Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinamilk: Thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

Trang Linh| 24/08/2016 06:41

Nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã vượt khỏi tầm quốc gia để vươn tầm thế giới, góp phần đưa các sản phẩm thương hiệu Việt tới gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu, trong đó phải kể đến những sản phẩm của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).


Sản phẩm sữa của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) góp mặt tại Hội chợ Summer Fancy Food Show.


Sữa “Made in Vietnam” vào siêu thị Mỹ

Cuối tháng 6 năm nay, tại Hội chợ Summer Fancy Food Show (New York, Mỹ), Công ty Vinamilk đã giới thiệu hai sản phẩm sữa sản xuất tại Việt Nam là sữa đặc và creamer đặc ở thị trường Mỹ. Ngay sau hội chợ, hai sản phẩm này đã có mặt tại các siêu thị ở bang Arizona và California, đánh dấu một bước tiến mới trong kế hoạch đưa sản phẩm sữa “Made in Vietnam” ra thế giới. Để có thể đưa được các mặt hàng sữa “Made in Vietnam” vào siêu thị của một trong những cường quốc sữa của thế giới, Vinamilk đã thông qua công ty "con" của mình là Driftwood Dairy tại bang California.

Việc mua lại một nhà máy sữa tại Mỹ khiến nhiều người bất ngờ, bởi Mỹ có hàng nghìn thương hiệu khác nhau với mức độ cạnh tranh khốc liệt. Theo Vinamilk, thời điểm mua 70% cổ phần của Công ty Driftwood Dairy với giá 7 triệu USD vào năm 2013 là lúc công ty này đang gặp khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, đây là nhãn hiệu sữa có lịch sử lâu đời và đang là một trong những đơn vị cung cấp sữa học đường chính ở vùng Bắc California. Vì thế, Vinamilk vẫn quyết định đầu tư, tin tưởng sẽ đưa công ty này vượt qua khó khăn và sớm có lãi.

Sau hai năm đầu tư, Driftwood thực sự đã có lãi và cuối năm 2015 Vinamilk đã đàm phán mua lại 100% cổ phần của công ty này. “Driftwood là bước đệm để Vinamilk đưa các sản phẩm sữa từ Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ, đồng thời cũng là nơi sản xuất các dòng sản phẩm sữa chuyên biệt như sữa hữu cơ để đưa về thị trường Việt Nam” - ông Đỗ Thanh Tuấn, Trưởng bộ phận đối ngoại của Công ty chia sẻ.

"Giấc mơ" toàn cầu hóa

Chuyến xuất ngoại của Vinamilk với 300 tấn sản phẩm sữa bột và 2.000 tấn sữa béo nguyên kem vận chuyển thành công sang Iraq vào năm 1998 đã mở đường cho các sản phẩm Vinamilk hiện diện tại 43 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, một trong những thương vụ đưa tên tuổi hãng sữa Việt đi xa hơn phải kể đến thương vụ với New Zealand.

Để hiện diện tại quốc gia này, năm 2010 Vinamilk góp 12,5 triệu NZD (tương đương 19,3% cổ phần) xây nhà máy sữa bột Miraka chuyên sản xuất bột sữa nguyên kem có công suất 32.000 tấn một năm. Đến năm 2015, Vinamilk đã tăng vốn góp lên 19,68 triệu NZD (tương đương 22,81%). Đây cũng là cơ sở chuyên thu mua sữa tươi từ nông dân, tạo nên sản phẩm chất lượng cao để xuất sang nhiều thị trường quốc tế. Ba năm sau, nhãn hàng sữa tươi tiệt trùng mới Twin Cows của Vinamilk sản xuất ở New Zealand chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Lý giải cho hiện tượng "nhập khẩu hàng tự sản xuất", bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Vinamilk cho biết, nhu cầu sử dụng sữa của người dân Việt Nam ngày càng tăng, nhưng nguyên liệu trong nước mới đáp ứng 30%, còn lại là nhập khẩu. Trong bối cảnh giá nguyên liệu sữa thế giới biến động mạnh, DN tận dụng nguồn có sẵn đưa về nước sản xuất. Với cách làm này, Vinamilk khai thác tối đa lợi ích từ nguồn nguyên liệu sữa tươi dồi dào và chất lượng cao của New Zealand. Cổ tức Vinamilk nhận được ở Miraka từ năm 2012 đến nay tổng cộng hơn 2 triệu NZD.

Việc chiếm thị phần áp đảo trong nước ở phân khúc sữa tươi, sữa chua, cộng với mục tiêu chỉ phát triển ngành sữa và nói không với đầu tư ngoài ngành giúp tài chính Công ty vững mạnh. Đây là tiền đề quan trọng giúp DN có đủ thực lực đẩy nhanh quá trình toàn cầu hóa thương hiệu Vinamilk.

Đạt thành công nhất định khi chinh phục người tiêu dùng Âu, Mỹ, Vinamilk lại có bước đi ở thị trường nước láng giềng - đó là Campuchia. Cuối tháng 5-2016, Nhà máy Sữa Angkor Milk tại Phnom Penh đã được khánh thành. Tọa lạc trong đặc khu kinh tế Phnom Penh, với tổng diện tích gần 30.000m2, đây là nhà máy sản xuất sữa với vốn đầu tư 23 triệu USD đầu tiên và duy nhất tại Campuchia thời điểm này. Campuchia là thị trường tiềm năng, có dân số trẻ và nhu cầu sử dụng sữa cũng như sản phẩm sữa tăng dần theo thời gian cùng chính sách thu hút đầu tư nước ngoài khá tốt.

Ngoài New Zealand, Mỹ, Campuchia, Vinamilk đang triển khai một dự án tại Ba Lan, với mức đầu tư hơn 3 triệu USD chuyên bán buôn nguyên liệu nông nghiệp cũng như bán buôn bán lẻ sữa, các chế phẩm từ sữa. Khi hoạt động ổn định, dự án sẽ là cầu nối để Vinamilk khai phá các thị trường Châu Âu...

Ngoài 3 nhà máy tại nước ngoài, hiện Vinamilk có 13 nhà máy trong nước, trong đó đáng kể 2 siêu nhà máy sản xuất trị giá gần 5.000 tỷ đồng bằng vốn tự có tại tỉnh Bình Dương. Năm qua, Công ty đã sản xuất và đưa ra thị trường hơn 6 tỷ sản phẩm sữa các loại phục vụ cho người tiêu dùng cả nước, tổng doanh thu khoảng 40.222 tỷ đồng. DN đang hướng đến mục tiêu doanh số khoảng 3 tỷ USD và đứng vào top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới trong vài năm tới. Hiện tại, Vinamilk là DN có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, với hơn 9 tỷ USD.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinamilk: Thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.