Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Con đường có nhiều cái nhất

Đức Anh| 27/11/2015 06:45

(HNM) - Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng để kịp thông xe, dự kiến vào đầu tháng 12-2015.


Đến thời điểm này, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là cao tốc mới nhất, đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng cao giữa TP Hà Nội và Hải Phòng. Tuyến đường cao tốc loại A này là công trình trọng điểm quốc gia, bằng nguồn đầu tư từ một phần vốn điều lệ của VIDIFI, vốn vay của VDB và Ngân hàng TMCP Ngoại thương (VCB). Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, sẽ tổ chức thu phí hoàn vốn trong khoảng 35 năm, sau đó giao lại Nhà nước quản lý.

Một đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Mạnh Thắng


Hà Nội - Hải Phòng cũng là tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Ðiểm đầu của tuyến nằm trên Vành đai 3 Hà Nội, cách cầu Thanh Trì hơn 1km, điểm cuối là đập Ðình Vũ, quận Hải An (Hải Phòng). Phần qua Hà Nội dài 6km, phần qua Hưng Yên dài 26km, phần qua Hải Dương dài 40km, còn lại chạy qua Hải Phòng. Toàn tuyến có chiều rộng mặt cắt ngang bình quân 100m, mặt đường rộng từ 32,5m đến 35m với 6 làn xe chạy theo tốc độ thiết kế 120km/giờ, hai làn dừng xe khẩn cấp, dải phân cách cứng ở giữa, dải cây xanh hai bên cùng hơn 164km đường gom. Các loại xe ô tô có tốc độ thiết kế dưới 60km/giờ và xe máy không được đi vào đường này.

Một trong những điểm đặc biệt không kém của tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính là biển báo rất rõ nét, với kích cỡ to hơn biển báo trên các tuyến đường khác. Mặt đường được phủ nhựa polymer, thiết kế mới nhất hiện nay, theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm tăng tính ổn định cho kết cấu bê tông.

Theo thiết kế này, các loại xe ô tô, đặc biệt các xe công ten nơ siêu trường, siêu trọng có thể chạy thẳng luồng tới cảng biển lớn nhất vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ là tuyến giao thông huyết mạch, có mật độ lưu thông vận chuyển hàng hóa lớn nhất cả nước.

Chi phí khi đi qua tuyến đường dự kiến sẽ được thu 1.500 đồng/km với xe tiêu chuẩn, tức là nếu đi cả tuyến, chi phí dự tính khoảng 160.000 đồng. Như vậy, mức thu phí trên tuyến đường này tương đương với các tuyến đường cao tốc khác. Mặc dù mức đầu tư cho con đường này khá lớn, với 45.487 tỷ đồng, song, đại diện VIDIFI cũng khẳng định, mức phí được thu chỉ bằng với những tuyến đường có mức đầu tư thấp hơn. Nếu tính bài toán kinh tế, di chuyển trên tuyến đường này, người sử dụng phương tiện vẫn sẽ tiết kiệm hơn khi lưu thông trên những con đường cũ, nhờ giảm chi phí nhiên liệu và thời gian.

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105,8km từ Thủ đô Hà Nội qua Hưng Yên, Hải Dương tới thành phố cảng Hải Phòng, do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI - có vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) nắm giữ 51%) làm chủ đầu tư, theo hình thức hợp đồng BOT. Toàn tuyến có 6 điểm giao cắt với các quốc lộ đều là liên thông khác mức, ngoài ra còn có 9 cầu vượt lớn, 21 cầu vượt loại trung, 22 cầu vượt nhỏ và 111 hầm chui dân sinh.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Con đường có nhiều cái nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.