Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iceland vào vòng 1/8, viết chuyện cổ tích ở Euro 2016

Theo Lâm Thỏa/VnExpress| 23/06/2016 07:51

Đánh bại Áo với tỷ số 2-1, tân binh Iceland có năm điểm và giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp với tư cách nhì bảng F.

Báo chí quốc tế gọi việc Iceland giành vé vào vòng 1/8 Euro 2016 là câu chuyện cổ tích. Đội bóng này đến từ quốc gia với vỏn vẹn 330.000 dân, ít hơn cả quận Hoàng Mai, Hà Nội. Thêm nữa, Iceland là băng đảo, một năm có tới bảy tháng các mặt cỏ đóng băng, khiến bóng đá gặp khó khăn trong việc phát triển, phải xây dựng sân bóng trong nhà để tồn tại. Đây cũng chỉ là lần đầu tiên đội bóng này được dự ngày hội bóng đá châu Âu.

Sau khi bị Iceland cầm chân 1-1 trong trận ra quân, Cristiano Ronaldo bực tức chê đối thủ này “đá với tâm lý nhược tiểu”. Nhưng sau vòng bảng, ngôi sao người Bồ Đào Nha có lẽ sẽ không còn dám coi thường đội bóng đang được dẫn dắt bởi HLV Lagerback và Hallgrimsson. Iceland hoàn thành vòng đấu bảng với vị trí thứ hai bảng F, cùng được năm điểm như Hungary và chỉ kém hiệu số bàn thắng bại, đẩy Bồ Đào Nha vào cảnh phải nhận vé vớt vào vòng 1/8 (một trong bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt).

Thủ thành Hannes Halldorsson từng là đạo diễn phim. Và hôm nay đội bóng của anh tạo ra một bộ phim kịch tính, khiến cục diện bảng F thay đổi liên tục. Iceland dẫn trước nhờ pha lập công của Bodvarsson ở phút 18 để vươn lên vị trí thứ hai nhưng phút 60 họ để Alessandro Schopf gỡ hoà. Nếu trận đấu kết thúc với tỷ số 1-1, Iceland đi tiếp nhưng chỉ đứng thứ ba ở bảng F. Tuy nhiên, đúng phút bù giờ thứ tư của hiệp hai Traustason đã kết thúc đợt phản công nhanh một cách hoàn hảo để giúp Iceland giành trọn ba điểm, đẩy Bồ Đào Nha xuống thứ ba.

Ở vòng 1/8, Iceland gặp tuyển Anh - đội đứng thứ hai bảng B.

Iceland gây bất ngờ lớn trong lần đầu tiên dự Euro. Ảnh: Reuters


Bước vào trận đấu cuối cùng vòng bảng, Iceland chỉ cần một kết quả hoà để giành quyền đi tiếp. Tuy nhiên, đoàn quân của Lagerback không chọn lối chơi tử thủ mà đá sòng phẳng với Áo, đội bóng có nhiều hảo thủ như nhà vô địch Bundesliaga David Alaba, nhà vô địch Ngoại hạng Anh Christian Fuchs, ngôi sao của CLB Stoke City Marko Arnautovic...

Ngay ở phút thứ hai, Iceland suýt chút nữa đã mở được tỷ số. Cú dứt điểm của Gudmundsson khiến thủ thành Almer chỉ còn biết đứng nhìn nhưng bóng dội trúng cột dọc. Tuy nhiên, những cổ động viên đến từ đất nước được gọi là “băng đảo” này cũng không phải chờ quá lâu để được ăn mừng bàn thắng. Phút 18, xuất phát từ một tình huống ném biên rất mạnh của Gunnarsson, Arnason đánh đầu chuyền bóng cho Bodvarsson băng xuống dứt điểm chéo góc hạ gục thủ môn đối phương.


Trên sân Stade de France, Iceland bắt bài đối thủ rất tốt, bịt chặt hai đường xuống biên của Áo, khiến đội bóng này không còn là chính mình khi bất đắc dĩ phải chọn cách tấn công trung lộ. Đội bóng giành quyền dự Euro 2016 với thành tích 10 trận bất bại (chín thắng, một hoà) trở nên vô hại và phải đến phút 36 mới có cơ hội ghi bàn khi hậu vệ Skulason phạm lỗi kéo ngã Alaba trong vòng cấm, khiến Iceland phải chịu một quả phạt đền.

Dragovic có cơ hội san bằng tỷ số trong trận cầu mà họ buộc phải thắng mới có vé đi tiếp. Nhưng cầu thủ mang áo số 3 quá vội vàng và cẩu thả, thực hiện cú sút phạt đưa bóng đi dội cột dọc. Bên ngoài đường biên, HLV Marcel Koller đứng chết lặng.

Iceland sẽ đụng độ Anh ở vòng 1/8. Ảnh: Reuters


Hi vọng cho Áo chỉ được thắp lại nhờ công của cầu thủ vào sân thay người ở đầu hiệp hai, Alessandro Schopf. Cầu thủ mang áo số 18 thoát sự truy cản của Arnason trước khi tung cú dứt điểm chìm hạ gục thủ thành Halldorsson ở phút 60.

Buộc phải thắng mới có vé đi tiếp. Áo tràn lên tấn công. Đội bóng áo đỏ cũng đã có cơ hội để vượt lên dẫn trước nhưng lại phung phí. Phút 73, Schopf có cơ hội đối mặt với Halldorsson nhưng không thắng được thủ môn đối phương để mang về bàn thắng thứ hai. Pha hỏng ăn này khiến giấc mơ lọt vào vòng đấu loại trực tiếp của Áo tan thành mây khói.

Bi kịch hơn cho Áo khi đúng phút thi đấu cuối cùng, họ dính đòn phản công. Pha kết thúc hoàn hảo của Traustason khiến đoàn quân của HLV Marcel Koller phải về nước sớm với vị trí bét bảng F, giành được vỏn vẹn một điểm sau ba trận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iceland vào vòng 1/8, viết chuyện cổ tích ở Euro 2016

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.