Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kẻ tám lạng, người nửa cân

Minh An| 27/06/2016 06:34

(HNM) - Sức hấp dẫn của trận đấu giữa đội tuyển (ĐT) Italia và Tây Ban Nha là không phải bàn cãi, bởi đó là cuộc thư hùng giữa những đại diện tiêu biểu cho hai trường phái bóng đá nổi danh thế giới. Chỉ tiếc một điều là trận đấu diễn ra ngay ở vòng đấu loại trực tiếp đầu tiên và sau khi nó kết thúc, EURO 2016 sẽ mất đi một đội bóng đáng xem.

Morata (giữa) sẽ sớm được Bonucci (trái) và các hậu vệ Italia chăm sóc



Đội tuyển Tây Ban Nha đã để thua 1-2 trước Croatia ở lượt đấu cuối cùng của vòng bảng. Trận thua tai hại đó đã đưa họ tới gặp Italia - đội bóng đang thi đấu ổn định với lối chơi Catenaccio. Với cách chơi bóng kiểu ru ngủ đối phương, quây rát đối thủ trong phạm vi khoảng 30m bên phần sân nhà rồi bất thần tung ra những đường phản công sắc lẹm, ĐT Italia nhận được sự tôn trọng tối đa từ các đối thủ. Dưới sự dẫn dắt của HLV A.Conte, người đã có sự nghiệp cầu thủ lẫy lừng ở vị trí tiền vệ phòng ngự, Italia rất thuần thục với cách chơi này. Sự đáng sợ của Italia càng được phát huy mỗi khi họ thi đấu với tâm thế "cửa dưới" - điều dễ thấy qua hai trận gặp Bỉ và Thụy Điển. Kể cả khi Italia chịu thất bại với tỷ số 0-1 trước Ireland ở lượt trận cuối cùng của vòng đấu bảng thì cũng không ai dám đánh giá thấp đội bóng áo thiên thanh, bởi đơn giản đó là một trận đấu mà HLV A.Conte đặt mục tiêu thử nghiệm hàng loạt phương án mới và dưỡng sức cho một số trụ cột.

Italia cho thấy sự ổn định đáng sợ với lối chơi Catenaccio truyền thống. Tây Ban Nha thì khác, không còn phô diễn ở đẳng cấp cao nhất thứ bóng đá tiqui - taca từng làm mê hoặc lòng người. Họ vẫn có thời lượng kiểm soát bóng vượt trội nhờ khả năng giữ bóng, phối hợp ở cự ly ngắn. Việc hàng loạt trụ cột đã cao tuổi khiến lối chơi của nhà đương kim vô địch EURO 2012 bớt đi độ biến hóa trong tấn công, hàng phòng ngự mong manh hơn trước.

Tuy vậy, ở trận Italia - Tây Ban Nha, có lẽ kết quả sẽ phụ thuộc vào sự lì lợm, bản lĩnh và sự kiên nhẫn với cách chơi bóng sở trường của hai đội và khoảnh khắc bùng nổ của các ngôi sao. Chẳng cần nhiều thời gian để suy nghĩ, người ta dễ dàng hình dung ra kịch bản của trận đấu này. Tây Ban Nha sẽ là đội có bóng nhiều hơn, trải bóng khắp mặt sân rồi thực hiện những pha chọc khe vào khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ biên đối phương cho các tiền vệ biên hoặc hậu vệ biên băng xuống. Italia sẽ phải chọn cách chơi phòng ngự - phản công sở trường, tìm mọi cách phá lối chơi của đối thủ trước khi tìm ra cơ hội phản công. Có điều, như xác nhận từ phía ĐT Italia thì trong trận đấu với Tây Ban Nha, họ sẽ không có sự phục vụ của tiền vệ A.Candreva - người chưa kịp hồi phục sau khi bị chấn thương. Thiếu tiền vệ đang thi đấu cho CLB Lazio này, có thể việc vận hành lối chơi, nhất là các tình huống lên bóng của Italia sẽ gặp trục trặc.

Trận đấu với Italia sẽ là thử thách thực sự đối với Tây Ban Nha - đội bóng đang hướng đến cột mốc ba lần liên tiếp giành chức vô địch EURO. Sẽ không có chỗ cho sai sót cá nhân nếu đội bóng xứ Bò tót muốn ở lại nước Pháp lâu hơn nữa.

Chủ nhà Pháp lội ngược dòng vào tứ kết

Trong trận đấu diễn ra vào tối 26-6 (giờ Việt Nam), các cầu thủ Pháp đã không phụ lòng các cổ động viên nhà khi có màn lội ngược dòng ấn tượng để giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 2-1 trước Ireland. Bị Ireland dẫn 1-0 ngay từ phút thứ 2 sau cú sút phạt 11m của Brady, cũng như thể hiện bộ mặt nhợt nhạt trong suốt hiệp 1, ĐT Pháp đã lột xác trong hiệp 2 sau quyết định tung tiền vệ Coman vào sân của HLV D.Deschamps. Tiền đạo A.Griezman tỏa sáng với việc ghi hai bàn thắng vào phút 58 và 61, đưa ĐT Pháp lọt vào tứ kết một cách xứng đáng.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ tám lạng, người nửa cân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.