Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng GTVT kiến nghị dừng hoạt động tàu cánh ngầm tại TPHCM

Theo Châu Như Quỳnh| 24/04/2014 14:16

Quá trình kiểm tra tàu cánh ngầm phát hiện nhiều vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Vì vậy Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa kiến nghị Thủ tướng tiếp tục cho dừng hoạt động của tàu cao tốc cánh ngầm trên tuyến TPHCM - Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, kết quả kiểm tra cho thấy đội tàu cao tốc cánh ngầm tại khu vực TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu đã quá cũ nên trong quá trình hoạt động sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, cần phải được thay thế bằng tàu mới để đảm bảo an toàn giao thông.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, ở khu vực TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu ban đầu có 22 tàu cánh ngầm hoạt động. Đến thời điểm ngày 22/1/2014 có 10 tàu cánh ngầm đang hoạt động, 12 tàu đã ngừng hoạt động do quá cũ, không có khả năng sửa chữa, khôi phục. Trong số 10 tàu đang hoạt động có 8 tàu trên 20 tuổi, 1 tàu 19 tuổi và 1 tàu 18 tuổi, có 9 trên 10 tàu được hoán cải thay máy chính mới.

Tàu cánh ngầm bị kiến nghị dừng hoạt động do có nhiều vấn đề mất an toàn
(Ảnh minh họa: Đinh Thảo - Trung Kiên)


Số liệu thống kê cho thấy, tính từ tháng 6/2007 đến hết năm 2013, đã xảy ra 38 sự cố, tai nạn với loại phương tiện tàu cánh ngầm, trong đó có 2 vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết 2 người, chìm một phương tiện nhỏ do va chạm trên sông; 6 vụ tai nạn do thuyền trưởng không làm chủ tốc độ, va chạm với phương tiện khác hoặc phao tiêu. Vụ việc đặc biệt nghiêm trọng xảy ra gần đây nhất là cháy tàu Vina Express 1 hôm 20/1, con tàu bị cháy khi đang chở 85 hành khách và 7 thuyền viên.

Sau vụ cháy tàu Vina Express 1, UBND TPHCM đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với tàu cánh ngầm chở khách tuyến TPHCM đi Bà Rịa-Vũng Tàu. Bộ GTVT đã lập đoàn kiểm tra các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với tàu cao tốc cánh ngầm ở TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu từ 27/2 - 22/3.

Qua kiểm tra phát hiện tổng số 254 khiếm khuyết ở 8 tàu được kiểm tra. Trong đó, có 77 khiếm khuyết ở khoang két; 47 khiếm khuyết ở các hệ thống, thiết bị phục vụ máy, máy bơm; 26 khiếm khuyết ở buồng, khoang chở khách; 17 khiếm khuyết ở bệ đỡ hệ trục.

Đặc biệt, tàu Greenline 1 (hết hạn đăng kiểm ngày 10/2/2014) có 64 khiếm khuyết; tàu Vina Express 2 (hồ sơ đăng kiểm hết hiệu lực) có 51 khiếm khuyết; tàu có ít khiếm khuyết nhất là Petro Express 5 có 15 khiếm khuyết, các tàu còn lại có từ 20 đến 28 khiếm khuyết.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Các khiếm khuyết được phát hiện trong quá trình kiểm tra nếu có khắc phục được thì cũng chỉ mang tính tạm thời, không ổn định và không đồng bộ do tàu cũ (hầu hết trên 20 tuổi), khai thác nhiều năm, hoạt động với tần xuất cao và hoán cải sửa chữa nhiều lần. Vì vậy, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tain nạn giao thông đường thủy, đặc biệt là nguy cơ liên quan đến an toàn phòng cháy, chữa cháy như những khiếm khuyết ở hệ thống máy và điện”.

Căn cứ kết quả kiểm tra, Bộ trưởng Đinh La Thăng kiến nghị Thủ tướng cho dừng hoạt động của tàu cao tốc cánh ngầm từ TPHCM đi Bà Rịa-Vũng Tàu, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành phối hợp với TPHCM và các địa phương xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận tải hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ này xây dựng Nghị định của Chính phủ về điều kiện kinh doanh với đối với loại hình vận tải hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm. Đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định quy định niên hạn sử dụng phương tiện thủy cao tốc chở khách tại Việt Nam để nâng cao điều kiện an toàn cho hoạt động vận tải hành khách bằng tàu cao tốc.

Hiện nay, Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định niên hạn sử dụng phương tiện thủy cao tốc chở khách tại Việt Nam, trong đó quy định niện hạn sử dụng của tàu đệm khí không quá 18 năm, tàu chở khách cao tốc không quá 20 năm.

Được biết, loại hình vận tải thủy bằng tàu cánh ngầm được đưa vào khai thác tại TPHCM từ năm 1993, mỗi năm trung bình chuyên chở được 900.000 hành khách với khoảng từ 6.000 - 6.500 lượt tàu hoạt động nên đã giảm tải được cho đường bộ từ TPHCM đi Bà Rịa-Vũng Tàu và ngược lại. Hành trình của tàu cánh ngầm từ TPHCM đi Bà Rịa-Vũng Tàu trong điều kiện thời tiết bình thường là 1h30 phút/chuyến với cự ly 77km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng GTVT kiến nghị dừng hoạt động tàu cánh ngầm tại TPHCM

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.