Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cục Hàng không: Máy bay suýt đụng nhau do nhân viên thực tập

Theo Vnexpress| 13/07/2014 11:06

Cục Hàng không vừa quyết định đình chỉ Giám đốc Công ty quản lý bay miền Trung sau sự cố 2 máy bay của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific suýt đụng nhau ở sân bay Đà Nẵng ngày 27/6.


Cục Hàng không xếp loại đây là sự cố uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng, tức là cao hơn cấp độ của sự cố máy bay Vietjet chở nhầm khách đến Cam Ranh mới đây. "Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, có thể dẫn đến tai nạn" kết luận của cơ quan này khẳng định.

Ngày 27/6, tại sân bay Đà Nẵng, nhân viên kiểm soát không lưu đã cấp lệnh cho tàu bay PIC595 của Jetstar Pacific cất cánh trong khi một máy bay khác mang số hiệu HVN130 của Vietnam Airlines chưa thoát khỏi đường băng.

Nhân viên không lưu tại sân bay Đà Nẵng chưa có chứng chỉ, thiếu kinh nghiệm khiến 2 máy bay suýt đụng nhau trên một đường băng. Ảnh minh họa: AFP


Điều tra cho thấy trước khi cấp lệnh cất cánh, nhân viên không lưu đã không quan sát đường băng nơi có tàu bay của Vietnam Airlines vừa hạ và chưa thoát hẳn. Kiểm soát viên không lưu này đang thực tập, chưa có giấy phép và các chứng chỉ xác định năng lực liên quan.

Việc Công ty Quản lý bay miền Trung để một nhân viên kiểm soát không lưu chưa có giấy phép, chưa dự kiểm tra đánh giá trực tiếp tham gia điều hành hoạt động bay được Cục xác định là vi phạm Quy chế không lưu. "Trung tâm kiểm soát không lưu tại sân bay Đà Nẵng cũng có vi phạm quy chế khi bố trí thiếu người so với quy định", báo cáo viết.

Ngoài ra, cơ trưởng chuyến bay của Vietnam Airlines cũng có phần lỗi, khi vi phạm quy định về thời gian báo cáo sự cố hoạt động bay (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm xảy ra).

Với những kết luận trên, Cục quyết định đình chỉ 15 ngày đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung. Kíp trưởng kiểm soát không lưu trực ngày hôm đó bị thu hồi giấy phép và chứng chỉ. Nữ nhân viên thực tập sẽ không được cấp giấy phép trong ít nhất một năm để huấn luyện thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Hàng không: Máy bay suýt đụng nhau do nhân viên thực tập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.