Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm gì để quản lý vận tải hành khách đi vào nề nếp?

Hà Phạm| 27/05/2016 16:28

(HNMO) - Những hình thức vận tải hiện tại vẫn đang bộc lộ nhiều phức tạp như: xe khách hợp đồng ngang nhiên chạy tuyến cố định, vào nội đô đón khách gây mất trật tự ATGT; tình trạng “bến cóc”, “xe dù” tiếp tục xuất hiện với những biến thái mới...

Tình trạng “xe dù”, “bến cóc” vẫn đang diễn ra rất phức tạp tại TP Hồ Chí Minh.


Sáng 27-5, tại TP Hồ Chí Minh, Báo Giao thông phối hợp với Ban ATGT TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao năng lực quản lý vận tải hành khách”. Qua đó, các doanh nghiệp vận tải cùng cơ quan quản lý đối thoại, chia sẻ thông tin để cùng tìm giải pháp hữu hiệu nhằm đưa hoạt động vận tải khách vào khuôn khổ. Tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp, nhà nước tránh bị thất thu thuế, doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính mới có đất sống, phục vụ người dân an toàn.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo Bộ GTVT, UBND TP Hồ Chí Minh, cùng lãnh đạo Sở ngành liên quan, các quận, huyện, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Tham gia hội thảo còn có hơn 50 doanh nghiệp kinh doanh trong ngành vận tải hành khách, các công ty du lịch lữ hành trên địa bàn cả nước và TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, trong nhiều năm qua, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP đạt nhiều kết quả, tình hình TNGT được kéo giảm trong 8 năm liên tục, kéo giảm số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, với đặc điểm là TP đông dân nhất nước, tốc độ đô thị hóa nhanh, bên cạnh những thành tựu về phát triển kinh tế xã hội, vẫn phát sinh nhiều bất cập về trật tự đô thị về hạ tầng giao thông, trong đó có tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, hiện vẫn còn khoảng 36 điểm trên địa bàn TP.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia nhấn mạnh, nếu không có năng lực thì đừng quản lý nữa. Theo ông Hùng, chúng ta phải phục vụ doanh nghiệp chứ không chờ doanh nghiệp đến xin rồi cho… Không thể suốt ngày tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra được mà phải dùng công nghệ thông tin, đây chính là cơ sở để doanh nghiệp cũng phải áp dụng.

Đại diện về phía các doanh nghiệp vận tải tham dự hội thảo, ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Grab taxi cho biết, Grab cũng là một mô hình tốt sử dụng xe hợp đồng nhưng không cần bến bãi. Hiện có hai vấn đề đáng lo ngại của việc “xe dù”, “bến cóc” là gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến giao thông và gây thất thu thuế. Thế nhưng với Grab không có bến bãi nên không lo ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, còn vấn thất thoát về thuế lại càng không.

"Tôi chỉ góp ý cần phân biệt xe hợp đồng 9 chỗ và trên 9 chỗ. Thông thường xe liên tỉnh thường trên 9 chỗ mới có hiệu quả, vì nếu nếu đi tỉnh mà đi dưới 9 chỗ chỉ có lỗ. Thế nhưng có những loại hình có tuyến cố định như tuyến Hà Nội - Nội Bài là tuyến cố định, nhưng không phải liên tỉnh mà hành khách nhiều khi vừa đi taxi vừa đi hợp đồng để chở gia đình. Vậy nên trong khi ban hành quy định, cần phân biệt rõ để tránh một vài trường hợp không phải là xe hợp đồng mà là trá hình", ông Tuấn Anh đề nghị.

Phát biểu kết thúc hội thảo, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, Luật giao thông đường bộ vẫn còn một số điểm chưa cập nhập chưa kịp so với thực tiễn. Nguyên nhân do tốc độ phát triển vận tải đường bộ thời gian qua phát triển rất nhanh, có nhiều phát sinh mới nên Chính phủ cũng đã giao Bộ GTVT kiểm tra để có sự chỉnh sửa, bổ sung. Ông Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng cục đường bộ, Vụ Vận tải phối hợp đến tháng 11-2016 công khai bản đồ số để doanh nghiệp và các tổ chức giám sát hoạt động vận tải một cách tốt hơn.

Ông Lê Đình Thọ cũng giao Sở GTVT TP Hồ Chí Minh chủ trì xây dựng đề án về những giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý vận tải bằng ô tô, giải quyết những vấn đề và có thời gian thực hiện cụ thể. Trong đề án phải đưa ra được các giải pháp làm sao chống được “xe dù”, “bến cóc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm gì để quản lý vận tải hành khách đi vào nề nếp?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.