Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Đèn đỏ được rẽ phải...”

Bài, ảnh: Dạ Khánh| 06/02/2014 07:06

(HNM) - Đó là biển chỉ dẫn tại một số nút giao thông cho phép phương tiện được rẽ phải khi gặp đèn đỏ, nhằm giảm ùn tắc giao thông…

Lỗi lấn đường, lấn làn xảy ra thường xuyên

Đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Thái Học là một trong những trục giao thông chính và là những con đường nối trung tâm thành phố với các cửa ngõ từ hướng Cầu Giấy, Đống Đa. Đây cũng là những trục thường xuyên có mật độ phương tiện qua lại lớn. Tại ngã tư Tôn Đức Thắng - Nguyễn Thái Học, biển chỉ dẫn "Đèn đỏ được rẽ phải - Các phương tiện chú ý nhường đường cho người đi bộ" được lắp đặt ngay tại cột đèn tín hiệu giao thông, giúp người điều khiển phương tiện chủ động chuyển hướng, tạo sự thông thoáng cho các xe phía sau di chuyển tiếp. Song tại nhiều thời điểm, có rất nhiều phương tiện di chuyển theo hướng Tôn Đức Thắng - Chu Văn An vẫn chạy lấn vào làn đường dành cho các phương tiện rẽ phải và dừng đỗ chờ đèn xanh. Đường đông, xe nọ ken xe kia khiến các phương tiện phía sau dù bấm còi, có tín hiệu xin rẽ phải cũng đành "ngậm ngùi" chờ cho đến khi đèn tín hiệu chuyển màu xanh mới có thể rẽ phải.

Phần sơn vạch kẻ ca rô là làn đường dành cho phương tiện được phép rẽ phải khi đèn đỏ.


Tại đường Đê La Thành, đoạn rẽ phố Hoàng Cầu, tình trạng phương tiện dừng đỗ sai làn cũng diễn ra tương tự. Điều đáng nói, lòng đường Đê La Thành vốn nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện qua lại đông nên mỗi khi đèn tín hiệu giao thông chuyển màu đỏ và kéo dài chừng 30 giây là phương tiện đã "xếp" hàng dài hơn 10 mét, khiến tình trạng ùn ứ phương tiện càng kéo dài. 

... nhưng nhiều phương tiện vẫn dừng chờ đèn đỏ tại làn dành cho phương tiện rẽ phải, gây ùn tắc giao thông.


Tại ngã năm Cát Linh - Giảng Võ, tấm biển "Đèn đỏ phương tiện được rẽ phải" dường như… "vô hình" trong mắt người điều khiển phương tiện giao thông. "Vô hình" là bởi chẳng có chủ phương tiện nào dừng chờ đèn đỏ chịu "nhường" đường cho phương tiện phía sau lối rẽ phải. "Vô hình" còn do tại nút giao thông này, phần lớn các phương tiện đi theo hướng Cát Linh - Giang Văn Minh hoặc rẽ trái về Giảng Võ, Núi Trúc mà rất ít phương tiện có nhu cầu rẽ phải đi Giảng Võ, Nguyễn Thái Học. Do vậy, nhiều người điều khiển phương tiện tràn hết ra phần đường dành cho xe rẽ phải để chờ đèn xanh.

Lỗi do ý thức người tham gia giao thông

Có thể nói, nguyên nhân hàng đầu của tình trạng ùn tắc, lộn xộn là ý thức của người tham gia giao thông quá kém. Đây còn là nguyên nhân gây ra đến 86% vụ tai nạn giao thông. Người dân đều biết rõ các hành vi như: Vượt đèn đỏ, lấn tuyến, lấn làn, đi vào đường cấm... là sai, song họ vẫn cố tình vi phạm. Tại các nút giao thông cho phép phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ cũng vậy, mật độ phương tiện đông, ý thức của người tham gia giao thông kém là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng các phương tiện bị "mất lối" ưu tiên rẽ phải. Nhiều phương tiện đành "leo" lên vỉa hè để rẽ phải. Cũng đã có không ít các trường hợp xảy ra to tiếng, cãi vã, ẩu đả chỉ vì không được rẽ phải. Thực tế, việc áp dụng chế tài nghiêm khắc tỏ ra có hiệu quả đối với giao thông nội đô tại các thành phố lớn. Việc bố trí các bốt CSGT tại các nút giao thông trọng điểm đã giảm ùn tắc; CSGT xử phạt những người điều khiển phương tiện đi sai làn, lấn làn đã góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Ý thức tham gia giao thông là quan trọng. Bên cạnh việc quy hoạch, nâng cao khả năng đáp ứng của hệ thống giao thông, thiết nghĩ lực lượng CSGT cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm nâng cao ý thức người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đèn đỏ được rẽ phải...”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.