Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phê duyệt khoản vay tiêu dùng trong vài phút

Hương Ly| 13/10/2016 16:30

(HNMO)-Đây là thông tin do ông Bruce Butler, CEO Home Credit Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2016 do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức nhân ngày doanh nhân Việt Nam 13-10 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Quang cảnh diễn đàn


Theo khảo sát từ nhiều ngân hàng nếu nắm giữ được công nghệ dữ liệu lớn, 76% cho rằng công nghệ dữ liệu lớn sẽ giúp tăng số lượng khách hàng (KH) thân thiết và KH trung thành với doanh nghiệp. 71% cho rằng để tăng lợi nhuận, doanh nghiệp cần phải thấu hiểu khách hàng tốt hơn và công nghệ dữ liệu lớn sẽ giúp họ làm điều đó. 55% cho rằng, nếu nhà phân tích chiến lược nhận được dữ liệu trong thời gian tức thời thì sẽ tăng lợi thế cạnh so với đối thủ, dữ liệu cập nhật có độ trễ sau vài giờ hoặc vài ngày sẽ không phát huy hiệu quả.

Tại Home Credit Việt Nam, công nghệ dữ liệu lớn đã giúp công ty xác định KH, cung cấp đúng sản phẩm, cung cấp đúng dịch vụ, sử dụng đúng cách tiếp cận với KH, tiếp cận đúng thời điểm và tăng độ hài lòng của KH. Với Tập đoàn Home Credit, quy trình xét duyệt khoản vay của KH tại Home Credit: Việc thẩm định hiện được thực hiện một cách tự động. Sau khi khách hàng điền thông tin vào đề nghị vay vốn, Home Credit sẽ lấy thêm dữ liệu từ lịch sử mua sắm, chi tiêu của khách hàng do công ty thu thập được qua nhiều kênh.

Song song đó, Home Credit cũng kiểm tra thông tin khách hàng trên Trung tâm Thông tin tín dụng (của Ngân hàng Nhà nước), kết hợp thêm những dữ liệu khác nằm trong hệ thống Dữ liệu lớn, danh sách "đen"(do công ty và các tổ chức bên ngoài lập nên). Hệ thống của Home Credit kết hợp tất cả các thông tin bên trên để đưa ra điểm cho KH. Tùy vào điểm của KH, công ty sẽ quyết định: đồng ý cấp khoản vay ngay lập tức, xác minh thêm thông tin của khách hàng qua việc gọi cho KH, gọi đến nơi KH làm việc, xác minh qua người có quen biết với KH... để đưa ra quyết định cuối cùng. 95% KH của Home Credit trên thực tế đã nhận được kết quả duyệt khoản vay trong vòng 15 phút.

Ông Bruce Butler cho biết thêm, hiện Home Credit tiên phong trong việc nghiên cứu ứng dụng thông tin trên Facebook vào kinh doanh. Cụ thể, kết quả thử nhiệm tại Home Credit Philippine cho thấy, 86% KH cung cấp cho Home Credit đia Facebook của họ, Home Credit có thể tìm thấy 77% KH trên FB...Từ những thông tin này, Home Credit sẽ phân nhóm rủi ro và thông tin KH sẽ được xác định trong vòng 2 phút. Như vậy, việc ứng dụng dữ liệu lớn trong đó có ứng dụng thông tin trên Facebook vào kinh doanh đã giúp Home Credit rút ngắn được thời gian làm thủ tục và thẩm định cho vay, đưa Home Credit trở thành công ty Tài chính duyệt khoản vay chỉ trong vài phút và duy trì tỉ lệ nợ xấu ở mức thấp (dưới 4%).

Tại diễn đàn, đại diện Cocacola Việt Nam, các chuyên gia tài chính tại Chương trình giảng dạy Kinh tế Fulbright, tổ chức tài chính quốc tế (IFC) cũng đã có bài phát biểu về những lợi ích khi ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn vào hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phê duyệt khoản vay tiêu dùng trong vài phút

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.