Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức bật từ Khu đô thị sáng tạo

Long Thắng| 07/05/2018 15:05

Chính quyền TP Hồ Chí Minh đang thực hiện một loạt giải pháp mang tính đột phá nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt khu vực cửa ngõ phía Đông.

Hạ tầng giao thông hoàn thiện

Theo định hướng chiến lược phát triển đô thị chung, TP Hồ Chí Minh sẽ phát triển theo cả 4 hướng Đông, Tây, Nam và Bắc, nhưng xét trên bình diện chung, chính sách phát triển hạ tầng của TP Hồ Chí Minh dường như đang dồn mạnh vào khu vực phía Đông.

Chính quyền thành phố đã đặt vấn đề xây dựng Khu đô thị sáng tạo nhằm kết nối 3 quận (2, 9 và Thủ Đức) phía Đông thành một hệ sinh thái, đẩy mạnh phong trào đổi mới sáng tạo, khai thác tiềm lực của cộng đồng tri thức trẻ địa phương.

Còn trên hực tế, đến nay, khu Đông đang dẫn đầu thành phố về các công trình giao thông trọng điểm, chẳng hạn như: Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, đại lộ Võ Văn Kiệt, hầm vượt sông Sài Gòn, đường vành đai 2, đại lộ Phạm Văn Đồng, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Metro số 1, bến xe Miền Đông mới...

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang dần về đích, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu phía Đông TP Hồ Chí Minh.


Theo kế hoạch của Sở Giao thông Vận tải (GT-VT) TP Hồ Chí Minh, năm 2018, các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, trong đó, các dự án giao thông khu Đông sẽ được ưu tiên thực hiện, bao gồm: Đường song hành cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; đường Vành đai 2 (từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa, nút giao Mỹ Thủy, nút giao An Phú); cầu Thủ Thiêm 2; dự án 4 tuyến đường quanh Khu đô thị Thủ Thiêm; nút giao thông khác mức tại vòng xoay Mỹ Thủy - công trình trọng điểm về giải tỏa ùn tắc giao thông tại khu vực Cảng Cát Lái.

Song song, dự án xây dựng cầu bắc qua đảo Kim Cương, trị giá 500 tỷ đồng, nằm trên tuyến đường ven sông Sài Gòn đang được xây dựng giúp kết nối khu vực Thạnh Mỹ Lợi, khu Cát Lái (quận 2) với trung tâm thành phố. Dự kiến, sẽ đưa vào sử dụng cuối năm 2019.

Giai đoạn 2018-2020, Sở GT-VT sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông phía Đông như: Mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái); xây dựng đường nối từ cảng Cát Lái ra đường Vành đai 2; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy)...

Các dự án thành phần của tuyến đường Vành đai 2; cao tốc Bến Lức - Long Thành; Quốc lộ 1; trục giao thông đô thị kết nối thành phố với các tỉnh lân cận…cũng được ưu tiên đầu tư nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông khu Đông thành phố, kết nối đồng bộ và thông thương thuận lợi với các tỉnh lân cận.

Về loại hình vận tải khối lượng lớn, hiện đại, Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố thông tin, ngoài dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động dọc trục cửa ngõ phía Đông thành phố, từ quận 1, quận Bình Thạnh đến quận 2, quận 9 và Thủ Đức vào năm 2020, thì tuyến này còn kết nối đến cả tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.

Đồng thời, tuyến đường sắt đô thị số 3b (Ngã 6 Cộng Hòa - Nguyễn Thị Minh Khai -Xô Viết Nghệ Tĩnh - Quốc lộ 13 - Hiệp Bình Phước) cũng sẽ được hình thành trong tương lai. Toàn tuyến có tổng chiều dài hơn 12km (9,1 km đi ngầm và 3,1 km đi trên cao), gồm: 10 nhà ga (8 ga ngầm và 2 ga trên cao); Depot đặt tại Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức), với diện tích gần 17ha. Dự kiến, tổng mức đầu tư khoảng 1,87 tỷ USD.

Đi trước đón đầu xu thế

Trước xu thế kết nối hạ tầng giao thông hoàn thiện ở khu Đông, Phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức thông tin, đến nay hầu hết các đại gia địa ốc đều có dự án lớn tại khu Đông. Việc hình thành những dự án này đã góp phần thay đổi căn bản diện mạo đô thị, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Hiện dự án Fresca Riverside do Seaholdings làm chủ đầu tư đang nhận được sự quan tâm lớn từ người mua nhà.


Theo ông Trần Hiền Phương, Tổng Giám đốc Công ty Seaholdings, nhờ chính sách ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là đề án phát triển khu đô thị sáng tạo, giá trị bất động sản khu Đông ngày một tăng và đang trở thành “miền đất hứa” thu hút các doanh nghiệp bất động sản.


“Để đón đầu dự án Metro 3b và đoạn đường khép kín vành đai 2, Seaholdings đã mua nhiều quỹ đất trên địa bàn quận Thủ Đức. Trước mắt, đầu tháng 5-2018, công ty sẽ chính thức giới thiệu ra thị trường dự án căn hộ Fresca Riverside tại phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức), quy mô gần 400 căn. Đây là dự án căn hộ vừa túi tiền và có sức cạnh tranh cao với mức giá chỉ từ 19,5 triệu đồng/m2”, ông Phương chia sẻ.

Còn theo ông Bùi Tường Thụy, Tổng Giám đốc Kiến Á, với nhiều lợi thế về hạ tầng kết nối, đường sá thông thoáng, có nhiều quỹ đất sạch và các dự án nhà ở hướng tới khách hàng là thị dân trẻ, bất động sản quận 2, mà tiêu biểu là các khu đô thị mới như: Cát Lái, Thủ Thiêm…, càng thêm hấp dẫn người mua và các nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức bật từ Khu đô thị sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.