Theo dõi Báo Hànộimới trên

GrabChat bùng nổ với 78 triệu tin nhắn gửi đi, giúp người dùng tiết kiệm 1 triệu USD

Nam Phong| 30/03/2017 08:51

Đây là con số thống kê được Grab, nhà cung cấp ứng dụng đặt xe hàng đầu Đông Nam Á công bố, chỉ sau 6 tháng đưa tính năng GrabChat vào ứng dụng.


Bùng nổ với 78 triệu tin nhắn được gửi đi trong 6 tháng

GrabChat là tính năng được thiết kế để bảo đảm sử dụng an toàn cho tài xế, với những mẫu tin nhắn thường dùng được soạn sẵn, giúp cho giao tiếp giữa tài xế và hành khách được an toàn, nhanh chóng và tiện lợi hơn. Chỉ sau 6 tháng được triển khai, con số 78 triệu tin nhắn gửi đi cho thấy, tính năng này dường như khá hiệu quả, đóng vai trò là cầu nối, giúp giải quyết những khó khăn về giao tiếp - liên lạc, tiết kiệm khá nhiều thời gian và chi phí cho cả đối tác tài xế và hành khách. Grab cũng là đơn vị cung cấp ứng dụng đặt xe đầu tiên tại Đông Nam Á được trang bị tính năng nhắn tin - GrabChat.

Theo Grab, 78 triệu tin nhắn được gửi đi bởi người dùng xuyên các khu vực, các quốc gia trên thế giới. Thống kê cũng xếp hạng 3 quốc gia thích “tán gẫu nhất” là Indonesia, Phillipines và Malaysia. Indonesia xếp đầu bảng với lượng người sử dụng GrabChat đông nhất nhưng Philippines lại được đánh giá là quốc gia sử dụng tính năng này hiệu quả nhất. Theo khảo sát, tại Philippines, trung bình một tin nhắn GrabChat có 6 từ, được coi là nước sử dụng tin nhắn có hiệu quả, giúp việc giao tiếp liên lạc thông suốt hơn. Người dùng Việt Nam xếp ngay sau Philippines với 5 từ trong 1 tin nhắn GrabChat. Ngược lại, đối với Thái Lan, người dùng GrabChat thường chỉ nhắn trung bình 2 từ mỗi tin nhắn. Điều này khiến đất nước Chùa Vàng trở thành quốc gia đứng đầu khu vực với thói quen giao tiếp ngắn gọn, súc tích khi di chuyển.

Thú vị hơn nữa, trong tổng số 78 triệu tin nhắn được gửi đi, những tin nhắn được soạn thảo sẵn chiếm đến 50%. Tại Việt Nam, tin nhắn thường dùng để thông báo điểm đón "Tôi đang đứng tại...", hoặc "Anh có gần chỗ đón tôi không?". Mẫu câu "Tôi đang trên đường đến" và "Anh/chị vui lòng chờ tôi vài phút" là mẫu tin soạn sẵn được các tài xế dùng nhiều nhất. Người dân tại Singapore, quốc gia có nhiều toà nhà cao tầng thường dùng mẫu tin soạn sẵn "Tôi đang xuống đây". Điều này có thể cho thấy rằng khách hàng luôn chú trọng vào sự tiện lợi, nhanh chóng, với những tin mẫu được soạn sẵn, người dùng có thể tiết kiệm được thời gian đồng thời việc giao tiếp lại hiệu quả hơn.

GrabChat hỗ trợ tài xế và người dùng Grab giao tiếp hiệu quả và tiết kiệm hơn.


Chia sẻ về GrabChat, bà Tan Hooi Ling, đồng sáng lập Grab cho biết: “GrabChat là tính năng hỗ trợ mạnh mẽ cho giao tiếp giữa tài xế và hành khách, với cách sử dụng đơn giản, giúp việc ước lượng thời gian đón xe, xác định vị trí giữa tài xế và hành khách, thông báo xe đã đến trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, đồng thời cũng giúp tiết kiệm chi phí cho các cuộc gọi và tin nhắn SMS. Hơn nữa, chúng tôi nhận thấy ngày càng có nhiều người đặt xe qua ứng dụng Grab khi ra nước ngoài, vì thế, sự ra đời của GrabChat sẽ giúp các tài xế giao tiếp với khách hàng quốc tế một cách dễ dàng và tiện lợi hơn".

GrabChat giúp người dùng tiết kiệm gần 1 triệu USD trong vòng 6 tháng

Trong thời gian thử nghiệm tính năng GrabChat với một số tài xế và khách hàng tại Malaysia và Singapore, thống kê cho thấy tính năng này giúp các tài xế cắt giảm được 85.000 tin nhắn SMS và giúp các hành khách tiết kiệm được 45.000 tin nhắn SMS chỉ trong 1 tuần. Bên cạnh đó, các tài xế và hành khách sử dụng GrabChat cũng ghi nhận tỉ lệ hủy chuyến đã giảm đáng kể nhờ liên lạc thông suốt, giúp việc đón xe được thuận tiện hơn khi so sánh với những người dùng chưa sử dụng tính năng này.

Tại Việt Nam, những hạn chế về giao tiếp tiếng Anh cũng được giảm bớt khi có những mẫu câu thoại tiếng Anh được soạn sẵn để hỗ trợ các đối tác tài xế liên lạc với khách nước ngoài. Những tin nhắn như: "I'm coming over"; "Are you nearby?" "I am here already"; "OK"... là mẫu câu thông dụng được dùng để liên lạc trên GrabChat.

Đối tác tài xế có thể đón khách nhanh và đúng điểm đón hơn nhờ những mẫu tin nhắn soạn sẵn của GrabChat


Khảo sát thực tế sau 6 tháng triển khai, tính từ khi đưa GrabChat vào ứng dụng chính thức, Grab cho biết, tính năng này đã giúp người dùng (hành khách và đối tác tài xế) tiết kiệm gần 1 triệu đô la Mỹ, chỉ riêng phí dịch vụ nhắn tin ngắn (SMS). Chi phí này được ước tính từ chi phí thực tế phải trả cho tin nhắn, các cuộc gọi liên lạc và những chi phí khác như liên lạc khác mạng, gọi và nhắn tin khác vùng hay chuyển vùng quốc tế... mà khách hàng phải chi trả cho các công ty viễn thông khi không có tính năng được tích hợp như GrabChat. Điển hình là các du khách khi đi du lịch vòng quanh Đông Nam Á, khi có nhu cầu gọi điện thoại hay nhắn tin (SMS) cho tài xế của Grab, sẽ phải chịu phí chuyển vùng quốc tế với mức giá không hề rẻ một chút nào. Tuy nhiên, với tính năng GrabChat được tích hợp trong ứng dụng Grab, những chi phí đó sẽ được loại bỏ và không còn là nỗi lo. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GrabChat bùng nổ với 78 triệu tin nhắn gửi đi, giúp người dùng tiết kiệm 1 triệu USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.