Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịch vụ I-VAN VNPT: Tiết kiệm thời gian, chi phí

Châu Anh| 27/04/2016 06:52

Nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã giới thiệu dịch vụ bảo hiểm xã hội (BHXH) điện tử (I-VAN VNPT) nhằm hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp (DN) kê khai BHXH.

Dịch vụ bảo hiểm xã hội điện tử của VNPT mang lại rất nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Bá Hoạt


Xu hướng tất yếu

Thời gian qua, để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành giảm số lượng thủ tục hành chính và thời gian để hoàn thành các thủ tục này. Lĩnh vực BHXH cũng không là ngoại lệ. Được biết, trước năm 2014, thời gian trung bình dành cho việc thực hiện các thủ tục liên quan đến nộp BHXH của DN ở mức 335 giờ/năm. Yêu cầu đặt ra vào cuối năm 2015 con số này chỉ còn trung bình 49,5 giờ/năm, ngang với mức trung bình các nước ASEAN 6. Phương thức kê khai BHXH điện tử đã chứng minh được tính ưu việt về thời gian, hiệu quả và đã được sử dụng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Chỉ cần máy vi tính, đường truyền internet và chữ ký số điện tử, các cá nhân, tổ chức, DN và cơ quan bảo hiểm có thể thực hiện dễ dàng. Dịch vụ còn giúp DN nộp các hồ sơ khai BHXH, kiểm tra tình hình xử lý hồ sơ cũng như nhận được kết quả trả lời từ cơ quan bảo hiểm.

Với cơ quan bảo hiểm, việc hỗ trợ phương thức kê khai BHXH điện tử cũng giúp họ giảm tải, tiết kiệm chi phí, nhân lực, tăng cường hiệu quả trong quản lý, xử lý thủ tục hồ sơ BHXH. Vì vậy, đưa kê khai BHXH điện tử trên toàn hệ thống là giải pháp tất yếu được lựa chọn giúp BHXH Việt Nam đạt được mục tiêu đề ra. Sau khi cắt giảm số lượng thủ tục hành chính và triển khai BHXH điện tử, đến cuối năm 2014 thời gian hoàn thiện các thủ tục liên quan tới nộp BHXH trung bình của các DN trong nước đã giảm chỉ còn 108 giờ/năm và đang tiếp tục được rút ngắn.

Nên lựa chọn dịch vụ của nhà cung cấp nào?

Hiện nay, trên thị trường có nhiều nhà cung cấp dịch vụ kê khai BHXH điện tử. Tuy nhiên, các DN thường lựa chọn những nhà cung cấp trọn gói dịch vụ, từ đường truyền internet, dịch vụ chữ ký số đến dịch vụ khai BHXH điện tử, bởi tiện lợi trong việc yêu cầu hỗ trợ, thanh toán cũng như nhận được nhiều ưu đãi nhất. Là một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông - CNTT hàng đầu trong nước, sở hữu hạ tầng mạng internet mạnh nhất hiện nay, Tập đoàn VNPT đã tham gia cung cấp dịch vụ BHXH điện tử này với tên gọi I-VAN VNPT. Nếu như ban đầu, VNPT thu hút được thuê bao chủ yếu nhờ thương hiệu chung, thì nay dịch vụ đã tự tạo dựng được thương hiệu riêng với khách hàng bằng chất lượng và giá cả. VNPT đã thiết kế, đưa ra dịch vụ với phương châm "gọn nhẹ", thao tác đơn giản, song có nhiều tính năng hữu ích cho DN, tổ chức trong việc kê khai BHXH.

Dịch vụ I-VAN VNPT gồm từ việc lập, kê khai các loại hồ sơ BHXH theo đúng các mẫu, yêu cầu của cơ quan BHXH. Trong đó, nhiều trường thông tin được tự động điền dựa trên các thông tin được kê khai trước đó trong hệ thống. Các phom mẫu về thủ tục hồ sơ sổ BHXH, thủ tục hồ sơ thẻ bảo hiểm y tế, thủ tục hồ sơ thu các loại bảo hiểm đều được cập nhật nhanh chóng từ cơ quan bảo hiểm để bảo đảm các tờ khai chính xác và hợp lệ. Việc ký điện tử và nộp hồ sơ BHXH tới cơ quan BHXH chỉ bằng một cú click chuột, bảo đảm các hồ sơ này được chuyển và tiếp nhận nhanh chóng bởi cơ quan BHXH. Việc quản lý hồ sơ đã nộp, tự động nhận kết quả duyệt hồ sơ từ cơ quan BHXH... Ngoài ra, phần mềm này còn hỗ trợ nhiều tính năng gia tăng khác như quản lý danh mục thông tin nhân sự, quản lý nhân sự…

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc VNPT - VinaPhone Hà Nội - đơn vị trực tiếp kinh doanh dịch vụ này, thì đến nay khách hàng phản hồi rất tốt về dịch vụ này của VNPT. Kết quả khảo sát của VNPT - Vinaphone Hà Nội cho thấy, DN giảm tới 70% thời gian lập thủ tục, giao dịch với cơ quan BHXH, giảm 50% thời gian nhận thông tin và thông báo từ cơ quan BHXH, giảm 70% thời gian quản lý hồ sơ BHXH của người lao động tại đơn vị và đặc biệt là tăng tới 300% hiệu quả làm việc của người làm công tác BHXH tại đơn vị. Để tiết kiệm chi phí và hỗ trợ DN, VNPT - VinaPhone Hà Nội cũng áp dụng mức cước này rẻ hơn 10-20% so với các nhà cung cấp dịch vụ khác. Trong đó, nếu khách hàng sử dụng đồng thời dịch vụ kê khai BHXH điện tử và dịch vụ chữ ký số (VNPT CA) thì mức cước dịch vụ thậm chí rẻ hơn tới 50% so với nhà cung cấp khác (giá cước dịch vụ 1 năm cho khách hàng sử dụng đồng thời cả hai dịch vụ của VNPT đang là 1 triệu đồng, 1,2 triệu đồng và 1,5 triệu đồng tùy theo quy mô DN). Chính sách giá cước với gói 2 năm và 3 năm tương tự như trên. Nếu DN đồng thời sử dụng dịch vụ internet của VNPT (MegaVNN hoặc FiberVNN) thì ưu đãi sẽ còn nhiều hơn nữa… "Chúng tôi sẽ không ngừng hoàn thiện và cung cấp sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Mục tiêu của chúng tôi là đưa dịch vụ I-VAN VNPT đem lại hiệu quả và lợi ích cho hàng chục nghìn DN trên địa bàn Hà Nội sử dụng..." - Giám đốc VNPT - VinaPhone Hà Nội Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ I-VAN VNPT: Tiết kiệm thời gian, chi phí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.