Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinamilk: Thương hiệu có giá trị lớn nhất

Trang Linh| 26/07/2017 07:17

(HNM) - Danh sách “40 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam” đã được công bố bởi Forbes Việt Nam vào đầu tháng 7 năm nay. Vinamilk vinh dự đứng đầu trong danh sách này, với trị giá hơn 1,7 tỷ USD, chiếm hơn 30% trên tổng giá trị 5,4 tỷ USD của 40 thương hiệu. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Vinamilk ở vị trí đứng đầu, với giá trị thương hiệu tăng 13% so với năm ngoái và lớn gấp đôi giá trị thương hiệu doanh nghiệp kế tiếp.

Vinamilk không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.


Giá trị thương hiệu tăng 13%

Từ con số 1,5 tỷ USD trong danh sách công bố năm 2016, giá trị thương hiệu của Vinamilk trong bảng xếp hạng năm nay đã tăng 13% và lớn gấp đôi so với giá trị thương hiệu của doanh nghiệp xếp thứ hai là Viettel - 849,6 triệu USD. Điều đó đã minh chứng Vinamilk không chỉ lớn mạnh một cách áp đảo để giữ ngôi vị số 1 trên thị trường, mà còn không ngừng vươn lên để vượt qua thành công của chính mình.

Trong danh sách 40 công ty có giá trị lớn nhất Việt Nam lần này, nhóm doanh nghiệp hàng tiêu dùng chiếm số lượng lớn, xếp sau là nhóm tài chính - ngân hàng và cuối cùng là nhóm công nghệ - viễn thông. Những doanh nghiệp có tên trong danh sách không phải toàn bộ là doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước lớn tại Việt Nam, mà đánh giá chỉ dựa trên những doanh nghiệp có số liệu tài chính minh bạch.

Phương pháp đánh giá của Forbes tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo. Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 80 doanh nghiệp, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Giá trị thương hiệu chung được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa giá thị trường và thu nhập ròng trên mỗi cổ phần mà thương hiệu mang lại) trung bình ngành. Với công ty chưa niêm yết sẽ được so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô để xác định giá trị...

Luôn phát triển không ngừng

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Vinamilk luôn nỗ lực mang đến những giải pháp dinh dưỡng tối ưu phù hợp với thể trạng người Việt. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, Vinamilk không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, thường xuyên giới thiệu ra thị trường những sản phẩm mới mang đến nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng. Hiện nay, Vinamilk vẫn tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường toàn quốc với hơn 50% thị phần. Vinamilk đã có hệ thống 10 trang trại đang hoạt động, có quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Australia, Mỹ và New Zealand. Hệ thống trang trại Vinamilk trải dài khắp Việt Nam, tự hào là những trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á đạt chuẩn quốc tế Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (Global G.A.P.).

Trang trại bò sữa organic tại Đà Lạt (khánh thành vào tháng 3-2017) là trang trại bò sữa organic đầu tiên tại Việt Nam đạt được tiêu chuẩn organic Châu Âu do Tổ chức Control Union (Hà Lan) chứng nhận. Hiện nay, tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty bao gồm các trang trại của Vinamilk và nông dân có ký hợp đồng bán sữa cho Vinamilk là hơn 120.000 con bò, cung cấp khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu để sản xuất ra trên 3 triệu ly sữa/ngày. Với kế hoạch phát triển các trang trại mới, Vinamilk sẽ đưa tổng số đàn bò từ các trang trại và của các nông hộ lên khoảng 160.000 con vào năm nay và khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng nguyên liệu sữa đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi, là 1.500-1.800 tấn/ngày bảo đảm nguồn cung cấp nguyên liệu sữa thuần khiết dồi dào cho hàng triệu gia đình Việt.

Ngoài 13 nhà máy sản xuất sữa trải dài khắp Việt Nam, Vinamilk còn đầu tư xây dựng Nhà máy Sữa Angkor tại Campuchia (Vinamilk sở hữu 100%), Vinamilk nắm 22,8% cổ phần tại Nhà máy Sữa Miraka (New Zealand), sở hữu 100% cổ phần Nhà máy Driftwood (Mỹ) và đầu tư công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại Châu Âu. Sản phẩm của Vinamilk hiện có mặt ở hơn 40 nước trên thế giới, như Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ,... Kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk từ mức khoảng 30 triệu USD (năm 1998) đã tăng lên gần 260 triệu USD (năm 2016).

Cùng với việc đạt hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh, Vinamilk còn hướng tới cộng đồng xã hội, với các chương trình: Quỹ Sữa "Vươn cao Việt Nam” (khởi xướng từ năm 2008, đã trao cho hơn 388.000 trẻ em khó khăn tại Việt Nam hơn 31,4 triệu ly sữa với tổng giá trị tương đương 128,6 tỷ đồng); “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” (khởi động từ năm 2012, đã trồng cây tại hơn 20 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, với tổng số gần 400.000 cây xanh, giá trị gần 6 tỷ đồng); "Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi"... cùng nhiều hoạt động xã hội, từ thiện khác.

Từ đầu năm đến nay, Công ty Vinamilk và bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc đã được vinh danh 4 lần trên Tạp chí Forbes Châu Á và Việt Nam qua các bình chọn: 2.000 công ty lớn nhất toàn cầu - Global 2.000; 50 công ty niêm yết xuất sắc nhất Việt Nam; 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam và mới đây là "Top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam".
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinamilk: Thương hiệu có giá trị lớn nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.