Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Đại bàng trắng" tung cánh vào tứ kết

Bùi Việt| 25/06/2016 23:04

(HNMO) – Hòa 1-1 sau 120 phút thi đấu chính thức, Thụy Sĩ và Ba Lan buộc phải bước vào loạt đá phạt đền cân não. Trên chấm 11m đầy may rủi, Xhaka dứt điểm bất thành, “tặng” vé vào tứ kết cho “Đại bàng trắng”.

Chưa đầy 1 phút sau khi bóng lăn, Ba Lan đã sở hữu cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Tận dụng sai lầm ngớ ngẩn của hậu vệ đối phương, Lewandowski băng vào áp sát khiến thủ môn Sommer luống cuống phá bóng tới đúng vị trí của Milik. Thế nhưng tiền đạo đang khoác áo Ajax Amsterdam lại dứt điểm vọt xà ngang một cách khó tin, dù khung thành đã mở toang.

Trong phần lớn thời gian hiệp thi đấu đầu tiên, Ba Lan chủ động chơi tấn công, thay vì áp dụng chiến thuật phòng ngự như ở vòng bảng trước đó. Sự cơ động và lăn xả của bộ đôi Milik và Lewandowsk đã gây rất nhiều khó khăn cho hàng thủ phía Thụy Sĩ.

Blaszczykowski giúp Ba Lan vượt lên dẫn trước ở cuối hiệp thi đấu thứ nhất. Ảnh: Reuters


Tuy chơi lấn lướt, “Đại bàng trắng” vẫn không thể ghi bàn. Các học trò của HLV Adam Nawalka tỏ ra khá vô duyên trong những pha xử lý quyết định. Milik tiếp tục bỏ lỡ 2 cơ hội sau tình huống nguy hiểm đầu trận, còn trung vệ Krychowiak trong tư thế thoải mái, cũng đánh đầu vọt xà sau tình huống phạt góc ở phút 31.

Bên kia phần sân, Thụy Sĩ cũng gặp khó khăn không kém trong việc tìm đường vào khung thành đối thủ. Lối đánh biên của các học trò HLV Vladimir Petkovic không thể phát huy tác dụng trước hàng phòng ngự chặt chẽ của Ba Lan.

Khoảng cuối hiệp 1, khi Thụy Sĩ bắt đầu chơi tốt hơn thì lại phải nhận “trái đắng” không ngờ. Xuất phát từ đợt phản công nhanh ở phút 39, Grosicki loại bỏ hàng loạt hậu vệ đối phương, trước khi kiến tạo cho Blaszczykowski dễ dàng khai thông thế bế tắc.

Shaqiri với pha ngả người móc bóng đẳng cấp đưa trận đấu về thế cân bằng. Ảnh: AP


Bước vào hiệp 2, Ba Lan không muốn mạo hiểm, chủ động chơi chậm hòng bảo toàn tỷ số. Thụy Sĩ trái lại buộc phải dâng cao tấn công để tìm kiếm bàn gỡ. Dù thế trận đảo ngược, quân đoàn của HLV Vladimir Petkovic lại tỏ ra thiếu sắc bén trong những pha bóng then chốt. Sau cú dứt điểm đúng vị trí thủ Ba Lan ở phút 51 của Shaqiri, Thụy Sĩ suýt nữa nhận thêm bàn thua nếu thủ môn Sommer không xuất sắc cản phá pha dứt điểm sát vòng cấm của Blaszczykowski.

Phải đến gần cuối trận, những đợt tấn công của Thụy Sĩ mới thực sự sắc nét hơn. Đáng tiếc là cú đá phạt của Rodriguez ở phút 73 không thể thắng được thủ môn Fabianski, còn cái chân trái của Seferovic 5 phút sau cũng chỉ có thể đưa bóng tìm đến xà ngang. Dẫu vậy, nỗ lực không biết mệt mỏi của Thụy Sĩ cuối cùng đã được đền đáp nhờ công của Shaqiri. Phút 82, tiền vệ đang khoác áo Stoke City tung người móc bóng đẳng cấp mang lại bàn gỡ hòa cho đội nhà.

Ba Lan đánh bại Thụy Sĩ trên chấm phạt đền để trở thành đội đầu tiên vào tứ kết. Ảnh: Reuters


Hòa 1-1 sau 90 phút thi đấu, hai đội bước vào hiệp phụ và cũng không có được nhiều pha bóng đáng chú ý, ngoại trừ tình huống thủ môn Fabianski xuất thần cản phá cú đánh đầu của Derdiyok ở phút 113.

Bước vào loạt luân lưu định mệnh, Xhaka là cầu thủ Thụy Sĩ duy nhất đá hỏng, trong khi Ba Lan không phạm bất cứ sai lầm nào. Thắng chung cuộc 5-4 trên chấm 11, “Đại bàng trắng” chính thức trở thành đội đầu tiên giành tấm vé vào tứ kết Euro 2016, còn Thụy Sĩ đương nhiên trắng tay rời giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đại bàng trắng" tung cánh vào tứ kết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.