Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng: Cân tàng hình và 12 camera kiểm soát tốc độ

Theo Vietnamplus| 04/12/2015 16:39

Với chiều dài 105km và sắp thông xe toàn tuyến vào ngày 5/12 tới đây, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng có hệ thống giao thông thông minh “soi” được các phương tiện vi phạm tốc độ đồng thời hệ thống cân điện tử “tàng hình” có độ chính xác kiểm tra tải trọng là trên 95%, thậm chí 97% sẽ giúp tuyến đường “sạch bóng” phương tiện quá tài.

Đến ngày 5/12 tới đây, toàn tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam sẽ được thông xe. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)


Camera quay quét, tầm nhìn xa 1km

Theo ông Nguyễn Huy Thiêm, kỹ sư Ban quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), hệ thống giao thông thông minh (ITS) phục vụ quản lý đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được thiết kế, lắp đặt đồng bộ với công nghệ quản lý và trang thiết bị hiện đại, sử dụng sản phẩm và công nghệ của các thương hiệu hàng đầu thế giới.

Hệ thống camera quan sát dọc tuyến gồm 58 camera tự động quay quét có bán kính quan sát trên 1km, có thể phóng to 32 lần, có cơ chế chống rung, giúp quan sát tất cả các hoạt động trên đường cao tốc từ Trung tâm điều hành tuyến đường.

“Với 12 điểm giám sát bằng camera dò xe được đặt tại các vị trí có mật độ lưu lượng giao thông lớn, có thể tự động phát hiện mật độ xe dòng xe, tắc nghẽn hoặc có sự cố, cảnh báo kịp thời tới nhân viên vận hành và lái xe. Vì vậy, có thể theo dõi quản lý trực tuyến trên toàn bộ tuyến cao tốc” - ông Nguyễn Huy Thiêm đánh giá.

Với việc kiểm soát tốc độ của 12 camera này khi thấy hiệu quả, VIDIFI sẽ đề xuất lắp đặt thêm. Ngoài ra, VIDIFI sẽ kết hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông (C67, Bộ Công an) để kiểm soát tốc độ các phương tiện lưu thông. Qua quá trình kiểm tra, nếu phát hiện các vi phạm, Trung tâm điều hành tuyến đường sẽ tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng nhằm xử lý.

Trung tâm hệ thống giao thông thông minh của tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)


Hệ thống màn hình tường lớn với các màn hình nhập khẩu nguyên chiếc từ Canada với công nghệ chiếu sau hiện đại cho phép đường viền giữa các màn hình dưới 1mm, bán kính cong 30 cùng độ phân giải cao giúp nhân viên vận hành dễ dàng quan sát, quản lý, phát hiện lỗi vi phạm toàn bộ tuyến cao tốc.

Với 6 trạm thu phí và 1 trung tâm thu phí, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thu phí bằng công nghệ dùng thẻ thu phí thông minh, kết hợp máy phát hành thẻ tự động (công nghệ thẻ IC của Nhật Bản) và thu phí trả trước (lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam), kết hợp công nghệ tự động xử lý biển số và các camera quan sát, giúp thu phí an toàn, đẩy nhanh tiến độ lưu thông tại các trạm thu phí, đồng thời quản lý chặt chẽ, chống tiêu cực trong thu phí.

“Trong tương lai, hệ thống thu phí không dừng sẽ được triển khai, càng nâng cao tính hiện đại và tiện lợi trong quản lý thu phí,” vị đại diện Trung tâm điều hành cao tốc Hà Nội-Hải Phòng nói.

Hệ thống biển báo thông tin thay đổi gồm 8 biển báo sử dụng công nghệ Led cao cấp, được bố trí dọc tuyến cao tốc nhằm cung cấp thông tin đa dạng, kịp thời đến lái xe như các thông tin về tình trạng tuyến đường, thông tin thời tiết và nhiều thông tin hữu ích khác… giúp cánh tài xế lưu thông an toàn, thoải mái.

Cân xe điện tử “tàng hình”

Bên cạnh đó, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng còn bao gồm hệ thống các trạm cân thông minh, đó là các trạm cân “tàng hình” đã được lắp trên những trạm thu phí. Khi các xe quá tải sẽ có hệ thống đường dẫn ra để phương tiện tự lưu thông ra khỏi tuyến đường do bị từ chối phục vụ hết sức khoa học, ưu việt.

Để bảo vệ an toàn cho mặt đường cao tốc, toàn bộ các cửa vào đường cao tốc, đều được trang bị hệ thống giám sát tải trọng xe tự động “tàng hình” của hãng Kistler Thụy Sỹ, được Cục Đo lường đăng kiểm chứng nhận.

“Độ chính xác của các cân điện tử kiểm tra tải trọng là trên 95%, thậm chí 97%. Hệ thống cân điện tử áp dụng công nghệ thạch anh tiên tiến của Thụy Sĩ, giúp quá trình cân xe được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện với độ chính xác cao,” ông Nguyễn Huy Thiêm nhìn nhận.

Theo đó, các phương tiện quá tải 10% tải trọng cho phép sẽ bị VIDIFI từ chối phục vụ, yêu cầu quay đầu tại các lối ra đã được bố trí.

Hệ thống trung tâm điều hành được thiết kế thi công bởi nhà thầu SK C&C, nhà thầu có kinh nghiệm và năng lực đứng đầu Hàn Quốc trong lĩnh vực giao thông thông minh.

Với hệ thống thiết bị máy chủ và phần mềm tích hợp giải pháp quản lý toàn diện giúp khai thác tối đa hiệu quả quản lý của hệ thống ITS./.

Dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008 và hoàn thành vào năm nay với tổng chiều dài là 105,5km, quy mô 6 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 120km/giờ. Bề rộng nền đường 33m, 54 cầu lớn nhỏ, 108 cống chui dân sinh, 9 nút giao liên thông khác mức.

Tổng mức đầu tư tuyến cao tốc này là 45.487 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB). Số vốn ban đầu được dự toán vào mức xấp xỉ 25.000 tỷ đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng: Cân tàng hình và 12 camera kiểm soát tốc độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.