Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mở cửa thoát hiểm trên máy bay bị phạt 15 triệu đồng

Theo Tuấn Phùng| 29/07/2014 10:41

Ngày 28-7, Cảng vụ Hàng không miền Bắc có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Phạm Minh Ninh (61 tuổi, trú tại thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) 15 triệu đồng về hành vi mở cửa thoát hiểm của máy bay trái quy định vào ngày 22-7.

Máng trượt thoát hiểm bị bung ra sau khi hành khách Phạm Minh Ninh tự ý mở cửa thoát hiểm - Ảnh Cảng vụ Hàng không miền Bắc


Trước đó, ngày 22-7 ông Ninh đi chuyến bay VN 1270 do máy bay Airbus A321 của VNA thực hiện từ TP HCM đến Thanh Hóa. Khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) vào 14g25, trong lúc tổ bay đang cho khách rời máy bay vào nhà ga, ông Ninh (ngồi ghế 29G) đã tự ý mở cửa thoát hiểm số 3L của máy bay khiến máng trượt bị bung ra

Bộ phận kỹ thuật của VNA tiến hành xử lý để đóng lại cửa thoát hiểm nhưng vì hành động trên khiến chuyến bay VN 1272 tiếp sau đó từ Thanh Hóa đi TP.HCM phải khởi hành chậm khoảng 1g40 phút so với kế hoạch. Đồng thời VNA cũng buộc phải cắt (offload) 23 khách bộ do không thể xếp khách vào khu vực cạnh cửa thoát hiểm vừa được đóng lại sau khi xử lý sơ bộ. Số hành khách này được VNA chuyển bằng ô tô ra Hà Nội để tiếp tục đi TP.HCM trong ngày.

Làm việc với Cảng vụ Hàng không, ông Ninh lý giải là lần đầu tiên đi máy bay và không để ý quy định. Khi đang đứng giữa lối đi chờ xuống máy bay, ông Minh thấy có cánh cửa nên mở để xuống cho nhanh mà không biết là cửa thoát hiểm.

Mức phạt trên được Cảng vụ Hàng không miền Bắc áp dụng theo Điểm a, khoản 3, Điều 8, Nghị định số 147/2013/NĐ-CP ngày 30-10-2013 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng: hành vi mở cửa thoát hiểm tàu bay trái quy định sẽ bị phạt mức tiền tối đa là 20 triệu đồng.

Theo Cảng vụ, ông Phạm Minh Ninh phải nộp phạt trong thời gian 10 ngày và bị cưỡng chế thi hành nếu không thực hiện. Tuy nhiên, ông Ninh có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính đối với quyết định xử phạt trên theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở cửa thoát hiểm trên máy bay bị phạt 15 triệu đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.