Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Đức chưa thể hiện hết sức mạnh

Phan Anh Tú| 28/06/2016 05:35

(HNM) - Đội tuyển Đức đã chứng tỏ được sức mạnh với chiến thắng 3-0 trước Slovakia để vào vòng tứ kết EURO 2016, tuy nhiên nhà đương kim vô địch thế giới vẫn chưa thể hiện hết sức mạnh của mình.

Nếu có đội bóng nào thi đấu ổn định nhất từ đầu EURO đến nay thì chính là đội tuyển Đức. Từ khi lên ngôi vô địch thế giới đến nay, người Đức vẫn giữ được bộ khung và phong cách chơi bóng từng đưa họ lên đỉnh cao thế giới. Dưới thời HLV J.Loew, phong cách chơi bóng của đội tuyển Đức đã đáng xem hơn.

Boateng mở tỉ số cho tuyển Đức ngay ở phút thứ 8 trước Slovakia



Trước đây, người ta chỉ biết đến một đội tuyển Đức xù xì, gai góc, lì lợm và thiên về sức mạnh, kỷ luật. Còn dưới thời J.Loew, chất kỹ thuật đã được bổ sung nhiều hơn nhờ dàn cầu thủ được đào tạo tốt cũng như việc được trưởng thành từ Giải Bóng đá Đức - giải đấu có chất lượng hàng đầu Châu Âu. Điều đáng nói là những phẩm chất truyền thống của bóng đá Đức vẫn được duy trì trong khi lối chơi của đội tuyển Đức đa dạng và khó lường hơn. Các cầu thủ Đức thiên về kiểm soát bóng rồi vây ép đối thủ nhiều hơn thay vì chờ đối thủ mắc sai lầm rồi trừng phạt. Cái cách kiểm soát trận đấu của người Đức cũng hơn nhiều đội khác, táo bạo, mạnh dạn hơn khi vây hãm. Họ liên tục đưa bóng về phía trước thông qua phối hợp, đột phá ở biên và trung lộ nhằm tạo đột biến chứ không chuyền về liên tục mỗi khi bị bịt đường vào khung thành đối phương. Đây cũng là điểm khác của đội tuyển Đức với Tây Ban Nha dù hai đội cùng thiên về kiểm soát bóng. Ở đây, người Tây Ban Nha thường phụ thuộc vào cảm hứng chơi bóng để tạo ra đột biến, hiếm khi có ý thức tạo đột biến mỗi khi bị quây rát. Trong khi đó ý thức đột phá, tiến lên phía trước luôn trong đầu các cầu thủ Đức. Chính điều đó khiến các hướng tấn công và phương thức tấn công của người Đức luôn đa dạng, qua đó thường chiếm thế thượng phong.

Trận thắng nhàn nhã 3-0 trước Slovakia vào đêm 26-6 một lần nữa cho thấy sức mạnh đáng sợ của người Đức. Với một bộ khung ổn định cùng việc ráp nối một số cầu thủ trẻ tài năng, cỗ máy "xe tăng" Đức vẫn hoạt động trơn tru, đều đặn, hầu như không cho đối thủ cơ hội giành chiến thắng chung cuộc. Ở đây, lối chơi của người Đức đã được thực hiện nhuần nhuyễn, ít sai sót, chứng tỏ độ ổn định cao. Nhờ thế, các cầu thủ Đức dễ dàng tiếp cận khung thành đối phương và vẫn giữ sạch mành lưới sau 4 trận đấu tại EURO này. Cách người Đức khoan thai, bình tĩnh khống chế trận đấu cũng như đối thủ đã cho thấy đẳng cấp, khâu chuẩn bị trận đấu tốt thế nào. Nhưng rõ ràng ở trận này, người Đức vẫn chưa thể hiện hết sức mạnh thật sự. Nó cũng như các trận đấu ở vòng bảng EURO 2016 của đội tuyển Đức vậy. Màn thể hiện của người Đức ở trận đấu với Slovakia mới thể hiện được khoảng 75% sức mạnh của họ. Tôi tin rằng, khi đẩy tốc độ trận đấu lên cao hơn, sức mạnh thật sự của đội tuyển Đức mới bộc lộ. Không kể, HLV J.Loew cũng chưa sử dụng hết quân bài trong tay nên các đối thủ sẽ còn phải bất ngờ với người Đức.

Đến lúc này, người Đức vẫn là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch. Tất nhiên, vẫn còn những ứng cử viên khác, trong đó nổi lên đội tuyển Bỉ với dàn cầu thủ tài năng, giỏi tạo đột biến. Nhưng nếu nhìn vào những màn thể hiện đã qua, chưa đội nào sánh được với đội tuyển Đức về hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Đức chưa thể hiện hết sức mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.