Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những cặp đấu “sinh tử”

Mai Hoa| 24/06/2016 08:31

(HNM) - “Việc Tây Ban Nha, Anh chỉ xếp thứ nhì ở vòng bảng đã tạo nên một nhánh đấu “tử thần” tại EURO 2016 khi các ứng viên vô địch như Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Italia, Đức phải loại lẫn nhau trên đường tiến vào trận chung kết. Ở nhánh còn lại, đội tuyển (ĐT) Bỉ đang nổi lên là ứng viên sáng giá,



Thất bại bất ngờ của ĐT Tây Ban Nha trước Croatia ở lượt cuối của vòng bảng đã tạo ra một nhánh đấu quá nặng nề, trong khi đó, nhánh còn lại rất nhẹ nhàng. Ngay ở vòng 1/8, đương kim vô địch (ĐKVĐ) Tây Ban Nha đã phải đối đầu với Italia, tái hiện hình ảnh của trận chung kết EURO 2012. Cách đây 4 năm, S.Ramos và các đồng đội dễ dàng đè bẹp đội bóng áo thiên thanh với tỷ số 4-0. Nhưng, ở trận knock-out tại vòng 1/8 này, nếu chơi thiếu tập trung như ở trận gặp Croatia, chắc chắn Tây Ban Nha sẽ bị Italia “hạ bệ”. “Với lối chơi phòng ngự - phản công, chỉ nhăm nhăm kèm người, phá lối chơi của đối thủ, các cầu thủ Italia dù có đá 100 phút vẫn không tốn sức. Tây Ban Nha thì khác. Lối chơi tấn công, giành quyền kiểm soát bóng khiến họ phải rất sáng tạo, bày binh bố trận, bật tường, chiếm lĩnh trung tuyến, phối hợp tấn công biên… và lối đá đó sẽ rất mất sức. Nếu không đủ tinh thần, cảm hứng và không tập trung hết mức trong cả trận, các học trò của HLV V.Del Bosque dễ bại trận” - chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú nhận định.

Đội thắng trong trận Italia - Tây Ban Nha sẽ đối đầu với đội thắng trong cặp Đức - Slovakia. Còn đối thủ của đội thắng trong cặp Anh - Iceland sẽ gặp đội thắng trong trận Pháp - CH Ireland. Viễn cảnh này khiến người hâm mộ các ứng viên vô địch như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia phải buồn lòng, nhưng cũng tạo nên những trận đấu kịch tính, quyết liệt và hấp dẫn ngay từ vòng 1/8.

Nhìn vào nhánh còn lại, dễ thấy ĐT Bỉ có nhiều cơ hội để có mặt ở trận chung kết. Ở vòng 1/8, Quỷ đỏ gặp Hungary - đội bóng Đông Âu đã có một trận đấu hay với Bồ Đào Nha ở lượt cuối vòng bảng. Hungary tham gia EURO 2016 trong tư thế không còn gì để mất, hoàn toàn thoải mái và có sự tự tin nhất định. Đối đầu với đội bóng áo bã trầu, họ liên tục dẫn trước với các bàn thắng đẹp, có tính chuyên môn cao chứ không phải nhờ may mắn. Ông Phan Anh Tú phân tích: “Hungary là đội bóng không có chiều sâu về lực lượng cũng như thiếu sức bền, tâm lý không ổn định. Họ đã bộc lộ hết những gì tinh túy ở trận gặp Bồ Đào Nha rồi. Trong khi đó, xem ĐT Bỉ thi đấu, thấy rõ họ còn nhiều ẩn số. Họ thừa sức thắng Hungary rồi thắng tiếp xứ Wales hoặc Bắc Ireland ở vòng tứ kết. Nếu vào đến bán kết, Bỉ đủ khả năng đương đầu với các đối thủ cùng nhánh như Thụy Sĩ/Ba Lan, Croatia/Bồ Đào Nha ”.

Ở nhánh của Bỉ, cặp đấu Bồ Đào Nha - Croatia cũng được đánh giá cao. Ở lượt cuối của vòng bảng, tuy “hút chết” trước Hungary nhưng C.Ronaldo và đồng đội đã thể hiện được đẳng cấp. Họ cho thấy sự kiêu hãnh, lối chơi tập thể nhuần nhuyễn và khả năng tỏa sáng cá nhân. “Hãy xem đường chuyền cực kỳ đẳng cấp của siêu sao C.Ronaldo ở trận gặp Hungary: Một đường chuyền qua khe hẹp, bóng căng, sắc lẹm, có lực, cự ly xa, sệt, Nani chỉ cần đá nối là đã có lực đủ để thắng thủ môn đối phương. Có điều, Bồ Đào Nha không thể coi thường Croatia - đội bóng vừa có những cá nhân giỏi, vừa có lực lượng đồng đều hơn” - ông Phan Anh Tú đánh giá.

Chuyên gia bóng đá chia sẻ thêm: “Nếu xét đường dài ở nhánh nhẹ, tôi nghiêng nhiều về khả năng ĐT Bỉ và Croatia sẽ gặp nhau ở bán kết. Một khi “máy bốc” rồi, họ sẽ có thể chơi rất hay, khó lường. Nhìn chung, xét về lý thuyết ở thời điểm này, cá nhân tôi nghĩ Quỷ đỏ sẽ giành chức vô địch”.

Lịch thi đấu và truyền hình trực tiếp vòng 1/8:

Ngày 25-6: Thụy Sĩ - Ba Lan (20h, VTV6), xứ Wales - Bắc Ireland (23h, VTV6); Ngày 26-6: Croatia - Bồ Đào Nha (2h, VTV3), Pháp - CH Ireland (20h, VTV6), Đức - Slovakia (23h, VTV6). Ngày 27-6: Hungary - Bỉ (2h, VTV3), Italia - Tây Ban Nha (23h, VTV6). Ngày 28-6: Anh - Iceland (2h, VTV3).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những cặp đấu “sinh tử”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.