Theo dõi Báo Hànộimới trên

Croatia - Bồ Đào Nha: Cuộc thư hùng giữa nước và lửa

Minh An| 25/06/2016 07:11

(HNM) - Croatia đối đầu với Bồ Đào Nha, một trong những cặp đấu thú vị nhất ở vòng loại trực tiếp nhằm chọn ra 8 đội bóng được quyền chơi ở vòng tứ kết.

Croatia đối đầu với Bồ Đào Nha, một trong những cặp đấu thú vị nhất ở vòng loại trực tiếp nhằm chọn ra 8 đội bóng được quyền chơi ở vòng tứ kết. Đó là trận đấu giữa nước và lửa. Nếu như Bồ Đào Nha thiên về tấn công thì Croatia lại rất đáng sợ với lối chơi phòng ngự - phản công "nhanh như điện" và chính xác, hiệu quả. Bồ Đào Nha sống nhờ nguồn cảm hứng dựa vào phong độ của siêu sao C.Ronaldo; Croatia dựa vào lối chơi tập thể mà không phụ thuộc vào cá nhân nào. Lượt đấu cuối của vòng bảng đã cho thấy rõ điều này. Bồ Đào Nha hòa Hungary với tỷ số 3-3, dấu ấn của C.Ronaldo thể hiện rõ qua hai bàn thắng và một đường chuyền thành bàn. Còn Croatia, dù vắng tiền vệ số một L.Modric nhưng vẫn đánh bại Tây Ban Nha (2-1), chấm dứt chuỗi 14 trận bất bại tại các vòng chung kết EURO của đội bóng này.

C.Ronaldo (người nhảy cao đánh đầu) liệu có tỏa sáng trong trận gặp Croatia?


Bồ Đào Nha "sống" nhờ cảm hứng, tài ghi bàn của C.Ronaldo thì cũng có thể "chết" vì điều đó. Nhiều năm qua, đội tuyển thường ra sân trong màu áo bã trầu này vẫn chấp nhận phục vụ C.Ronaldo, người đang chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất thế giới. Tuy thế, tại EURO 2016, vấn đề của đội bóng ở bán đảo Iberia nằm ở chỗ họ không có "đội ngũ phục vụ” đủ tài để có thể phát huy tài năng của C.Ronaldo. Đó là một tập thể khác với Real Madrid, nơi có dàn sao ở mọi tuyến. Cũng vì sự không đồng đều nên Bồ Đào Nha đã có sự khởi đầu chật vật ở vòng bảng chung kết năm nay. Họ giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp mà không có nổi một trận thắng.

Bồ Đào Nha có thể rời EURO 2016 với kết quả toàn hòa và thua nếu họ không vượt qua Croatia - đội vừa có trận thắng lịch sử trước Tây Ban Nha. Sau vòng bảng, Croatia đã cho thấy hình ảnh của một đội bóng đoàn kết, sở hữu nhiều cầu thủ tài năng và có phong cách chơi khác nhau, dễ dàng triển khai hiệu quả lối chơi phòng ngự - phản công. Lối chơi này phù hợp với những con người mà ban huấn luyện Croatia đang sở hữu. Một hàng phòng ngự già nua, liên tục mắc lỗi của Bồ Đào Nha sẽ phải làm việc vất vả trước những cầu thủ Croatia nhanh nhẹn, kỹ thuật, xử lý tình huống quyết đoán. C.Ronaldo sẽ có ít đất diễn hơn so với trận gặp Hungary bởi lối chơi của anh không lạ đối với các cầu thủ Croatia, đặc biệt là L.Modric và M.Kovacic.

Lịch sử các cuộc đối đầu giữa hai đội đang nghiêng Bồ Đào Nha với cả 3 trận thắng, trong đó có trận thắng 3-0 tại EURO 1996. Lần này, Croatia có nhiều cơ hội để thay đổi điều đó, để lịch sử đối đầu giữa hai đội bớt “buồn tẻ”. Vấn đề là đội bóng Đông Âu phải giữ được sự tập trung trong trận đấu này.

Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú:
Quan trọng là cách tiếp cận của Bồ Đào Nha

Hiện tại, nếu xét về tương quan lực lượng cũng như cách tổ chức lối chơi, Croatia có vẻ nhỉnh hơn. Nếu Bồ Đào Nha thi đấu với tâm thế "cửa trên", cho rằng mình là đội bóng lớn và đang sở hữu cầu thủ giỏi nhất thế giới như C.Ronaldo thì khả năng thua trận là rất lớn. Cơ hội chiến thắng chỉ đến với đội bóng của C.Ronaldo nếu họ đặt mình thấp hơn đối thủ và thi đấu chậm rãi, chắc chắn, phá cảm hứng chơi bóng của đối thủ rồi tung ra những đường phản công nhanh. Ở đây, vấn đề chiến thuật và cách tiếp cận trận đấu là rất quan trọng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Croatia - Bồ Đào Nha: Cuộc thư hùng giữa nước và lửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.