Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: “Loạn”… xe “dù”, bến “cóc

Hà Tuấn| 26/05/2015 09:43

(HNMO) - Ngày 26-5, tại TP Hồ Chí Minh, Ban ATGT TP Hồ Chí Minh phối hợp với Báo Giao thông tổ chức hội thảo: “Giải pháp loại bỏ xe dù, bến cóc”.


Hội thảo nhằm nhận diện thực trạng hoạt động "xe dù, bến cóc" tại TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua; nguyên nhân và ảnh hưởng của "xe dù, bến cóc" đối với công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách và gây mất trật tự, ATGT trên địa bàn thành phố.

Từ đó, hội thảo nhằm thu thập các ý kiến của các cơ quan chức năng thực thi công vụ liên quan công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách đối với các bất cập hoặc không còn phù hợp của những quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản thay thế.

Tình trạng “xe dù, bến cóc” tại TP Hồ Chí Minh hoạt động ngày càng biến tướng.


Theo thống kê của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, trên địa bàn thành phố có 2098 xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, 2797 xe buýt và 10.790 xe taxi. Lực lượng xe vận tải hợp đồng có tới 12.465 xe và xe du lịch 401 xe. Trong quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải thì TP Hồ Chí Minh địa bàn lớn, phức tạp, có đủ mọi loại hình kinh doanh vận tải với cả những doanh nghiệp thương hiệu mạnh lẫn yếu, trong đó tình trạng ‘‘bến cóc, xe dù“ thì điểm mặt ở nhiều địa bàn của thành phố.

Theo Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, dù lực lượng chức năng, cùng với chính quyền các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ của mình cũng đã thường xuyên quan tâm, chủ động hoặc phối hợp liên ngành để đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý theo từng địa bàn, từng thời điểm nhằm giải quyết tình trạng " bến cóc", "xe dù". Tuy nhiên, từng lúc, từng nơi tình trạng " bến cóc", "xe dù" vẫn còn diễn ra khá phức tạp, gây mất ổn định trong hoạt động vận tải khách, gây bức xúc cho dư luận xã hội, làm suy giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của ngành và của địa phương.

Cũng theo Phòng Cảnh sát giao thông ĐB-ĐS, Công an TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2015 đến nay, Phòng CSGT ĐB-ĐS đã lập biên bản xử lý 1.390 trường hợp xe khách vi phạm trật tự, ATGT. Cụ thể: 638 trường hợp chay quá tốc độ quy định, 10 trường hợp chở quá người quy định, 5 trường hợp tránh vượt không đúng quy định, 303 trường hợp dừng đỗ không đúng nơi quy định và 434 trường hợp vi phạm khác.

Qua đó, các cơ quan chức năng cần bổ sung, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải nhằm khắc phục những sở hở mà các đối tượng lợi dụng, núp bóng để kinh doanh vận tải; chế tài xử phạt mạnh hơn đối với các trường hợp kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch bằng xe ôtô vi phạm…

Theo thống kê, tính đến thời điểm hết tháng 4-2015, đã có trên 3000 tuyến xe vận tải hành khách cố định liên tỉnh được mở phục vụ người dân đi lại từ thành phố đến các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trong cả nước. Bên cạnh việc nhiều thương hiệu uy tín trong kinh doanh vận tải hành khách ra đời, đã thực sự đưa đến cho người dân dịch vụ vận tải chất lượng, thì hiện tượng “xe dù, bến cóc” vẫn còn tồn tại. Hiện tượng này xảy ra ở nhiều địa phương, trong đó tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, có rất nhiều, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: “Loạn”… xe “dù”, bến “cóc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.