý dứt điểm vi phạm nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý dứt điểm vi phạm đất đai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.