Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vedan Việt Nam: Doanh nghiệp giàu lòng nhân ái

Phạm Phương| 24/08/2017 15:47

Vedan Việt Nam - doanh nghiệp FDI, đến đầu tư sản xuất kinh doanh tại tỉnh Đồng Nai, nay đã hơn 25 năm, gặt hái không ít thành công trên nhiều bình diện.

Ông Yang Kun HSiang - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Vedan Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình.


Xuất phát từ cái tâm

Chương trình khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo ở vùng sâu vùng xa của Đồng Nai được công ty Vedan phối hợp với đoàn y bác sỹ Tổng bệnh viện Vinh Dân, Đài Trung, Đài Loan (Trung Quốc) - là một trong những bệnh viện lớn nhất Đài Loan, cung cấp dịch vụ y tế có chất lượng cao, để đưa đến với bà con nghèo ở tỉnh Đồng Nai.

Quả cũng lắm gian truân: đường sá xa xôi, kinh tế luôn thiếu hụt, hiểu biết về chăm sóc sức khỏe bản thân còn nhiều hạn chế. Hay, muốn khám bệnh lại ngại đường xa, tiền tàu xe không có, đi lại vất vả...Vì thế, bà con nghèo ở Đồng Nai ốm đau, bệnh tật đấy mà mấy ai “mặn mà” đi khám, đâu cần tìm đến bệnh viện, đâu cần khám chữa bệnh... 

Những tưởng, chương trình khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí của đoàn y bác sỹ bệnh viện Vinh Dân đến với bà con nghèo “đúng lúc” đấy, nhưng đâu có dễ. Buổi đầu, tiếp cận với bà con thật khó, phần thì bà con tự ti, mặc cảm với thân phận, phần thì chưa tin tưởng, nghĩ đâu lại được bác sỹ nước ngoài qua thăm khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho mình. Vậy mà, các y bác sỹ của Tổng bệnh viện Vinh Dân; công ty Vedan và các tổ chức đoàn thể xã hội của địa phương, đã chuẩn bị chu đáo dụng cụ, thuốc men, phối hợp rất “ăn ý”.

Bằng những hành động giàu lòng nhân ái, thái độ cởi mở, chân tình..., họ đã hỗ trợ tối đa cho bà con, từ việc tìm đến tận hang cùng, ngõ hẻm của những địa bàn xa xôi, hẻo lánh, để vận động, giải thích... đến bố trí tiền bạc, xe đưa, đón... giúp bà con có được cơ hội khám chữa bệnh và nhận thuốc miễn phí của đoàn. Nhờ vậy, bà con dần hiểu ra, ý thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân, thấy việc khám chữa bệnh là cần thiết đã đồng ý “hợp tác” với đoàn, để chương trình vẫn được diễn ra đều đặn hàng năm.

Thế đấy, những tưởng chương trình khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo “dễ lắm”, không phải vậy. Công ty Vedan và đoàn y bác sỹ Tổng bệnh viện Vinh Dân đã phải nỗ lực, kiên trì, đến với công việc bằng cả tấm lòng thành, bằng trái tim ấm áp, nên mới “thu hút” được bà con nghèo, được họ tin yêu, tìm đến khám chữa bệnh ngày một đông.

Thành quả đáng trân trọng

Sự nghiệp chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt là người nghèo, luôn được Đảng, Nhà nước ưu tiên, quan tâm. Điều này thể hiện bản chất tốt đẹp, ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa trong việc bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, hiện nay do hệ thống y tế còn nhiều hạn chế, nên người dân nói chung, người nghèo nói riêng ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn vẫn còn nhiều vất vả trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Người dân đến khám bệnh trong chương trình


Thấu hiểu điều này, Vedan đã khởi xướng, đưa chương trình “khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí” tới bà con nghèo, bà con dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đồng Nai, vào “Danh mục” các hoạt động thiện nguyện của công ty. Chương trình “Tăng cường giao lưu, trao đổi, kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe nhân dân và thực hiện khám chữa bệnh từ thiện tại tỉnh Đồng Nai”, được ra đời từ nhận thức đó.

Chương trình đã được các cấp chính quyền, các tổ chức, đoàn thể ở tỉnh Đồng Nai ủng hộ đồng hành cùng Vedan suốt nhiều năm qua. Điều này được minh chứng rõ nhất qua sự kiện, ngày 22-8-2017 UBND tỉnh Đồng Nai, công ty Vedan Việt Nam và Tổng bệnh viện Vinh Dân, Đài Trung, Đài Loan (Trung Quốc) - ba bên đã tiếp tục cùng nhau thực thi chương trình hợp tác đã được các bên ký kết năm 2016, và thực tế cho thấy chương trình khám chữa bệnh đã được triển khai từ nhiều năm qua, đến tất cả các huyện, thị của tỉnh Đồng Nai như: Cẩm Mỹ, Định Quán, Long Thành, Nhơn Trạch, Tân Phú, Thống Nhất, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Long Khánh; Chưa hết, cũng từ chương trình này, hàng năm Đồng Nai còn lựa chọn, cử 5 cán bộ y tế đi Đài Loan để cùng bệnh viện Vinh Dân giao lưu, học hỏi nâng cao năng lực chuyên môn (chi phí do Vedan tài trợ).

Đây là năm thứ hai việc phối hợp đào tạo cán bộ y tế cho Đồng Nai đã được các bên triển khai thực hiện. Chương trình hợp tác y tế được mở ra cho thấy Vedan đã tạo được điểm nhấn quan trọng góp phần cùng ngành y tế Đồng Nai mở ra nhiều khởi sắc mới đối với công tác y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng; tạo được dấu ấn sâu đậm trong công tác thiện nguyện của Vedan tại địa phương.

Ông Yang Kun Hsiang – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty CPHH Vedan Việt Nam, bộc bạch: Thực hiện phương châm “Phát triển từ xã hội, cống hiến cho xã hội” và “thương người như thể thương thân”. Ở Vedan, không chỉ đoàn kết, giúp đỡ nhau thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, Vedan còn nối “vòng tay lớn” khuyến khích các doanh nghiệp, nhà hảo tâm... cùng nhau cống hiến cho xã hội, tích cực tham gia hoạt động từ thiện, hoạt động an sinh xã hội...

Tất cả không nằm ngoài mong muốn xã hội ngày một tốt đẹp hơn; cuộc sống người nghèo được khởi sắc hơn; Vedan được chia sẻ, được giúp đỡ, các gia đình nghèo khó khăn, mong sao những mảnh đời kém may mắn có được cuộc sống ổn định, có cơ hội tiếp cận với các thầy thuốc có tâm, có tầm, được chữa trị bệnh tật, được nghe bác sỹ tư vấn sức khỏe để có hướng điều trị kịp thời...

Vì thế, đều đặn mỗi năm qua với kinh phí khoảng 2 tỷ đồng, Vedan đã dành phối hợp, mời đoàn (khoảng 20 y bác sỹ) gồm các chuyên khoa: Nhi, sản, xương khớp, nội, tiêu hóa, Tai mũi họng, da liễu... của Tổng Bệnh viện Vinh Dân đến Đồng Nai khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho khoảng 1.800 bà con nghèo ở 3 xã (thuộc 3 huyện).

Ông Yang Kun HSiang - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Vedan Việt Nam hỗ trợ đưa bệnh nhân vào phòng khám.


Tính đến nay, sau 6 năm chương trình được triển khai với kinh phí khoảng 12 tỷ đồng, đoàn y bác sỹ bệnh viện Vinh Dân đã khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho khoảng 10.800 bà con nghèo ở tất cả các huyện thị của tỉnh Đồng Nai.

Quả là một việc làm ý nghĩa, giàu tính nhân văn, đã mang lại hiệu quả thiết thực. Như thường kỳ chương trình khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo năm nay tiếp tục được diễn ra từ ngày 23,24,25-8-2017 tại xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc), xã Thừa Đức (huyện Cẩm Mỹ), xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom).

Với sự nỗ lực không ngừng để đạt được những thành quả đáng trân trọng trong công tác từ thiện xã hội. Tập thể, cá nhân công ty Vedan Việt Nam đã nhiều năm liền được UBND tỉnh Đồng Nai trao tặng Bằng khen “Đã đạt thành tích xuất sắc trong công tác nhân đạo, từ thiện”.

Phải chăng, với Vedan, hạnh phúc biết bao khi được làm việc thiện, được chia sẻ với cộng đồng. Chìm sâu trong tâm thức của Vedan còn có những điều đáng được ngưỡng mộ, nhưng đâu phải ai cũng biết. Đó chính là phẩm chất được thể hiện trong cách làm, cách hành xử với cuộc đời và với chính Vedan. Vì với Vedan, chia sẻ là hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vedan Việt Nam: Doanh nghiệp giàu lòng nhân ái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.