Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinamilk tiếp tục nhập bò sữa cao sản từ Úc

Trang Linh| 30/09/2014 16:05

Sau hai chuyến hành trình bay thẳng vượt đại dương, ngày 23-9 và 30-9-2014, các chuyên cơ của hãng hàng không Qantas Airways, Australia đã chở 400 con bò cao sản mang thai được Vinamilk nhập từ Úc về Việt Nam qua cảng Hàng không sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội).


Trong bối cảnh giá sữa thế giới biến động, không ổn định, việc đầu tư các trang trại chăn nuôi bò sữa và chủ động nguồn nguyên liệu sữa tươi tại chỗ là một mục tiêu chiến lược quan trọng và là hướng đi lâu dài giúp Vinamilk nâng cao chất lượng, tăng tỷ lệ nội địa hoá nguồn nguyên liệu. Riêng tại các trang trại của Vinamilk, đàn bò sữa đã tăng 40% so với cùng kỳ. Năm 2014, 2015 Vinamilk sẽ tiếp tục triển khai đưa vào hoạt động thêm 4 trang trại mới tại Tây Ninh, Hà Tĩnh, Thanh Hóa 2 và Nông trường Thống Nhất (Thanh Hóa). Nâng tổng số trang trại bò của Vinamilk lên 9 trang trại là 46.000 con, đáp ứng được 40% nhu cầu sữa tươi nguyên liệu.

Mới đây, việc các trang trại chăn nuôi bò sữa của Vinamilk đã chính thức được công nhận đạt chuẩn quốc tế GlobalG.A.P. (Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu) giúp Vinamilk tiến thêm một bước dài trên hành trình mang sản phẩm chất lượng cao và tuyệt đối an toàn đến người tiêu dùng. Chuẩn quốc tế Global G.A.P. đưa ra rất nhiều tiêu chí an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Chứng chỉ GlobalG.A.P. là chứng chỉ hàng đầu thế giới về chương trình đảm bảo chất lượng trang trại, thuộc tổ chức “Thực hành nông nghiệp tốt-GAP) toàn cầu. Bộ chứng chỉ này được thiết lập nhằm mục đích hỗ trợ các nông trại trong quy trình sản xuất, gồm 16 tiêu chuẩn gắt gao, bảo đảm chất lượng về an toàn thực phẩm, phương pháp sản xuất bền vững, có chính sách chăm sóc sức khỏe và quản lý an toàn cho người lao động, thân thiện với động vật, thức ăn hỗn hợp đạt chuẩn theo luật định. Là một hệ thống chứng nhận độc lập có uy tín, Bộ chứng chỉ GlobalG.A.P. đã được cấp cho hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới. Tại khu vực Đông Nam Á, Vinamilk là đơn vị duy nhất đạt chuẩn GlobalG.A.P. hiện nay.


Những năm qua, các kết quả nuôi bò nhập từ Úc rất tốt đã chứng tỏ việc áp dụng công nghệ mới, đảm bảo kỹ thuật nuôi dưỡng chăm sóc tốt là yếu tố căn bản cho việc nuôi bò nhập nội cao sản. Năng suất đàn bò sữa tại các trang trại Vinamilk hiện đạt mức trung bình trên 7.200kg/con/năm-là năng suất cao so với mức năng suất đàn bò thế giới (tương đương với Châu Âu và cao hơn các trại tại khu vực Châu Á). Từ kết quả khả quan này, Vinamilk quyết định tiếp tục nhập bò giống từ Úc với số lượng lớn để tăng đàn nhanh chóng đáp ứng nhu cầu sản xuất sữa tươi nguyên liệu cho các nhà máy chế biến sữa của công ty. Toàn bộ đàn bò được tuyển chọn trực tiếp từ các trang trại bò giống HF của Úc bởi các chuyên gia lành nghề, nhiều kinh nghiệm của nhà cung cấp và Công ty Vinamilk. Đây là đàn bò thuộc giống bò Holstein Friesian thuần chủng, có gia phả lý lịch ba đời và được cấp giấy chứng nhận giống HF của Hiệp hội Giống bò sữa Holstein Friesian của Úc. Đàn bò nhập về đợt này sẽ được nuôi cách ly tại trang trại bò sữa Hà Tĩnh-một trang trại mới của Vinamilk với công nghệ và kỹ thuật hiện đại. Bò sẽ được sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp theo sự hướng dẫn của chuyên gia nước ngoài do nhà cung cấp hỗ trợ. Trang trại Hà Tĩnh được đặt tại xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn. Trang trại bắt đầu khởi công vào tháng 1-2014, đến nay bắt đầu đón đàn bò đầu tiên. Các hạng mục còn lại đang được gấp rút thực hiện để tiếp tục đón bò về vào T11/2014 và tháng 1 năm 2015. Trang trại Hà Tĩnh có tổng vốn đầu tư lên đến 300 tỷ đồng, là trang trại đầu tiên tại Việt Nam sử dụng hệ thống làm mát Tunnel Ventilation. Công nghệ làm mát Tunnel Ventilation là công nghệ của Delaval Thụy Điển, đây là hệ thống làm mát cho bò vắt sữa bao gồm quạt gió và hệ thống phun nước, hệ thống điều khiển…Trang trại có công suất 3000 con bò vắt sữa. Việc Vinamilk triển khai và đưa vào hoạt động trang trại Hà Tĩnh nhằm cung cấp thêm nguồn nguyên liệu sữa tươi cho các nhà máy của Vinamilk, phát triển đàn bò sữa, cung cấp thêm nguồn giống tốt và phát triển kinh tế địa phương thông qua các hoạt động tương tác. Để chuẩn bị cho đợt nhập bò này, trang trại Hà Tĩnh của Vinamilk đã chuẩn bị chặt chẽ nguồn thức ăn (nguồn thức ăn thô xanh chất lượng cao và cỏ khô alfalfa), thuốc và vật tư thú y (đặc biệt là các loại vaccine chuyên dụng nhập từ Hoa Kỳ), chuồng trại (sát trùng tiêu độc cách ly, hệ thống làm mát…).

Với số lượng 3.000 con bò mang thai và bò tơ dự kiến nhập từ nay đến đầu năm 2015 sẽ bắt đầu cho sữa trong một vài tháng tới đây, góp phần tăng nhanh lượng sữa của các trang trại Vinamilk lên khoảng 50 triệu lít/năm. Ngoài ra, đây sẽ là nguồn con giống bò sữa triển vọng để nâng cao khả năng sản xuất của bò sữa Việt Nam, góp phần cho việc cải thiện chất lượng và sản lượng sữa sản xuất và nâng cao số lượng đàn bò sữa tại Việt Nam.

Đàn bò sau khi được sơ tuyển, chọn mua từ các trang trại đã được đưa đến trại cách ly kiểm dịch tại Úc, được giám định về khả năng sinh sản (do chuyên gia thú y của Úc khám bằng máy siêu âm chuyên dụng). Sau đó, các chuyên gia của Công ty Vinamilk phối hợp với các chuyên gia Úc tuyển chọn chính thức để lựa ra hơn 400 con đạt tiêu chuẩn về ngoại hình (hình dạng tổng quát đúng chuẩn bò giống HF, trọng lượng, chân móng, màu sắc da lông, khung xương…), sức khỏe (thể trạng, dáng đi, hành vi và quan sát đi lại gặm cỏ trên đồng, mắt tinh anh, mũi ẩm ướt…), gia phả, khả năng sản xuất của con mẹ và tiềm năng di truyền của tinh bò cha. Trước khi về Việt Nam, đàn bò phải qua các đợt kiểm tra, xét nghiệm về tình hình sức khỏe rất nghiêm ngặt của Cơ quan Thú y kiểm dịch Úc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinamilk tiếp tục nhập bò sữa cao sản từ Úc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.